Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ngày về của Ronaldo

Với một đội bóng giỏi kinh doanh như Manchester United, họ cần một câu chuyện giàu cảm xúc để bán cho khách hàng. Cristiano Ronaldo là điển hình cho điều đó.

Bình luận

Khi Manchester United đến làm khách trên sân Wolverhampton vào cuối tháng trước, các cổ động viên "Quỷ đỏ" không thể giấu nổi sự phấn khích của mình. "Viva Ronaldo", họ hát trên chuyến đi đến Molineux. Cộng đồng người hâm mộ Man United mở hội khi Ronaldo "trở về nhà".

Cristiano Ronaldo anh 1

Hai câu chuyện tình yêu trong bóng đá

Hiểu theo một nghĩa nào đó, bóng đá là ngành công nghiệp kinh doanh cảm xúc của các cổ động viên. Manchester United, giống như nhiều công ty hàng đầu khác trên thế giới, cần một câu chuyện để tiếp tục bán cho người hâm mộ trung thành.

Trong cùng một mùa hè, người hâm mộ được chứng kiến hai câu chuyện tình yêu của hai siêu sao hàng đầu thế giới bóng đá có kết thúc trái ngược nhau.

Messi khiến người hâm mộ tan vỡ khi thất thểu chuyển từ ngôi nhà Barcelona sang mảnh đất xa lạ Paris Saint-Germain. Ronaldo tạm biệt "nơi đánh thuê" Juventus để về lại Old Trafford, trong một thương vụ đầy kịch tính khi người ta tưởng anh đã cập bến Manchester City.

Cristiano Ronaldo anh 2

Ronaldo đang giúp Man United bán số lượng áo đấu kỷ lục. Ảnh: Reuters.

Nếu việc Messi đến PSG là minh chứng cho sự khắc nghiệt của bóng đá hiện đại, nơi yếu tố tài chính quyết định vận mệnh của các CLB hàng đầu, thì sự trở lại của Ronaldo khiến nhiều CĐV tin vào câu chuyện tình yêu và sự trung thành trong bóng đá.

Ít ra đối với nhiều CĐV Man United, họ tin việc Ronaldo trở lại nhuốm màu của tình yêu và lòng trung thành. Dù thực tế, mọi chuyện đằng sau thương vụ ấy có thể rất khác.

Sự trở lại của Ronaldo nhắc người ta nhớ rằng anh đã vươn lên từ con số không như thế nào tại Old Trafford, để trở thành một siêu sao bóng đá hàng đầu thế giới.

Trong màu áo "Quỷ đỏ", Ronaldo để lại những dấu ấn đầu tiên trên bản đồ bóng đá thế giới. Man United là CLB giúp Ronaldo giành những danh hiệu cao quý đầu tiên trong sự nghiệp từ Premier League, Champions League đến Quả bóng vàng thế giới.

Ở tuổi 36, với một bản hợp đồng 2 năm kèm điều khoản gia hạn một năm cùng Man United, nhiều CĐV "Quỷ đỏ" hy vọng Ronaldo sẽ kết thúc sự nghiệp thi đấu đỉnh cao tại Old Trafford.

Trong bối cảnh những danh hiệu lớn vẫn quay mặt với Man United kể từ khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, sự trở lại của Ronaldo là cú hích về mặt tinh thần và mang đến cho "Quỷ đỏ" nhiều cơ hội kinh doanh.

Bỏ qua những câu chuyện về việc tăng giá cổ phiếu, thứ có thể lên xuống liên tục trên thị trường, sự trở lại của Ronaldo đã mang đến những dấu ấn đầu tiên cho công việc kinh doanh của Man United.

Kể từ thời điểm Manchester United công bố Ronaldo mặc áo số 7, doanh thu bán áo đấu của siêu sao người Bồ Đào Nha vượt mốc 187,1 triệu bảng (thống kê của LovetheSales), phá kỷ lục doanh thu bán áo đấu nhanh nhất lịch sử Ngoại hạng Anh.

Với tỷ lệ ăn chia cùng hãng trang phục thể thao sản xuất áo đấu, Man United dự kiến thu về khoản hoa hồng trị giá 13,1 triệu bảng từ việc bán áo Ronaldo. Doanh thu bán áo "Ronaldo 7" cao gần gấp 2 lần so với chiếc áo của Lionel Messi tại CLB Paris Saint-Germain (103,8 triệu bảng Anh).

Sự khác biệt giữa hai chiếc áo đấu mới của Messi và Ronaldo hè này là dễ hiểu. Man United vẫn là một thương hiệu bóng đá lớn hơn PSG. Premier League vẫn là giải đấu hào nhoáng và được chú ý hơn Ligue 1.

Với sự trở lại của Ronaldo, "Quỷ đỏ" đã có một câu chuyện hấp dẫn hơn để kể cho các cổ động viên. Jonathan Wilson, nhà báo và nhà sử học kỳ cựu của bóng đá Anh, nói rằng với sự trở lại của Ronaldo, Manchester United đang trở thành một "công viên giải trí đúng nghĩa".

Về mặt chuyên môn, liệu Man United có cần thêm Ronaldo trên hàng tiền đạo hơn là cần một tiền vệ trung tâm? Siêu sao người Bồ Đào Nha liệu có là mảnh ghép để giúp nửa đỏ thành Manchester vô địch?

Nhà Glazer, chủ sở hữu Man United, có lẽ không quan tâm lắm đến điều đó. Sự trở lại của Ronaldo đang tạo ra những cú hích cho thương hiệu và công việc kinh doanh của Man United. Ronaldo đang trên đường trở thành một thương vụ có lời của "Quỷ đỏ".

Với HLV Ole Gunnar Solskjaer hay cố vấn Alex Ferguson, việc đưa Ronaldo về Old Trafford là giải pháp không thể suy nghĩ hai lần khi huyền thoại một thời của Man United ngỏ ý muốn gia nhập đối thủ cùng thành phố.

Cristiano Ronaldo anh 3

Hình Ronaldo xuất hiện bên ngoài sân Old Trafford ở vị trí nổi bật. Ảnh: Man Utd.

Đằng sau những lời yêu

Truyền thông châu Âu đã tung nhiều phiên bản khác nhau cho thương vụ Ronaldo về lại Man United. Đa số nhà báo hàng đầu lục địa già đều tin Ronaldo ban đầu chọn Manchester City và cầu thủ đã sẵn sàng giảm gần nửa lương nhận tại Juventus để chơi cho HLV Pep Guardiola.

Việc Ronaldo không thể đến Man City có thể xuất phát từ việc nửa xanh thành Manchester thất bại trong việc thanh lý cầu thủ để dọn đường cho sự có mặt của CR7, như lời nhà báo Guillem Balague.

Hoặc cũng có thể, chính Ronaldo và người đại diện Jorge Mendes chỉ coi Man City là quân cờ khiến Man United phải vào cuộc và đạt được bản hợp đồng tốt nhất cho cầu thủ. Solskjaer hay Ferguson tin rằng việc để một huyền thoại như Ronaldo đến chơi cho Man City có thể mang đến bầu không khí tiêu cực ở Man United.

"Chúng tôi đã không nghĩ Ronaldo rời Juventus", Solskjaer nói chỉ vài giờ đồng hồ trước khi Man United đạt được thỏa thuận mua CR7 từ Juventus, "Nếu Ronaldo muốn rời Juve, cậu ấy và người đại diện biết Man United luôn chờ cậu ấy".

Về mặt logic, Ronaldo có lý do để ưu tiên Man City hơn Man United. Chân sút sinh năm 1985 đã thất bại trong việc chinh phục các danh hiệu cao quý kể từ khi sang Juventus. Man City với Guardiola là bệ phóng không thể tốt hơn cho Ronaldo tiếp tục nuôi hy vọng vô địch Premier League, Champions League và giành Quả bóng vàng.

Một Manchester United với lực lượng bị đánh giá thấp hơn Man City, Chelsea hay thậm chí Liverpool có thể giúp Ronaldo cạnh tranh không?

Đội hình hiện tại của "Quỷ đỏ" còn nhược điểm và sự có mặt của Ronaldo không thể giải quyết hết các vấn đề đó. Giống Juventus vài năm qua, Man United cũng đang có một hàng tiền vệ kém hơn nhiều đối thủ. Ronaldo luôn biết cách ghi bàn nhưng ai sẽ là người bơm bóng cho anh làm điều đó?

Ở tuổi 36, Ronaldo không thể làm mọi thứ. Hàng công cũng không phải vấn đề lớn nhất với Man United vài năm qua. Tuy nhiên, yếu tố cảm xúc và những thành công bước đầu về mặt kinh doanh trong vụ Ronaldo đang tạm che mờ tất cả.

Nhiều năm qua, nhà Glazer vẫn hái ra tiền nhờ việc biến Man United trở thành "một công viên giải trí" cho người hâm mộ. Sự có mặt của Ronaldo đang khiến cái công viên ấy thêm lung linh dù thực tế ngoài sân cỏ sẽ khắc nghiệt hơn nhiều những màn ra mắt hoành tráng.

Ronaldo: 'Tôi khác biệt' Trò chuyện với đồng đội cũ Wes Brown trong ngày trở lại Old Trafford, siêu sao 36 tuổi tự tin bản thân vẫn đủ khả năng chơi tốt trong màu áo Man United tại Ngoại hạng Anh.

HLV Solskjaer: 'Ronaldo chắc chắn ra sân vào ngày mai'

Nhà cầm quân người Na Uy tuyên bố trao cơ hội cho Cristiano Ronaldo ở trận gặp Newcastle vào ngày 11/9.

Ronaldo xuất hiện ở Old Trafford trước khi ra mắt MU

Siêu sao người Bồ Đào Nha có buổi chụp hình và phỏng vấn ở Old Trafford trước trận gặp Newcastle United.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm