Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân sách Nhà nước không hỗ trợ chuyến bay giải cứu

Bên cạnh báo cáo những vướng mắc trong việc hạch toán nguồn lực chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định ngân sách Nhà nước không hỗ trợ chuyến bay giải cứu.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 11/4. Ảnh: Phạm Thắng.

Nội dung trên được Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết tại phiên họp ngày 11/4 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau khi các đại biểu thảo luận về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực chống dịch Covid-19.

Theo ông Hưng, Bộ Tài chính đã có báo cáo làm rõ việc huy động ngân sách Trung ương, địa phương và từ các nguồn khác trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, bao gồm quỹ viện trợ, quỹ vaccine và mức chi cho từng địa phương.

Trước ý kiến của Chủ tịch Quốc hội cùng các đại biểu về việc làm rõ vụ chuyến bay giải cứu trong báo cáo do đây cũng là nội dung nằm trong phạm vi giám sát, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định ngân sách Nhà nước không hỗ trợ cho các chuyến bay giải cứu thời gian qua.

Bên cạnh đó, ông Hưng cho biết chưa thể hạch toán đầy đủ nguồn lực tổng thể, đặc biệt là những hỗ trợ từ cộng đồng xã hội và người dân.

Nguyên nhân của việc này là giấy tờ, thủ tục để xác lập sở hữu toàn dân còn chưa đầy đủ, gây khó khăn cho công tác hạch toán.

Trong kết luận điều tra vụ chuyến bay giải cứu, Cơ quan An ninh điều tra đề nghị truy tố 54 bị can với 5 tội danh. Ngoài ra, cơ quan điều tra cho biết sẽ tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý nhiều tình tiết liên quan đến các cá nhân ở giai đoạn sau của vụ án.

Theo ông Hưng, mặc dù Chính phủ đã có hướng dẫn cụ thể, nhiều trường hợp người dân và doanh nghiệp có đóng góp vẫn không hoàn thiện hết giấy tờ cần thiết do điều kiện cấp bách.

Bởi lẽ, đa phần tài sản do doanh nghiệp, người dân đóng góp chưa được xác lập sở hữu toàn dân do thiếu thủ tục, giấy tờ, chứng minh, hóa đơn và chưa xác định giá.

Ngoài ra, còn trường hợp cho mượn, cho thuê hoặc cho sử dụng trước hóa chất, vật tư y tế, nhưng đến nay thì không còn hợp đồng nữa.

Trước vấn đề này, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Y tế, cùng với đoàn giám sát để phối hợp, tham mưu các cơ quan liên quan xử lý, tháo gỡ.

Về trách nhiệm của Bộ Tài chính liên quan việc gỡ vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm vật tư y tế ở các bệnh viện, cơ sở y tế, ông Hưng cho biết Bộ đã sửa đổi Thông tư 68 về mua sắm, chi thường xuyên.

"Tuy nhiên, đây là quy định cho bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương chứ không dành riêng cho lĩnh vực y tế. Vì vậy, thông tư cũng tính đến trường hợp lĩnh vực y tế có những đặc thù riêng thì sẽ áp dụng cơ chế riêng", Thứ trưởng Bộ Tài chính nói.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Báo cáo giám sát chống dịch Covid-19 chỉ có 3 dòng về kit test, Việt Á

Ông Vũ Hồng Thanh cho biết trong báo cáo giám sát về Covid-19 dài 110 trang nhưng chỉ 3 dòng về kit test và Việt Á. Nếu đưa nội dung này ra Quốc hội, nhiều đại biểu sẽ đặt câu hỏi.

Hàng không, đường bộ quá tải

Còn gần 1 tháng nữa mới đến cao điểm nghỉ lễ 30/4 nhưng đặt vé, mua vé hàng không, đường sắt, đường bộ đã khó khăn. Nhiều chuyến bay từ Hà Nội gần như kín chỗ từ sớm.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm