Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành công nghệ thông tin vẫn ‘hot’ trong 15 năm tới

Theo ông Đinh Việt Hưng - Giám đốc khối công nghệ của Tập đoàn One Mount - nhu cầu nhân lực trong ngành công nghệ thông tin sẽ còn bùng nổ trong ít nhất 15 năm tới.

Ghi nhận trong báo cáo nhu cầu tuyển dụng nhân sự tại thị trường trong nước quý II và dự báo nhu cầu quý III, Navigos Group cho biết nhu cầu tìm kiếm nhân sự trong quý II và nửa đầu năm nay đã tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, công nghệ thông tin/phần mềm là ngành nghề xếp thứ 3 trong nhóm 10 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất.

Theo báo cáo này, do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine, nhiều hợp đồng và đơn đặt hàng liên quan đến công nghệ thông tin đã được chuyển về thị trường Việt Nam.

Ngành công nghệ thông tin vẫn khát nhân lực

Bên cạnh đó, nhu cầu tuyển dụng ngành này vẫn tiếp tục tăng lên khi các doanh nghiệp công nghệ đang phục hồi hoạt động kinh doanh sau dịch Covid-19.

Hiện một số doanh nghiệp đang có nhu cầu mở rộng hoạt động trong nửa cuối năm 2022 và một số khác đang trong giai đoạn chuyển đổi, tái cơ cấu dẫn tới nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn kỹ sư công nghệ thông tin.

Trong đó, các vị trí tuyển dụng chủ yếu trong ngành này hiện thiên về kỹ thuật như phát triển phần mềm; kỹ thuật dữ liệu; kỹ sư DeVops; kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI)… Ngoài ra, các vị trí tuyển dụng chủ yếu xuất hiện ở cấp trung thay vì cấp cao do đây là phân khúc có biến động nhiều nhất sau đại dịch.

tim viec lam,  viec lam cntt anh 1

Các doanh nghiệp có nhiều nhu cầu về nhân sự thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Ảnh minh họa: Getty.

Chia sẻ tại sự kiện Hack2Hire (cuộc thi Hackathon dành cho kỹ sư công nghệ), ông Đinh Việt Hưng - Giám đốc khối công nghệ Tập đoàn One Mount - cho biết trên thị trường lao động hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành công nghệ rất cao. Tuy nhiên, nhu cầu này cũng chia ra nhiều tầng, như cán bộ quản lý; nhân sự có khả năng kiến trúc; nhân sự có nhiều năm kinh nghiệm…

Theo ông Hưng, tại Việt Nam, nhóm nhân sự này chưa có nhiều do đây đa số là những người đã đi học ngành công nghệ thông tin cách đây 10-15 năm và đang công tác ở nước ngoài. Tuy nhiên, thị trường đang ghi nhận xu hướng nguồn nhân lực này quay về nước.

CIO One Mount cho biết ngoài nhóm nhân sự kể trên, còn một nguồn nhân lực rất quan trọng và rất lớn khác chính là các sinh viên ngành công nghệ thông tin trong nước. “Nguồn nhân lực này khá dồi dào. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải sàng lọc để lựa chọn ra những nhân sự phù hợp về năng lực, văn hóa, tư duy với định hướng của công ty”, ông Hưng cho biết.

Còn phát triển trong 15 năm tới

Đánh giá về nguồn nhân lực trong nước, ông Hưng cho rằng nhân sự ngành công nghệ thông tin Việt Nam có ưu điểm là kỹ thuật rất tốt, nhưng nhược điểm là thiếu một số kỹ năng trong việc xây dựng sản phẩm. “Điều này có thể xuất phát từ việc thị trường công nghệ trong nước trước đây chủ yếu làm theo hướng outsource (thuê ngoài - PV)”, ông nói.

Theo ông Đinh Việt Hưng, với hướng làm outsource, khi kỹ sư làm xong, sản phẩm sẽ là của người khác, dấu ấn cá nhân trong sản phẩm rất ít. Điều này trái ngược so với làm việc theo dự án. Khi đó, sản phẩm sẽ thể hiện rõ nét đặc tính của người xây dựng, thể hiện ai là chủ của sản phẩm đó.

“Đây là hai trường phái khác nhau, trước đây thị trường Việt Nam chủ yếu làm theo kiểu outsource, gần đây thì mới chuyển sang hướng làm dự án. Với riêng One Mount, công ty luôn khuyến khích nhân sự làm ra các sản phẩm mang dấu ấn cá nhân và do mình làm chủ”, ông Hưng nhấn mạnh.

tim viec lam,  viec lam cntt anh 2

Ông Đinh Việt Hưng, CIO One Mount, cho rằng nhân lực ngành công nghệ thông tin sẽ còn "hot" trong 15 năm tới. Ảnh: One Mount.

Ngoài ra, vị CIO One Mount cũng cho biết nhân lực ngành công nghệ thông tin trong nước còn một điểm hạn chế là thiếu tính sáng tạo. Với các lập trình viên, việc thiếu sáng tạo cũng khiến sản phẩm thiếu đi đặc tính riêng liên quan tới người làm ra sản phẩm. “Rõ ràng nếu không có sáng tạo thì khó mà làm chủ được công nghệ”, ông nói.

Đánh giá về ngành công nghệ thông tin hiện nay, vị giám đốc công nghệ này cho rằng đây vẫn là thời điểm rất tốt cho ngành này phát triển và nhu cầu nhân sự sẽ còn tăng trong ít nhất 15 năm tới.

Lý do là Việt Nam đã đi sau một số nước trong khu vực khoảng 10-15 năm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và đang cố gắng bắt kịp các nước. Do đó nhu cầu nhân lực trong ngành này là rất lớn.

Bên cạnh đó, lĩnh vực này cũng đang nhân được sự ủng hộ và tạo điều kiện rất lớn từ Chính phủ trong các vấn đề liên quan tới kinh tế số.

“Đây là nền tảng rất tốt để nhân sự trong ngành này có thể xây dựng sự nghiệp. Trong ít nhất 15 năm tới, đây vẫn sẽ là ngành mũi nhọn và có nhiều sân chơi cho các bạn trẻ”, ông Hưng nhấn mạnh.

Ngành thương mại điện tử thiếu nhân lực

Lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển nhanh và ổn định theo lộ trình 10 năm 2016-2025 nhưng còn đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực.

Hà Nội, TP.HCM thiếu hụt lao động

Báo cáo thị trường lao động 2022 của Navigos Group cho biết tỷ lệ thiếu hụt nhân lực sau đại dịch tại TP.HCM là gần 23% và Hà Nội gần 15%.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm