Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Bốn xu hướng xuất bản tiếp tục nở rộ trong năm 2023

Sự phối hợp của những bộ óc thông minh, những ý tưởng sáng tạo và quan trọng nhất là các công nghệ mới nổi đã thúc đẩy sự phát triển của ngành xuất bản, trang Goodreader đánh giá.

xu huong xuat ban 2023 anh 1

Sách nói cùng với 3 xu hướng khác tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2023. Ảnh: Reedsy.

Tháng 6 vừa qua, những số liệu mới về xuất bản thế giới năm 2022 đã được công bố. Tại thị trường lớn như Mỹ, ngành xuất bản đã đứng vững với doanh thu 28,1 tỷ USD. Và trong nửa đầu năm 2023, ngành xuất bản đã ghi nhận sự trỗi dậy của một số xu hướng mới - điều vẫn đang tiếp diễn và các nhà xuất bản, tiếp thị có thể tận dụng.

Sách nói

Đầu tiên là sách nói. Với doanh thu 1,8 tỷ USD vào năm 2022 tại Mỹ, thể loại này chắc chắn còn nhiều tiềm năng phát triển. Lợi nhuận sách nói mang lại tại thị trường Mỹ liên tục gia tăng theo từng năm, từ 0,94 tỷ USD (2018) lên 1,3 tỷ USD (2020) và 1,6 tỷ vào năm 2021. Còn theo dữ liệu của cả thập kỷ (2010-2020), số đầu sách nói tại Mỹ tăng mạnh từ 6.000 lên 71.000.

Trải nghiệm được nghe người kể chuyện, cùng sự tiện lợi và sự phổ biến ngày càng tăng của hình thức podcast đã khơi dậy sự quan tâm của công chúng đến sách nói. Sự tiện lợi của sách nói cũng mang lại trải nghiệm đọc liền mạch cho những người khuyết tật hoặc những người gặp khó khăn trong việc tập trung vào những cuốn sách thông thường.

Khi ngày càng nhiều thể loại sách thú vị được chuyển sang sách nói, dường như như sách nói có thể vượt qua sách điện tử về sức hút với độc giả trong năm 2023.

Sách tóm tắt

Tiếp theo, các nền tảng tóm tắt sách như Headway và Blinkist dường như đang là xu hướng của những người mê sách. Theo Goodereader, với khả năng gói gọn các cuốn sách thành các bản tóm tắt ngắn gọn và dễ hiểu, các nền tảng này đang có hàng triệu người dùng.

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều, nhiều người vẫn thích sử dụng chúng để nắm bắt được ý chính và các điểm quan trọng trong tác phẩm họ yêu thích. Họ cũng thấy các nền tảng này tiết kiệm thời gian và mang lại nhiều lợi ích. Do đó, thời gian sắp tới có thể ghi nhận sự xuất hiện của nhiều nền tảng như vậy dành cho độc giả.

xu huong xuat ban 2023 anh 2

Nền tảng sách tóm tắt được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Ảnh: T.T.

Tự xuất bản

Xu hướng thứ 3 là tự xuất bản. Khi tác giả có được quyền kiểm soát hoàn toàn và không có sự giám sát của bất kỳ bên thứ ba nào, năm 2023 sẽ là năm số lượng tác phẩm tự xuất bản ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Sự gia tăng của các nền tảng như Amazon KDP, PublishDrive và Barnes and Noble Press đã góp phần thúc đẩy xu hướng này và tạo cơ hội cho các tác giả tự xuất bản nhiều tác phẩm hơn nữa.

Theo số liệu thống kê từ WordsRated, khoảng 30-34% sách điện tử được bán cho độc giả đang do tác giả tự xuất bản. Ngoài ra, số sách tự xuất bản được bán ra hàng năm đang trị giá tới 1,25 tỷ USD. Trong tương lai, dự báo thị trường tự xuất bản có thể phát triển mạnh với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 17%.

Sách phi hư cấu

Xu hướng thứ 4 là sự trỗi dậy của sách phi hư cấu. Ngoài việc giúp độc giả hiểu thêm về thực tế, thể loại này mang lại kiến thức về nhiều chủ đề quan trọng, cung cấp những quan điểm hoàn toàn mới và nhiều thông tin có giá trị. Đó là lý do người đọc dường như không bao giờ chán thể loại này.

Khoảng 360,11 triệu trong số 788 triệu cuốn sách in được bán vào năm 2022 (ở Mỹ) thuộc về thể loại phi hư cấu. Ngoài ra, có một dự báo khác rằng thị trường sách phi hư cấu toàn cầu có khả năng đạt 16,61 tỷ USD vào năm 2026. Với tốc độ tăng trưởng như vậy, sách phi hư cấu chắc chắn sẽ thống trị các thể loại khác trong cả năm 2023.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng!

Xu hướng mới của tác phẩm văn học ngắn

Các dạng sách ngắn, như tiểu thuyết, truyện ngắn độc lập và tuyển tập thơ đang ngày càng được ưa chuộng. Đâu là lý do của xu hướng này?

Nắm bắt xu hướng để thu hút độc giả trẻ đến với sách

Mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, TikTok Shop... trở thành kênh bán hàng được nhiều công ty sách đẩy mạnh vì khả năng dễ thu hút, tiếp cận được với đối tượng người trẻ.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm