Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cristiano Ronaldo quá nhanh và nguy hiểm'

Sau khi cầm còi những trận đấu có Cristiano Ronaldo và Lionel Messi xuất hiện, trọng tài Mark Clattenburg đều dành sự thán phục cho 2 siêu sao này.

Nói về Ronaldo, "Vua áo đen" người Anh cho biết: "Điều khiến tôi ngưỡng mộ về Ronaldo là khả năng vực dậy trận đấu lúc đội nhà sa sút tâm lý. Lúc cậu ấy chuyển sang Real, tôi cũng có cầm còi vài trận. Ở lần đầu tôi làm nhiệm vụ có Los Blancos thi đấu, tôi nhớ sau khi Iker Casillas nhặt bóng từ góc cột cờ, và chỉ sau 3 đường chuyền tiếp theo, Real đã ghi bàn. Lúc đó, tôi thậm chí chưa di chuyển qua vạch giữa sân. Với những cầu thủ đẳng cấp như Ronaldo, mọi thứ đều có thể xảy ra. Cậu ấy quá nhanh và nguy hiểm".

Ở chung kết EURO 2016, trọng tài Clattenburg được trao vinh dự cầm còi. Đó là trận đấu Ronaldo dính chấn thương từ sớm và không thể tiếp tục thi đấu. Tuy nhiên, tuyển Bồ Đào Nha vẫn giành được chiến thắng tối thiểu 1-0. Ông Clattenburg thấy tiếc cho CR7 vì những gì xảy ra. Tuy vậy, trọng tài 45 tuổi thừa nhận không hề có bất kỳ sự ưu ái nào cho siêu sao người Bồ Đào Nha.

Ronaldo anh 1

Ronaldo là một trong những cầu thủ hay nhất trong mắt trọng tài Clattenburg. Ảnh: Getty Images.

"Sau trận chung kết EURO, anh ấy cố gắng kéo tôi lại để thực hiện cái ôm. Đó là biểu hiện của sự tôn trọng. Rồi sau một trận đấu, tôi nhận được chiếc áo đấu của Ronaldo, với dòng chữ: Gửi tặng Mark, chúc những điều tốt lành, Cristiano Ronaldo", trọng tài người Anh nhớ lại.

Trong sự nghiệp, trọng tài Clattenburg chưa từng hỏi xin Ronaldo áo đấu và cũng không phạt thẻ siêu sao người Bồ Đào Nha. Ông nói đùa hẳn vì như vậy nên mới nhận được món quà từ chủ nhân của 5 giải thưởng Quả bóng vàng. Sau cùng, "Vua áo đen" người Anh nhấn mạnh Ronaldo luôn là cầu thủ xuất sắc, và biết cách ghi dấu ấn ngay cả khi chơi không thật tốt.

Như nhiều trọng tài hàng đầu thế giới khác, ông Clattenburg có may mắn điều khiển các trận đấu có Lionel Messi xuất hiện. Ấn tượng ban đầu của trọng tài này về siêu sao người Argentina là sự ngỡ ngàng về phong cách thi đấu. "Không thể tin được", ông Clattenburg thốt lên khi cầm còi trận Barca gặp PSG tại Champions League.

"Khi cầm còi, bạn phải theo dõi chuyển động của trái bóng. Còn với Messi, bạn có thể mất sự quan sát của trái bóng, bởi vậy hãy tượng tượng điều đó xảy ra thế nào với các hậu vệ", trọng tài xứ sở sương mù cho biết thêm.

Để có thể theo dõi kịp Messi, trọng tài Clattenburg phải thay đổi cách phân tích tình huống. Theo trọng tài người Anh, Leo có kỹ thuật cá nhân siêu đẳng và luôn khiến đối thủ phải nghĩ ra nhiều cách khác nhau để ngăn chặn. Thậm chí, ông Clattenburg từng thấy nhiều nhiều hậu vệ thay nhau phạm lỗi trên mọi cơ thể của Messi.

Một điểm đặc biệt của Messi nữa trong mắt trọng tài Clattenburg chính là sự điềm tĩnh. Siêu sao của Barca không bao giờ càm ràm hay phản ứng thái quá. "Anh ấy chưa từng nổi nóng. Messi là như vậy", trọng tài 45 tuổi cho biết.

Cũng theo trọng tài Clattenburg, sau Ronaldo và Messi, Luis Suarez, Vincent Kompany, Gary Speed là những cầu thủ hay nhất trong mắt ông.

Rivaldo: 'Cầu thủ khác khó phát triển tối đa nếu Messi còn ở Barca'

Cựu danh thủ Rivaldo cho rằng để chơi bóng tốt cạnh Lionel Messi là điều không dễ dàng, mà trường hợp mới đây của Philippe Coutinho là ví dụ điển hình.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm