Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Ngân hàng Việt đang giành lại thế tiên phong trên thị trường thẻ’

Bà Trần Thu Hương - Giám đốc chiến lược kiêm Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ VIB nói rằng, từng đi sau khối ngoại, ngân hàng Việt hiện có sản phẩm thẻ đa dạng, tính năng độc đáo.

Trong giai đoạn đầu phát triển thị trường ngân hàng Việt, mảng thẻ tín dụng được xem là hoạt động "lượm bạc cắc" vì quy mô nhỏ. Theo sau sự phát triển của công nghệ, thị trường này dần trở nên sôi động với sản phẩm đa dạng và những khoản đầu tư lớn từ ngân hàng trong và ngoài nước.

Một trong những đơn vị thể hiện mạnh mẽ ở mảng thẻ tín dụng thời gian qua là Ngân hàng Quốc tế (VIB) với 6 dòng thẻ mới ra mắt trong một năm cùng những tính năng độc đáo. Mới đây nhất, nhà băng tiếp tục gây ấn tượng với giải pháp công nghệ thẻ Smart Card tích hợp bộ 3 công nghệ thẻ tín dụng điện tử Virtual Card, thanh toán không tiếp xúc Contactless và mã PIN điện tử Green PIN.

Trong lễ công bố giải pháp Smart Card, bà Trần Thu Hương - Giám đốc chiến lược kiêm Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ VIB, cho biết đây là một trong những bước tiến của ngân hàng nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

thi truong the anh 1
Bà Trần Thu Hương - Giám đốc chiến lược kiêm Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ VIB.

- Theo bà, vì sao dịch vụ ngân hàng đã phát triển từ lâu nhưng phải đến 5 năm trở lại đây, thị trường thẻ tín dụng mới bắt đầu sôi động?

- Mảng ngân hàng bán lẻ Việt Nam bắt đầu tăng trưởng đáng kể từ năm 2015. Giai đoạn trước, các ngân hàng Việt còn tập trung hoàn thiện sản phẩm cơ bản. Chỉ có một số ngân hàng ngoại với tiềm lực mạnh và dày dặn kinh nghiệm tham gia khai thác mảng thẻ.

Năm 2012, chỉ khoảng 6% số người có tài khoản tại ngân hàng, số người dùng thẻ chiếm hơn 1% dân số. Việc chấp nhận thanh toán thẻ cũng còn rất hạn chế, phần nhiều mới thực hiện ở các công ty, trung tâm thương mại lớn.

Tuy nhiên vài năm trở lại đây, việc tập trung vào hoạt động bán lẻ trở thành chiến lược của nhiều ngân hàng. Riêng khối ngân hàng nội đã đóng góp phần lớn vào sự sôi động trên thị trường với nhiều sản phẩm đa dạng. Trong đó, với một số ngân hàng và riêng VIB, thẻ tín dụng trở thành mảng quan trọng được ưu tiên đầu tư khai phá.

Video: Thị trường thẻ Bà Trần Thu Hương - Giám đốc chiến lược kiêm Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ VIB nói rằng, từng đi sau khối ngoại, ngân hàng Việt hiện có sản phẩm thẻ đa dạng, tính năng độc đáo.

- Quyết định đẩy mạnh mảng thẻ được ngân hàng triển khai từ khi nào?

- VIB thuộc nhóm ngân hàng có tốc độ tăng trưởng thẻ tín dụng cao nhất thị trường trong giai đoạn 2016-2018, lần lượt là 28%, 83% và 48%. Con số này dự kiến tiếp tục tăng trưởng 110% trong năm nay và 100% trong năm 2020. Chúng tôi đề cao vai trò của sản phẩm thẻ trong việc nâng cao trải nghiệm cá nhân, xây dựng sự yêu thích, tin dùng và gắn bó của khách hàng với các sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng.

Với trung bình hơn 1 triệu giao dịch bằng thẻ mỗi tháng tại VIB, các hoạt động thanh toán qua thẻ và thẻ tín dụng là cầu nối quan trọng, liên tục và gần gũi giữa người tiêu dùng với ngân hàng. Chúng tôi mong muốn là ngân hàng nội khuấy động trở lại thị trường thẻ, đồng thời khẳng định vai trò dẫn đầu xu thế thẻ tại Việt Nam. Vì vậy, mục tiêu của chúng tôi là đa dạng sản phẩm, tính năng, tăng cường công nghệ tối ưu, qua đó liên tục giới thiệu ra thị trường những trải nghiệm về thẻ chưa từng có tại Việt Nam.

- Người dùng thẻ phản ứng thế nào với những nỗ lực của VIB?

- Những nỗ lực của VIB đã mang lại giá trị vượt trội cho chi tiêu thẻ nên khách hàng hưởng ứng và yêu thích. Tỷ lệ thẻ hoạt động cao gần gấp 2 lần so với bình quân thị trường, với tốc độ thẻ tín dụng mở mới trong năm 2018 tăng 75%.

Cũng trong năm này, tổng chi tiêu thẻ tăng 300%, chi tiêu thẻ bình quân tăng 200%. Từ tháng 12/2018, khách hàng chi tiêu bằng thẻ tín dụng VIB đạt mức kỷ lục trên 1.500 tỷ đồng/tháng, đưa VIB trở thành ngân hàng dẫn đầu về chỉ tiêu bình quân thẻ trong các ngân hàng nội.

thi truong the anh 2
Cái bắt tay chiến lược giữa các đối tác MasterCard, VIB và Sendo.

Với sự đầu tư và sáng tạo không ngừng, chúng tôi tin rằng VIB đã góp phần quan trọng và ghi dấu ấn tiên phong trong sự chiếm lĩnh trở lại của các ngân hàng nội trên thị trường thẻ tín dụng. Tiếp theo cú lội ngược dòng ấy, VIB tiếp tục đặt mục tiêu dẫn đầu thị trường về bán mới thẻ tín dụng trong năm nay, trở thành ngân hàng tích cực tham gia vào việc phát triển xã hội không tiền mặt tại Việt Nam do Chính phủ đề ra.

- Với sự phát triển sôi động thời gian qua, dựa trên cơ sở nào để đánh giá thẻ tín dụng sẽ tiếp tục là "con gà đẻ trứng vàng" cho ngành ngân hàng những năm tới?

- Ở đâu có sự lao động và đầu tư nghiêm túc, ở đó sẽ có "gà đẻ trứng vàng". Mảng thẻ nói chung và thẻ tín dụng nói riêng có thể chưa là nguồn doanh thu lớn cho ngân hàng so với các dòng khác. Lý do là cần có sự đầu tư về sản phẩm, công nghệ và hệ thống khá lớn trong thời gian dài.

Việt Nam hiện có hơn 70 triệu người trưởng thành, tốc độ tăng trưởng thu nhập và chi tiêu hàng đầu khu vực, cùng với thói quen thanh toán thay đổi tích cực. Đó là những chỉ báo cho thấy thị trường thẻ tín dụng của Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển.

- Vì sao ngân hàng chọn đầu tư vào Smart Card - công nghệ thẻ hiện đại để mang về Việt Nam?

- Giải pháp công nghệ thẻ Smart Card đã được chúng tôi ấp ủ từ mong muốn mang đến cho người dùng Việt những giải pháp công nghệ thẻ tiên tiến trên thế giới chưa áp dụng tại Việt Nam. Với ưu điểm vượt trội giúp rút ngắn thời gian chờ nhận thẻ, đáp ứng nhanh nhất nhu cầu sử dụng, tăng cường tối đa bảo mật và chung tay bảo vệ môi trường, đây sẽ là bước ngoặt về trải nghiệm của khách hàng, theo xu hướng "one stop shop" cho mọi giao dịch trên ứng dụng di động MyVIB.

Cụ thể, Smart Card gồm bộ 3 công nghệ. Thẻ điện tử hay còn gọi là Virtual Card, cho phép người dùng nhận thông tin thẻ ngay khi ngân hàng phê duyệt, nhờ đó có thể giao dịch ngay mà không cần chờ nhận thẻ vật lý qua bưu điện 3-5 ngày như thông thường.

Giải pháp Green PIN cho phép khách hàng nhận số PIN và đổi PIN trong 10 giây thao tác với ứng dụng điện tử MyVIB mà không cần nhận thư từ bưu điện. Hai giải pháp trên đã giúp chúng tôi lập kỷ lục tại thị trường Việt Nam về việc giúp khách hàng giao dịch trong vài giờ đồng hồ khi ngân hàng phê duyệt thẻ.

Cuối cùng là công nghệ Contactless - thanh toán không tiếp xúc, khá quen thuộc ở Việt Nam, nhưng VIB mang đến tính năng đặc biệt hơn khi cho phép người dùng có thể bật, mở tính năng thanh toán không tiếp xúc này bất kỳ khi nào cần.

- Bà nhận định thế nào về mức độ thâm nhập thị trường của những công nghệ mới nói trên?

- Chúng tôi đã thử nghiệm giải pháp công nghệ này 3 tháng trước khi ra mắt, phản ứng của khách hàng vượt ngoài sự mong đợi. Đã có hàng trăm nghìn giao dịch thực hiện qua thẻ điện tử, Green PIN, Contactless, kể cả khi chưa truyền thông rộng rãi.

Đến ngày chính thức ra mắt, bộ 3 công nghệ mới lần đầu tại Việt Nam này đã thu hút đông đảo sự tìm hiểu và yêu thích của khách hàng bởi sự tiện ích, nhanh chóng và bảo mật tối ưu mà VIB đem về thị trường Việt Nam.

thi truong the anh 3
Giải pháp công nghệ thẻ Smart Card mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng.

- Vậy chiến lược đẩy mạnh mảng thẻ sẽ được VIB triển khai thế nào trong thời gian tới?

- Chúng tôi luôn mong muốn tạo những trải nghiệm ưu việt và thú vị cho người dùng thẻ. Trong thời gian ngắn nữa, thị trường sẽ tiếp tục đón nhận thêm những sản phẩm với tính năng độc đáo mới từ VIB.

Những mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa VIB với các đối tác lớn trên nhiều lĩnh vực từ du lịch, mua sắm, giáo dục, y tế, giải trí cũng được đẩy mạnh. Qua đó, chúng tôi mang lại cho khách hàng thẻ của VIB những lợi thế trong tiêu dùng và quản trị tài chính cá nhân.

Vẫn còn nhiều việc cần làm để thanh toán không tiền mặt trở nên phổ biến, nhưng tỷ lệ thanh toán thẻ đã tăng rất nhanh trong thời gian qua. Vì vậy, việc tập trung phát triển công nghệ thẻ, dù cần nhiều nguồn lực về tài chính và con người, vẫn nên làm nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. VIB tin rằng sự đầu tư nghiêm túc và bài bản để đưa ra những tiện ích mới, những lợi ích vượt trội mới cho khách hàng chính là tài sản bền vững nhất của chúng tôi.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm