Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ngày đến trường kết thúc trong tang thương ở Texas

"Tình yêu bé nhỏ của tôi giờ đang bay cao cùng thiên thần”, Angel Garza nói sau khi con gái anh qua đời trong vụ xả súng ở Texas.

Tinh tiet xa sung tai texas anh 1

Nhiều tình tiết trong vụ xả súng tại trường tiểu học Robb, bang Texas vẫn chưa được làm rõ, đặc biệt là phản ứng của cảnh sát trong thời điểm tay súng Salvador Ramos tiến vào trường học.

Victor Escalon, Giám đốc khu vực Nam Texas của Sở An toàn Công cộng bang, nói rằng nghi phạm Salvador Ramos ở bên ngoài trường tiểu học Robb và nổ súng khoảng 12 phút trước khi vào trường và sát hại 21 người trong lớp học.

Theo mốc thời gian sơ bộ do các quan chức thực thi pháp luật Texas tổng hợp, hầu hết, hoặc có thể là tất cả, 21 người trong lớp học đã thiệt mạng ngay trong những phút đầu tiên khi tay súng tiến vào trường.

Bất chấp động cơ của nghi phạm, với người thân của 19 học sinh và 2 giáo viên trường Robb, những gì còn lại với họ chỉ là nỗi đau.

Nỗi đau người ở lại

Derek Sotelo, chủ một tiệm sửa chữa ôtô tại địa phương, cho biết đã chứng kiến những đứa trẻ đang bị thương, khóc nức nở được giáo viên và phụ huynh đưa đến trung tâm cộng đồng sau vụ xả súng.

“Chúng tôi thấy một bé gái dính đầy máu cùng nhiều phụ huynh la hét. Đó là một cảnh tượng đáng sợ. Chúng chỉ là những đứa trẻ”, ông Sotelo nói với Washington Post.

Các phóng viên tại hiện trường ghi nhận nhiều tiếng khóc của những gia đình hay tin con họ bị giết chết.

Angel Garza viết trên Facebook thông báo cô con gái Amerie 10 tuổi của anh đã qua đời. “Tình yêu bé nhỏ của tôi giờ đã bay cao cùng các thiên thần. Xin đừng coi thường một giây phút nào. Hãy ôm gia đình bạn, nói rằng bạn yêu họ”.

Tinh tiet xa sung tai texas anh 2

Người dân tại Houston, bang Massachusetts đặt hoa tưởng niệm những nạn nhân vụ xả súng ở Texas. Ảnh: Reuters.

Lisa Garter, cũng có con trai Xavier Javier Lopez là nạn nhân của vụ xả súng, nói rằng Xavier "chỉ là một đứa trẻ 10 tuổi đáng yêu, đang tận hưởng cuộc sống, không hề biết rằng thảm kịch ập đến hôm nay”.

Ông Joe Garcia, chồng bà Irma Garcia - giáo viên thiệt mạng trong vụ xả súng tại Texas - đã qua đời hôm 26/5 vì một cơn đau tim. Ông đã đến thăm nơi tưởng niệm của vợ mình vào sáng 26/5 để đặt hoa. Khi trở về nhà, ông ấy đã “ngã xuống”, New York Times dẫn lời người cháu trai John Martinez.

Trong khi đó, giọng của Karla Bohman như vỡ ra khi cô kể về gia đình người bạn có con gái đang học tại trường Robb vẫn chưa xác định được tình trạng, theo BBC.

“Họ không biết liệu cô bé đang phẫu thuật hay đã chết, nhưng họ biết con gái họ là nạn nhân vì nó đang mất tích. Tôi không thể tin được”, Bohman kể lại trong tiếng khóc.

Ngày thảm kịch

Được miêu tả là người ít nói, từng bị bạo lực do gặp khó khăn về giao tiếp, thanh niên 18 tuổi Salvador Ramos đã bắn vào mặt bà mình. Bà vẫn sống sót qua một ca phẫu thuật nhưng vẫn trong cơn nguy kịch. Theo CBS News, bà của Ramos chỉ được phát hiện sau vụ xả súng tại trường học, khi cảnh sát đến nhà điều tra.

Cảnh sát xác định Ramos đã mua hai khẩu súng trường cùng 375 viên đạn chỉ vài ngày trước vụ xả súng. Trước đó, Ramos được cho là đã mua súng trong ngày sinh nhật 18 tuổi.

Savaldor Ramos đã lái xe đâm xuống con mương gần trường tiểu học Robb lúc 11h30 ngày 25/4. “Nhiều người nghĩ anh ấy đang gặp rắc rối nên đã đến giúp, nhưng anh ấy ra khỏi xe và bắn vào họ”, một nhân chứng nói với đài Telemundo.

Ramos đã xông vào lớp học, khóa trái cửa và đọ súng với lực lượng thực thi pháp luật. Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết 17 người đã bị thương, nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Trong số này có những đứa trẻ đã sống sót sau vụ xả súng, giới chức địa phương cho hay.

Khi tay súng tiến vào trường, cảnh sát đã bao vây tòa nhà, đập cửa sổ để học sinh và nhân viên trốn thoát. Các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy những đứa trẻ trèo ra cửa sổ và đến trú ẩn tại một nhà tang lễ gần trường học. Số khác được hai giáo viên dẫn ra trốn ở những gốc cây sau trường.

Marcela Cabralez, một mục sư địa phương, nói với Washington Post rằng cháu gái 9 tuổi đang ăn trưa với những bạn khác thì nghe thấy súng và gương vỡ bên ngoài.

Tinh tiet xa sung tai texas anh 3

Một sĩ quan đứng trước đài tưởng niệm bên ngoài trường Robb ngày 26/5, hai ngày sau vụ xả súng tại Uvalde, Texas. Ảnh: Reuters.

Các giáo viên đã đưa những đứa trẻ trốn sau tấm màn nhằm tránh thu hút sự chú ý của tay súng. Cháu gái ông Cabralez đã trốn trong phòng tắm.

Đầu giờ chiều, lúc 13h06, các quan chức cho biết cơ quan thực thi pháp luật đã bắn chết Ramos. Cảnh sát sau đó đã tìm thấy 7 băng đạn 30 viên của tay súng tại trường học.

Câu hỏi về phản ứng của cảnh sát

Theo các nhân chứng, những người xung quanh đã hối thúc cảnh sát xông vào trường học khi tay súng bắt đầu tấn công.

Javier Cazares - cha của Jacklyn Cazares, một học sinh đã thiệt mạng - nói ông thất vọng vì cảnh sát không xông vào, mà tụ tập bên ngoài. “Họ có đông người, trong khi anh ta (tay súng) chỉ có một”, ông nói.

Steve McCraw, giám đốc Sở An toàn Công cộng Texas cho biết các cảnh sát đã vào cuộc ngay lập tức và ngăn chặn Ramos.

Ông McCraw nói thêm đội chiến thuật của lực lượng Tuần tra Biên giới đã giao tranh với tay súng gần một giờ sau khi Ramos chạm trán một cảnh sát của trường học.

Tuy nhiên, các nhà điều tra nói rằng cảnh sát khu học chính không có mặt khi nghi phạm xả súng xông vào trường tiểu học Robb ở Texas, trái với những báo cáo trước đó.

"Có thông tin cho rằng một sĩ quan cảnh sát trong học khu đã đối đầu với nghi phạm khi người này đến. Điều này là không chính xác”, CNN dẫn lời Victor Escalon, Giám đốc khu vực Nam Texas của Sở An toàn Công cộng bang.

“Ban đầu, người này bước vào trường mà không bị cản trở", ông nói thêm. “4 phút sau, cơ quan thực thi pháp luật tới hiện trường”.

Trong khi đó, Wall Street Journal cho biết cư dân địa phương đang phẫn nộ về cách xử lý của cảnh sát trong vụ xả súng sau khi giới chức trách công bố thông tin mới cho thấy tay súng đã nổ súng 12 phút ở ngoài trước khi xông vào trường gây án.

Ứng viên thống đốc Texas cắt ngang cuộc họp báo về vụ xả súng Beto O’Rourke đã cắt ngang buổi họp báo và chỉ trích Thống đốc Greg Abbott sau vụ xả súng tại trường học khiến 21 người chết, trong đó có 19 trẻ em. Ông bị đưa ra ngoài sau đó.

Hơn 90 phút ác mộng trong thảm kịch ở Texas

Các nhà chức trách mới đây công bố thêm một số tình tiết và những mốc thời gian quan trọng trong vụ xả súng ở trường tiểu học bang Texas, khiến 19 trẻ em và 2 giáo viên thiệt mạng.

Tình tiết mới trong vụ xả súng ở Texas

Các nhà điều tra cho biết cảnh sát khu học chính không có mặt khi nghi phạm xả súng xông vào trường tiểu học Robb ở Texas, trái với những báo cáo trước đó.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm