Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng số hóa để đón đầu tương lai

2 năm đại dịch đã làm dịch chuyển mạnh mẽ hành vi tiêu dùng của khách hàng, buộc các ngân hàng phải thay đổi và thích nghi. Trong đó, số hóa trở thành giải pháp tất yếu.

Tại tọa đàm trực tuyến “'Ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số: Để toàn dân tham gia, toàn dân hưởng lợi” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - cho biết Việt Nam là một trong những nước ứng dụng ngân hàng số hàng đầu.

Những thành tựu số hóa tiêu biểu

Một số thành tựu tiêu biểu về số hóa ngân hàng có thể kể đến là: Tỷ lệ tăng trưởng trong việc đưa các công nghệ vào hoạt động ngân hàng đạt 40% chỉ trong thời gian ngắn; thanh toán trên thiết bị di động tăng trưởng mạnh hàng năm (90% về số lượng và 150% về giá trị); hệ sinh thái số, thanh toán số được thiết lập với việc kết nối dịch vụ ngân hàng số với nhiều dịch vụ số khác trong nền kinh tế.

Nhiều nghiệp vụ đã được số hóa toàn diện 100%. Trong 8 tháng đầu năm, thanh toán trên thiết bị di động tăng 107% về số lượng và 92% về giá trị.

Để đạt được những thành tựu này, theo Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ngành ngân hàng đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho hoạt động số hóa. Nhiều công nghệ mới đã được đưa vào ứng dụng.

so hoa,  ngan hang so anh 1

Ngành ngân hàng bước đầu chi 15.000 tỷ đồng cho hoạt động số hóa.

Không ít ngân hàng từ lâu xem công nghệ là một trong những trọng tâm cho chiến lược phát triển. Đơn cử tại VIB, theo chia sẻ của ông Trần Nhất Minh - Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Dịch vụ Công nghệ - nhà băng này đã chọn chiến lược tiên phong số hóa và tập trung nguồn lực cho phát triển công nghệ từ rất sớm.

VIB đặc biệt chú trọng 3 khía cạnh chính là: Ứng dụng My VIB; dữ liệu gồm dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (machine learning); và ứng dụng các công nghệ mới như cloud, open API… Đây là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai điện toán đa đám mây (multi-cloud) tại Việt Nam.

Trước đó, từ 2020, VIB ứng dụng thành công AI và big data để số hóa 100% quy trình duyệt cấp thẻ tín dụng. Điều này cho phép khách hàng đăng ký và nhận ngay thẻ tín dụng chỉ trong 30 phút, hoàn toàn trực tuyến.

Gần đây nhất, ngân hàng đã ứng dụng AI để cho ra đời chuyên gia tư vấn tài chính ảo đầu tiên tại Việt Nam mang tên Vie. Bên cạnh đó, một số công nghệ đáng chú ý khác là thực tế tăng cường AR tích hợp trên ứng dụng My VIB 2.0, hỗ trợ người dùng ảo hóa ở tất cả lĩnh vực từ cuộc sống, sinh hoạt cho đến giáo dục, y tế.

so hoa,  ngan hang so anh 2

Ngành ngân hàng Việt Nam đang đẩy mạnh chiến lược số hóa.

Mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng

Chiến lược tiên phong số hóa là lợi thế của VIB trong bứt phá về tốc độ dịch vụ, đổi mới sáng tạo và mang đến trải nghiệm tốt về ngân hàng số và các sản phẩm cá nhân hóa cho người dùng. Hiện 93% giao dịch của khách hàng VIB được thực hiện qua các kênh số. Gần 50% số lượng thẻ mới phát hành của ngân hàng này đến hoàn toàn từ kênh digital không người bán. 10% các cuộc gọi được tiếp nhận và trả lời bởi tổng đài ảo Virtual AI Agent.

Khảo sát “Toàn cảnh ngành ngân hàng 2021 và triển vọng 2022” của Vietnam Report chỉ ra rằng sự gia tăng kỳ vọng của khách hàng và bối cảnh cạnh tranh là 2 nhân tố chính thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi số mạnh mẽ. Bên cạnh đó, nhu cầu trải nghiệm của khách hàng trẻ (24-44 tuổi) là rất lớn, và nhóm này không kỳ vọng vào việc một ngân hàng đáp ứng tất cả nhu cầu. Thay vào đó, nhóm này mong chờ trải nghiệm tích hợp cao hơn khi kết hợp nhiều nhà cung cấp dịch vụ. Sự đổi mới và tiện lợi cũng như số hóa các dịch vụ chính là những gì khách hàng trẻ tuổi muốn và cần.

so hoa,  ngan hang so anh 3

Số hóa dịch vụ của ngân hàng là điều người dùng cần.

“Kỳ vọng của người tiêu dùng đang tăng chóng và để duy trì lợi thế của mình, các nhà băng cần xây dựng các mô hình kinh doanh mới, có khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và sự phát triển của thị trường. Họ sẽ cần nhanh nhẹn hơn, sáng tạo hơn và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số”, Vietnam Report nhận định.

Báo cáo này cũng cho biết nhờ số hóa hoạt động, tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của hầu hết nhà băng đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Đại dịch cũng góp phần lớn làm gia tăng tốc độ tương tác của khách hàng với các dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Điều này cuối cùng làm giảm chi phí cố định của ngân hàng. 54% số ngân hàng dự báo CIR năm 2022 sẽ cải thiện so với năm 2021.

Thái Trà

Bạn có thể quan tâm