Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành xuất bản UAE phát triển mạnh, hướng đến sự bền vững

Cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại, các sáng kiến tiên phong đang thúc đẩy ngành xuất bản UAE phát triển.

Theo trang Gulf News, kể từ khi phát minh ra máy in vào giữa thế kỷ 15 sau Công nguyên, ngành xuất bản đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình quảng bá văn hóa, truyền tải suy nghĩ và sự sáng tạo của con người thông qua nhiều phương tiện khác nhau.

Bắt nhịp kỷ nguyên số

Bất chấp tác động đáng kể của đại dịch Covid-19 đối với thị trường toàn cầu, ngành xuất bản đã thể hiện khả năng phục hồi đáng kể. Ngành này dự kiến sẽ tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng. Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu Report Linker, ngành xuất bản dự tính đạt giá trị khoảng 316,8 tỷ USD vào năm 2027. Trong bối cảnh hiện tại, ngành xuất bản phải thích ứng với những yêu cầu cấp bách của thời đại, bao gồm bắt kịp nhiều tiến bộ công nghệ và nhu cầu cấp thiết là hướng đến sự bền vững.

Tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), ngành xuất bản đã có những bước phát triển đáng kể trong thập kỷ qua. Cùng với sự thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ tiên tiến trong ngành xuất bản từ phía chính phủ, các bên liên quan, bao gồm Hiệp hội các nhà xuất bản tiểu vương quốc (EPA), đã giải quyết nhiều mối quan tâm và thách thức thông qua các sáng kiến tiên phong nhằm tổ thúc đẩy tính bền vững và thịnh vượng trong ngành.

nganh xuat ban UAE anh 1

Ngành xuất bản UAE đang có diện mạo mới. Ảnh: Gulf News.

Ví dụ, sáng kiến như “Quỹ Khủng hoảng dành cho Nhà xuất bản”, do Sheikha Bodour bint Sultan Al Qasimi, Chủ tịch Cơ quan Sách Sharjah và người sáng lập EPA khởi xướng, đã hỗ trợ các đơn vị xuất bản trong suốt đại dịch, đảm bảo hoạt động liên tục của các doanh nghiệp xuất bản và giải quyết hiệu quả những thách thức do đại dịch gây ra. EPA cũng cam kết thúc đẩy ngành xuất bản ở UAE thông qua một loạt các dịch vụ, cung cấp thông tin chi tiết, đào tạo và kết nối hiệu quả.

Nhấn mạnh nhu cầu thích ứng với tình hình mới, EPA khuyến khích các nhà xuất bản cân bằng giữa sách kỹ thuật số và sách in, xem xét sự hiện diện ngày càng nhiều của các nền tảng kỹ thuật số và sách nói.

Ngoài ra, EPA cũng thúc đẩy việc áp dụng các chiến lược tiếp thị điện tử và đã chủ động khởi động dự án “Nền tảng phân phối”. Dự án này hướng tới hỗ trợ các nhà xuất bản của UAE quảng bá hiệu quả ấn phẩm của họ tại các hội chợ sách địa phương và quốc tế, tạo điều kiện gia tăng sự hiện diện của họ trong nền xuất bản toàn cầu.

EPA cũng đang nhận ra tiềm năng to lớn của kỹ thuật trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành xuất bản ở UAE, khi có thể cung cấp quyền truy cập vào lượng dữ liệu khổng lồ hỗ trợ toàn bộ quá trình xuất bản. AI cũng tạo cơ hội kết nối các nhà xuất bản với các nhà phân phối, thư viện và nhà văn, đồng thời cho phép nghiên cứu hành vi và nhu cầu của độc giả. AI cũng mở rộng phạm vi cạnh tranh ở cả cấp độ khu vực và toàn cầu.

Mặc dù có những lo ngại về tác động tiêu cực tiềm ẩn của AI đối với nội dung, tính toàn vẹn của tác phẩm và bản quyền tác giả, EPA vẫn cho rằng con người có thể sử dụng AI một cách thông minh. Và sau tất cả, yếu tố con người vẫn là trung tâm của văn học, tư tưởng và sáng tạo.

Hướng đến phát triển bền vững

Ngành xuất bản UAE cũng đang có cách nhìn nhận riêng về vấn đề vi phạm bản quyền trí tuệ, cho rằng nó có thể được giải quyết một cách hiệu quả thông qua sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý quốc tế. Bằng cách cùng phối hợp, các bên có thể củng cố khung pháp lý và đảm bảo bảo vệ đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền trên toàn thế giới. EPA cũng đang tìm cách cải thiện các điều kiện nghề nghiệp và ủng hộ mạnh mẽ các luật về sở hữu trí tuệ ở UAE và trên toàn khu vực.

Việc áp dụng các công nghệ hiện đại và trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực xuất bản không chỉ quan trọng đối với tính bền vững và khả năng thích ứng của ngành mà còn góp phần vào các mục tiêu bảo tồn môi trường và chống biến đổi khí hậu.

Ngành xuất bản UAE đang tìm cách nâng cao nhận thức của các nhà xuất bản địa phương về hoạt động bền vững trong ngành. Những hoạt động này bao gồm nhiều sáng kiến khác nhau, chẳng hạn như sử dụng vật liệu bền vững để in, ưu tiên xuất bản số, triển khai cơ chế in theo yêu cầu và vận hành các văn phòng bền vững.

Các nhà xuất bản UAE cần tìm cách áp dụng các phương pháp làm việc bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị của ngành xuất bản. Các phương pháp này phải linh hoạt, hiệu quả và có khả năng thích ứng với nhịp độ nhanh của thời đại và nhu cầu ngày càng tăng của độc giả, Gulf News nhận định.

Ngành xuất bản Pakistan đứng trước ngã ba đường

Ngành xuất bản Pakistan đang đứng trước ngã ba đường, đối mặt với cuộc chiến khó khăn chống lại sự độc quyền, cộng đồng đọc sách đang thu hẹp lại và lạm phát tăng vọt.

Bốn xu hướng xuất bản tiếp tục nở rộ trong năm 2023

Sự phối hợp của những bộ óc thông minh, những ý tưởng sáng tạo và quan trọng nhất là các công nghệ mới nổi đã thúc đẩy sự phát triển của ngành xuất bản, trang Goodreader đánh giá.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm