Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt – Lienvietpostbank chi nhánh TP.HCM vừa thông báo về việc rao bán khoản nợ có tài sản đảm bảo là quyền thu phí dự án BOT đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1).
Theo đó, đây là tài sản đảm bảo của khoản nợ trị giá gần 458 tỷ đồng, bao gồm 435,6 tỷ nợ gốc và 22 tỷ lãi quá hạn (tính đến ngày 2/4).
Tuy nhiên, hiện trạng dự án này chưa hoàn thành và đang trong quá trình thi công.
Một đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã hoàn thành cũng do Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh đầu tư và thu phí. |
Theo phía Lienvietpostbank, giá bán khoản nợ sẽ theo thỏa thuận giữa ngân hàng và tổ chức mua nợ, tuy nhiên, giá sẽ không thấp hơn số dư nợ gốc và lãi quá hạn.
Bên mua nợ sẽ phải nộp đủ 100% số tiền chậm nhất 5 ngày làm việc kể từ khi kết thúc việc đàm phán và ký hợp đồng bán nợ (dự kiến sau 5 ngày kể từ ngày 18/4).
Chủ đầu tư của dự án BOT nêu trên chính là Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, và được triển khai bởi Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương với tổng đầu tư trên 1.557 tỷ đồng (chưa tính tiền giải phóng mặt bằng).
Trong đó, Yên Khánh là doanh nghiệp thuộc sở hữu của bà Vũ Thị Hoan, cháu gái cựu thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ (hay được gọi là Út trọc).
Cá nhân bà Vũ Thị Hoan cũng đã bị cơ quan điều tra bắt hồi tháng 11/2018 vì liên quan tới sai phạm trong việc đầu tư các dự án BOT.
Không chỉ là chủ đầu tư của dự án BOT đoạn tuyến đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1), Công ty Yên Khánh của nữ giám đốc 8X Vũ Thị Hoan còn tham gia vào nhiều liên doanh đầu tư BOT khác như cao tốc Việt Trì, Trung Lương - Mỹ Thuận…
Mới đây, Thanh tra Chính phủ cũng đã công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật đối với một số dự án đầu tư, xây dựng có liên quan đến Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn, do Út trọc làm Chủ tịch.
Trong đó, các dự án BOT bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm cũng có sự tham gia của Công ty Yên Khánh như dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km123 + 105,17 đến Km268 + 000 theo hình thức BOT kết hợp BT. Dự án do liên danh Tổng công ty 319, Công ty Thái Sơn và Công ty Yên Khánh đầu tư thực hiện.
Những vi phạm tương tự cũng diễn ra tại dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 1.900 tỷ. Liên danh đầu tư bao gồm Cienco 1 – Thái Sơn – Yên Khánh.
Với Lienvietpostbank, hồi tháng 3 trước đó, chi nhánh Chợ Lớn của ngân hàng này cũng đã rao bán khoản nợ có tài sản bảo đảm là toàn bộ phần vốn góp của khách hàng tại Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu. Ngoài ra là toàn bộ quyền tài sản liên quan tới phần vốn góp (bao gồm nhưng không giới hạn ở quyền nhận toàn bộ phần lợi nhuận được chia…) và số tiền được hoàn vốn từ dự án Cầu Rạch Miễu.
Khoản nợ này có tổng giá trị gần 180 tỷ đồng, gồm 173,5 tỷ dư nợ gốc và 6,2 tỷ tiền lãi quá hạn.