Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày Ronaldo bị cầu thủ hạng Ba làm bẽ mặt

Với các cầu thủ bóng đá, không gì xấu hổ bằng việc bị đối phương “xâu kim”. 15 năm trước, Ronaldo từng là nạn nhân của pha sỉ nhục như thế.

Trong cuốn tiểu thuyết Football Talk, tác giả Peter Seddon khẳng định thuật ngữ “xâu kim” (nutmeg) được ra đời từ nước Anh vào thế kỷ 19, để chỉ hành động đưa bóng qua hai chân đối phương, và biến họ “trông giống kẻ ngốc”.

Qua lịch sử hàng trăm năm của môn thể thao vua, “xâu kim” giờ trở thành thuật ngữ và hành động được nhiều cầu thủ sử dụng nhằm làm bẽ mặt hoặc thậm chí “sỉ nhục” đối thủ mà mình ghét.

Cristiano Ronaldo anh 1

Messi từng sỉ nhục nhiều cầu thủ vì các pha xâu kim của mình. Ảnh: Chụp màn hình.

Khi James Milner bị Lionel Messi xỏ háng trong trận đấu giữa Man City và Barca ở Champions League, hàng triệu người trên thế giới đã xem đi xem lại pha bóng đó. "Tôi thậm chí khép chặt hai chân của mình lại sau khi theo dõi pha bóng đó”, Gary Neville phát biểu.

Bản năng cầu thủ mách bảo cho cựu hậu vệ MU biết, bị Messi làm điều đó trên sân không khác gì nỗi xấu hổ lớn nhất.

Cùng với Messi, Ronaldo cũng là cầu thủ rất ưa biểu diễn kỹ thuật và xỏ háng đối phương trong giai đoạn đầu sự nghiệp. Số cầu thủ từng bị Cristiano Ronaldo “xâu kim”, trêu tức trong sự nghiệp có thể lên tới hàng trăm.

Siêu sao người Bồ Đào Nha được biết đến với tư cách cầu thủ có kỹ thuật cá nhân hàng đầu nhất thế giới. Trong giai đoạn đỉnh cao, Ronaldo từng không ít lần biến các đối thủ tiếng tăm trở thành trò hề.

Tuy nhiên, trên sân bóng mọi chuyện đều có thể xảy ra. Và chính Ronaldo từng là nạn nhân của pha xâu kim gây sửng sốt, mà thủ phạm là cầu thủ khi đó chỉ chơi ở giải hạng Ba nước Anh.

Cristiano Ronaldo anh 2

Ronaldo từng bẽ mặt khi phải đối đầu một đội bóng hạng thấp của Anh. Ảnh: Getty.

Tháng 1/2005, Manchester United đá lại vòng 3 FA Cup với Exeter City, đội bóng khi đó đang chơi ở Conference Premier (tương đương giải hạng Ba). Exeter vừa tạo nên bất ngờ khi cầm hoà MU 0-0 tại Old Trafford trước đó.

Tại sân St James’ Park vài tuần sau, Ronaldo tiếp tục thể hiện tài năng khi mở tỷ số cho MU trong trận đấu với Exeter. Đến khi kết thúc hiệp 1, Ronaldo rời sân với khuôn mặt đỏ gay vì bẽ mặt, sau tình huống xỏ háng của đối thủ.

Trong tranh chấp ở biên, hậu vệ mang áo số 2 của Exeter rê bóng bằng gầm giày, lừa Ronaldo lao lên và nhẹ nhàng đưa bóng qua 2 chân ngôi sao người Bồ Đào Nha.

Khuôn mặt Ronaldo trở nên khốn khổ và thất vọng khi thấy cầu thủ phòng ngự đối phương dễ dàng vượt qua mình và lao lên phía trước. Truyền thông Anh từng nhận định đây có thể là pha xỏ háng hay nhất và bẽ mặt nhất mà Ronaldo từng nhận trong đời cầu thủ.

Người thực hiện pha bóng đó là Scott Hiley, hậu vệ phải già hơn Ronaldo gần 20 tuổi. Hiley trưởng thành từ lò đào tạo của Exeter và có sự nghiệp làng nhàng khi từng chơi cho Man City, Southampton hay Portsmouth khoảng 2 thập niên trước.

Cristiano Ronaldo anh 3

Pha xâu kim Hiley thực hiện với Ronaldo tháng 1/2005.

Sau này kể lại, Hiley tỏ ra hào hứng: “Pha bóng đó trông có vẻ đã làm cậu ta bẽ mặt nhiều nhỉ”, cựu cầu thủ sinh năm 1968 nhớ lại. “Tôi hoàn toàn hủy hoại Ronaldo trong tình huống đó. Nếu điều đó không xảy ra, ai mà biết cậu ta còn hay đến mức nào nữa”.

Tất nhiên, Hiley chỉ nói đùa. Cựu cầu thủ người Anh thừa nhận Ronaldo khi đó là tài năng sáng giá của bóng đá thế giới. “Cậu ta rất nhanh, hai chân khéo léo và luôn khiến các hậu vệ phải dè chừng”, Hiley khẳng định.

Chơi ở vị trí hậu vệ phải của Exeter, Hiley rõ ràng phải tập trung vào việc ngăn chặn Ronaldo thay vì trêu tức đối phương. Giây phút ngẫu hứng của Hiley đã làm Ronaldo khá bực mình.

“Cậu ta vừa ghi bàn mở tỷ số và đang là ngôi sao của trận đấu”, Hiley nhớ lại. “Tôi rõ ràng làm cậu ta mất bình tĩnh”. Ronaldo tiếp tục chơi cho đến hết trận đấu ngày hôm đó, nhưng không thể ghi thêm bàn nào nữa.

MU giành chiến thắng 2-0 chung cuộc với thêm pha dứt điểm của Wayne Rooney ở phút 87 để vào vòng 4 FA Cup. Ronaldo sau này trở thành siêu sao của bóng đá thế giới, và chính Hiley cũng phải thừa nhận CR7 đã tiến bộ vượt bậc kể từ ngày đó.

Về phần Hiley, anh kết thúc sự nghiệp vào năm 2009 trong màu áo Cullompton Rangers, một đội nghiệp dư ở miền Đông nước Anh.

Bàn thắng ở giây 45 của Ronaldo cho Real Madrid C.Ronaldo và Ronaldo "béo" từng ghi bàn cho Real Madrid ở phút đầu tiên của trận đấu. Tuy nhiên, cả hai đều xếp sau Ivan Zamorano trong top bàn thắng nhanh nhất lịch sử đội bóng.

Messi và Ronaldo giải nghệ, bóng đá sẽ ra sao?

Một thế giới bóng đá hậu kỷ nguyên Messi và Ronaldo sẽ rất khác, với những dấu hỏi về sự kế thừa và tầm ảnh hưởng sau khi 2 siêu sao hàng đầu giải nghệ.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm