Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãy cố gắng trở thành người có lựa chọn

Đơn độc có lựa chọn gọi là "ở một mình", đơn độc không có lựa chọn gọi là "cô đơn".

Với tất cả các mối quan hệ nhân sinh, tốt nhất chúng ta nên tạo lập cho mình một thái độ đơn giản: trước tiên coi đối phương là một cá nhân, một con người có cá tính, có sở thích, có khuyết điểm.

Nếu như quên mất đối phương là một con người, chúng ta sẽ sử dụng những tiêu chuẩn trong sách truyện tiểu thuyết để yêu cầu về các mối quan hệ nhân sinh: cha mẹ phải hi sinh một cách vô điều kiện, bạn bè phải trọng tình trọng nghĩa, đồng nghiệp phải đoàn kết phấn đấu… Vậy thì chúng ta sẽ liên tục tự chuốc phiền não vào người.

Trong các mối quan hệ nhân sinh, bạn bè là những người duy nhất có thể giúp ta đối kháng với cô đơn. Khi cảm thấy cô đơn, rất ít người tìm đến người nhà. Mà ngược lại, trong các dịp lễ tết, khi gia đình đoàn tụ, thường lại càng dễ khiến chúng ta cảm thấy cô đơn sâu sắc giữa đông người.

Lúc cô đơn, không thể tìm đến bạn học hay đồng nghiệp nếu họ không đồng thời là bạn. Một khi đã hiểu được bạn bè chính là chỗ dựa quan trọng trong cuộc sống, ta sẽ không còn lấy cán cân thực dụng ra cân đo tình bạn, không đưa ra quy định nghiêm khắc, chỉ cần họ có thể đồng hành cùng ta những lúc cô đơn đã đáng để ta biết ơn lắm rồi.

Dieu chinh cam xuc anh 1

Kết bạn mang đến cho bạn cơ hội được lựa chọn. Ảnh: Tracy J. Lee.

Có một cô nhà báo người Mỹ tên là Bertsche, vì phải phối hợp với công việc của chồng nên đã rời khỏi thành phố nơi tất cả bạn bè cô sinh sống, cả gia đình chuyển đến Chicago. Ở Chicago, cô không có lấy một người bạn, vì vậy cô quyết định bỏ ra một năm để thực hiện 55 cuộc "hẹn hò kết bạn" trực tiếp, sau đó còn viết lại toàn bộ quá trình thành sách.

Cô nói, những người được cô đưa ra lời mời phần lớn đều rất sẵn lòng gặp mặt kết bạn cùng cô. Cuối cùng, cô thực sự đã kết thân được với rất nhiều bạn mới từ đó.

Trong những giai đoạn khác nhau của cuộc đời, chúng ta sẽ cảm nhận thấy những nỗi cô đơn khác nhau, và cũng cần đến những người bạn khác nhau, nhưng chưa hẳn lúc nào bạn cũng có được cơ duyên để dễ dàng làm quen được với bạn mới một cách ngẫu nhiên. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy cô đơn, hãy cân nhắc đến việc thay đổi phương thức kết bạn và mở rộng phạm vi kết bạn.

Người có nhiều lựa chọn khi đơn độc gọi là "ở một mình"; người không có lựa chọn khi đơn độc, thường là sự "cô đơn" bất đắc dĩ. Chúng ta hãy cố gắng trở thành người có lựa chọn.

Thái Khang Vĩnh / Wings Books và NXB Kim Đồng

SÁCH HAY