Theo CNBC, mức độ quan tâm đến xe điện đang cao chưa từng có. Năm 2022, doanh số bán xe điện mới đã tăng 55% so với một năm trước đó. Nhưng đến nay, vẫn còn rất nhiều ôtô chạy bằng xăng dầu trên đường, và điều này sẽ không sớm thay đổi.
Một ngành công nghiệp mới đã ra đời và phát triển, thổi sức sống và năng lượng vào các phương tiện dùng động cơ đốt trong bằng cách chuyển chúng thành xe chạy điện. Số lượng cửa hàng và phụ tùng đang phát triển thần tốc nhằm đáp ứng nhu cầu mới.
Chuyển xe xăng thành xe điện
"Đây là 1976 BMW 2002 - một chiếc xe thú vị nhưng không đủ mạnh. Khách hàng đã quyết định thay đổi mọi thứ có thể, và chiếc xe đang sử dụng bộ truyền động 550 mã lực của Tesla", CNBC dẫn lời ông Michael Bream - nhà sáng lập kiêm CEO của EV West - chia sẻ.
Cửa hàng của ông Bream có trụ sở ở San Diego (bang California). Đây là cửa hàng tiên phong trong việc chuyển đổi từ xe chạy động cơ đốt trong sang xe điện. Nhu cầu rất cao, đến mức khách hàng thậm chí phải chờ đến 4-5 năm.
Chúng tôi muốn quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững trở nên thú vị và hấp dẫn đối với những ai đam mê ôtô. Họ đã là một phần của văn hóa xe hơi.
Ông Michael Bream - nhà sáng lập kiêm CEO của EV West
Ông Bream so sánh việc tham gia với ngành xe điện ở thời điểm này tương tự những gì xảy ra trong lĩnh vực máy tính thập niên 90.
"Chúng tôi muốn quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững trở nên thú vị và hấp dẫn đối với những ai đam mê ôtô. Họ đã là một phần của văn hóa xe hơi", ông chia sẻ.
Ngoài các cửa hàng cung cấp dịch vụ chuyển đổi, nhiều người thậm chí còn tự mình làm. Sự phức tạp của xe điện có thể đáng sợ, nhưng điều đó không ngăn được cô bé Frances Farnam, 14 tuổi. Farnam đang tìm cách biến chiếc 1976 Porsche 914 thành xe điện.
Cô đã nhận được chiếc xe này cách đây 3 năm. Quá trình chuyển đổi sang xe điện đang được Farnam đăng tải trên tài khoản YouTube có tên Tinkergineering.
Frances Farnam, 14 tuổi, cùng bố biến chiếc xe xăng thành xe điện ngay ở sau nhà. Hai bố con phải nhờ đến sự giúp đỡ của một cộng đồng trên Internet. Ảnh: Frances Farnam. |
"Tôi luôn muốn có một chiếc xe điện. Và mẹ tôi sở hữu chiếc BMW i3. Tôi và bố đang chuyển đổi xe ở sân sau và mong rằng nó sẽ không quá khó", Farnam chia sẻ.
Một cộng đồng trên Internet đã giúp đỡ hai bố con trong suốt quá trình. Để học cách xử lý hệ thống điện, cô tham gia một khóa học với cửa hàng phụ tùng xe điện Legacy EV.
Hệ sinh thái phụ tùng đang bùng nổ nhờ nhu cầu đối với các bộ phận dùng cho xe điện. Ngay cả Ford và GM cũng cung cấp những bộ phận để chuyển đổi sang ôtô điện.
Nhu cầu phụ tùng tăng mạnh
Hiệp hội Thị trường Thiết bị Đặc biệt (SEMA) - một tổ chức thương mại đại diện cho các nhà sản xuất và đại lý ôtô - cho biết họ đã chứng kiến số lượng sản phẩm dùng cho xe điện trên thị trường tăng theo cấp số nhân.
“Hai năm trước, tại triển lãm của SEMA, khu dành cho xe điện chỉ khoảng 2.000 ft2 (185,8 m2). Năm ngoái, con số này tăng lên 22.000 ft2 (2043,9 m2), và tôi tin rằng nó sẽ là 100.000 ft2 (9290,3 m2) vào 5 năm sau", ông Mike Spagnola - Chủ tịch kiêm CEO của SEMA - bình luận.
Theo báo cáo được Cơ quan Năng lượng Quốc tế công bố hồi tháng 4, doanh số xe điện đã vọt lên 10 triệu chiếc vào năm ngoái. Riêng Trung Quốc chiếm khoảng 60% thị trường.
"Doanh số ôtô điện - gồm cả BEV (xe thuần điện chạy hoàn toàn bằng pin) và PHEV (xe lai sạc điện) - đã vượt 10 triệu chiếc vào năm ngoái, tăng 55% so với năm 2021", báo cáo của IEA cho biết.
Con số này cao hơn tổng lượng xe được bán ra trên toàn Liên minh châu Âu (EU), khoảng 9,5 triệu chiếc. Trong khi đó, tại Trung Quốc, ôtô điện chiếm gần một nửa doanh số bán xe năm 2022.
IEA ước tính trên toàn cầu, doanh số bán hàng sẽ đạt gần 14 triệu xe vào năm 2023. "Sự tăng trưởng bùng nổ này đồng nghĩa với việc thị phần xe điện trên thị trường ôtô nói chung đã tăng từ khoảng 4% trong năm 2020 lên 14% vào năm 2022, và dự kiến tăng lên 18% trong năm nay", IEA lạc quan.
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...