Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng Trung Quốc lao đao vì ông chủ 'mất tích'

Ngân hàng China Renaissance mới đây cho biết CEO Bao Fan đang hỗ trợ một cuộc điều tra. Giá cổ phiếu của tập đoàn đã lao dốc 29% sau khi ông Bao mất tích.

Việc một chủ tịch đột ngột mất tích có thể là dấu hiệu cho một cuộc điều tra hoặc đợt chấn chỉnh mới của các cơ quan quản lý. Ảnh: Bloomberg.

Trong một hồ sơ được China Renaissance công bố hôm 26/2, ngân hàng đầu tư Trung Quốc cho biết CEO Bao Fan đang hợp tác với các cơ quan chức năng trong một cuộc điều tra.

Kể từ khi China Renaissance cho biết không thể liên lạc với ông Bao, cổ phiếu của tập đoàn trên sàn Hong Kong đã lao dốc 29%. Ông là nhà sáng lập, cổ đông kiểm soát kiêm CEO của China Renaissance.

"Hội đồng quản trị được biết rằng ông Bao đang hợp tác với các cơ quan chức năng trong một cuộc điều tra", China Renaissance khẳng định trong một hồ sơ gửi lên sàn giao dịch Hong Kong.

Trong cả 2 hồ sơ, ngân hàng Trung Quốc khẳng định hoạt động kinh doanh của họ vẫn diễn ra bình thường.

Tín hiệu xấu

Hồi đầu tháng, hãng tin Caixin (Trung Quốc) chỉ ra việc ông Bao mất tích diễn ra sau cuộc điều tra đối với Cong Lin, một giám đốc điều hành khác của China Renaissance. Ông Cong cũng giữ ghế chủ tịch của công ty con Huajing Securities.

Hồi tháng 9, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc tại Thượng Hải cho biết Huajing Securities đã vi phạm luật chứng khoán liên quan tới quản trị doanh nghiệp. Ông Cong phải hợp tác điều tra sau đó.

Tại Trung Quốc, việc một chủ tịch đột ngột mất tích có thể là dấu hiệu cho một cuộc điều tra hoặc đợt chấn chỉnh mới của các cơ quan quản lý.

Người đó có thể vắng mặt để hỗ trợ điều tra, hoặc là đối tượng của một cuộc điều tra về tham nhũng hoặc tội phạm tài chính.

mat tich anh 1

Ông Bao Fan là nhà sáng lập, cổ đông kiểm soát kiêm CEO của China Renaissance. Ảnh: Bloomberg.

Hồi năm 2015, Chủ tịch Fosun Guo Guangchang đã biến mất một thời gian ngắn nhằm hỗ trợ một cuộc điều tra. Ông xuất hiện trở lại sau đó và cam kết rằng doanh nghiệp sẽ không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào.

Trong khi đó, doanh nhân Xiao Jianhua - người đứng sau đế chế Trung Quốc Tomorrow Holding - cũng mất tích bí ẩn tại khách sạn Four Seasons ở Hong Kong vào năm 2017. Thời điểm đó, theo nguồn tin của South China Morning Post, doanh nhân này đã bị đưa ra khỏi Hong Kong, quản thúc tại gia ở Thượng Hải và chờ ngày ra hầu tòa vì tội gian lận tài chính.

Đến tháng 8/2022, ông Xiao bị kết án 13 năm tù vì tội sử dụng trái phép các quỹ, hối lộ và những tội danh khác. Tòa án tại Thượng Hải cho biết ông và Tomorrow Holding đã “vi phạm nghiêm trọng trật tự quản lý tài chính” và “gây tổn hại đến an ninh tài chính quốc gia”.

Nhà đầu tư lo ngại

Vào tháng 8/2018, tập đoàn điều hành sòng bạc Landing International Development cho biết Chủ tịch Yang Zhihui đã biến mất. Ông xuất hiện trở lại 3 tháng sau đó và giải thích rằng đang hỗ trợ chính quyền điều tra.

Nhưng đến tháng 11/2022, Landing cho biết đã đình chỉ chức vụ của ông Yang, sau khi Ủy ban Chứng khoán và Kỳ hạn Hong Kong bắt đầu các thủ tục tố cáo ông này vi phạm những nhiệm vụ ủy thác liên quan đến các giao dịch kinh doanh.

Ngành tài chính Trung Quốc giờ đang dồn sự chú ý vào vụ việc của ông Bao. Khi các giám đốc điều hành hay công ty bị nhắm tới, cổ phiếu sẽ lao dốc và nhà đầu tư chịu thiệt hại.

Tỷ phú Bao là một nhân vật quan trọng trong ngành công nghệ và tài chính Trung Quốc. Ông nổi tiếng nhờ từng làm trung gian cho các thương vụ mua bán và sáp nhập phức tạp, bao gồm cả những thương vụ dẫn tới sự hình thành của hãng gọi xe công nghệ Didi Global hay Meituan.

Năm 2015, vụ sáp nhập giữa Didi và Kuaidi Dache - một trong những đối thủ cạnh tranh hàng đầu của hãng gọi xe vào thời điểm đó - được coi là thương vụ bom tấn.

Ông Bao từng làm việc cho Morgan Stanley và Credit Suisse Group. Vị tỷ phú được cho là người có quan hệ rộng nhất ngành ngân hàng Trung Quốc. Ông đã thành lập China Renaissance vào năm 2005.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Đằng sau sự biến mất bí ẩn của ông chủ ngân hàng Trung Quốc

Tại Trung Quốc, không có gì lạ khi một giám đốc điều hành mất tích vì đang bị triệu tập để điều tra. Nhưng sự mất tích bí ẩn của Bao Fan khiến ngành tài chính nước này "lạnh gáy".

Nghịch lý giữa bão sa thải

Các gã khổng lồ công nghệ sa thải hàng trăm nghìn nhân viên sau khi tuyển dụng ồ ạt thời đại dịch. Nhưng thị trường lao động nói chung vẫn đang thiếu cung.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm