Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng rao bán khoản nợ 2.635 tỷ của chủ cao ốc ở TP.HCM

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM (VietinBank TP.HCM) đang rao bán đấu giá 3 khoản nợ với giá khởi điểm gần 2.635 tỷ đồng.

Ba khoản nợ trên có nhiều tài sản đảm bảo là bất động sản giá trị tại TP.HCM.

Trong đó, khoản nợ thứ nhất có số dư gần 829 tỷ đồng của Công ty CP Đầu tư Quốc tế Liên Hiệp Quốc và khoản nợ thứ 2 là do Công ty CP Đầu tư Phương Nam Land đứng vay với số dư 1.371 tỷ đồng.

Cả 2 khoản nợ nói trên được bảo đảm bằng nhiều bất động sản tại TP.HCM và thành phố Nha Trang.

Trong đó có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ 117 Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TP.HCM. Đây là lô đất có diện tích gần 4.300 m2 được Nhà nước cho thuê lại 50 năm (kể từ 30/12/2010) để xây dựng khu phức hợp khách sạn, thương mại, văn phòng và căn hộ cho thuê.

Theo VietinBank, bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang được giữ tại Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM để thực hiện việc cập nhật tài sản, phía ngân hàng đang giữ giấy biên nhận quá trình cập nhật.

Bên cạnh đó, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại địa chỉ nói trên không bao gồm tầng hầm B1 và 6 tầng thương mại (từ tầng 1 đến 6) với tổng diện tích xây dựng hơn 59.000 m2 cũng được dùng làm tài sản bảo đảm cho khoản vay.

Hai khoản vay cũng được cầm cố bằng nhiều bất động sản khác như nhà, đất tại 136 Trần Huy Liệu, phường 15, quận Phú Nhuận (57 m2); 5 lô đất tại xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang tổng diện tích hơn 5.200 m2.

Ngoài ra, 2 pháp nhân vay vốn của ngân hàng cũng dùng 177,2 triệu cổ phần tại CTCP Bất động sản Chính Trực; 56,035 triệu cổ phần tại Công ty Liên Hiệp Quốc; và 105,6 triệu cổ phần tại Công ty Phương Nam Land làm tài sản bảo đảm.

Trong khi đó, khoản nợ thứ 3 được VietinBank rao bán là khoản nợ đủ tiêu chuẩn của Công ty TNHH MTV Vina Mall với số dư hơn 397 tỷ đồng.

Khoản nợ này có tài sản bảo đảm là quyền tài sản phát sinh từ phần vốn góp tại Vina Mall và quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán tài sản giữa Công ty Phương Nam Land và Vina Mall. Trong đó, tài sản giao dịch chính là tầng hầm B1 và 6 tầng thương mại của tòa nhà tại 117 Nguyễn Đình Chiểu.

Đại gia bất động sản công nghiệp lần đầu thua lỗ sau 7 năm

Doanh thu giảm gần 80% so với cùng kỳ khiến Tổng công ty Kinh Bắc không đủ bù chi phí và lỗ ròng gần 9 tỷ đồng quý III, đánh dấu quý thua lỗ đầu tiên kể từ năm 2013 đến nay.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm