Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng nhỏ tăng lãi suất tiết kiệm vượt xa các 'ông lớn'

Trong 6 tháng gần nhất, lãi suất gửi tiết kiệm tại các ngân hàng nhỏ đã tăng mạnh gần 1 điểm %, trong khi tại các ngân hàng tư nhân lớn chỉ nhích nhẹ.

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn một năm ở các nhà băng nhỏ hiện khoảng 5,15%/năm, trong khi nhóm "Big 4" và các ngân hàng lớn là 4,68-4,8%/năm. Ảnh: Chí Hùng.

Toàn hệ thống hiện có gần 10 ngân hàng thương mại nhỏ, là các nhà băng có tổng tài sản dưới 100.000 tỷ đồng.

Khảo sát trong một tuần qua cho thấy trung bình lãi suất huy động của nhóm ngân hàng nhỏ kỳ hạn một năm đã tăng từ mức 5,07%/năm lên trung bình 5,15%/năm.

Tính chung từ tháng 2 đến tháng 8 năm nay, lãi suất huy động kỳ hạn một năm của nhóm nhà băng nhỏ đã tăng mạnh hơn hẳn so với nhóm ngân hàng quốc doanh và ngân hàng thương mại lớn.

Đơn cử như Oceanbank, NCB, NamABank đều tăng lãi suất từ vùng đáy 4,5%/năm lên tới 5,15%/năm; cao nhất là BacABank mới tăng lãi suất ngày 29/7 lên mức 5,75%/năm. Tương ứng lãi suất gửi tiết kiệm cho người dân tại kỳ hạn này có mức tăng lên tới gần 1 điểm %.

Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại tư nhân lớn như MBBank, ACB, Techcombank, VPBank, lãi suất huy động nhích tăng nhẹ từ 4,35%/năm lên mức 4,8%/năm. Riêng nhóm ngân hàng quốc doanh vẫn đang giữ nguyên ở vùng đáy 4,68%/năm.

lai suat anh 1

Biến động lãi suất kỳ hạn một năm của các nhóm ngân hàng quốc doanh, ngân hàng thương mại lớn và nhỏ. Ảnh: Wigroup.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông Trương Đắc Nguyên, Trưởng phòng Phân tích Công ty Giải pháp dữ liệu Wigroup đánh giá việc tăng lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại nhỏ xuất phát từ nhu cầu cạnh tranh để thu hút vốn.

Trung bình 6 tháng đầu năm nay, lãi suất huy động của các nhóm ngân hàng gần như tương đương, khiến các ngân hàng thương mại nhỏ kém hấp dẫn hơn khi so sánh với các ngân hàng lớn uy tín.

"Do đó, việc các ngân hàng nhỏ tăng lãi suất dồn dập trong thời gian gần đây là biện pháp để tạo ra khoảng cách lãi suất hấp dẫn, thu hút người gửi tiền", ông Nguyên nhận định.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng các ngân hàng quốc doanh chưa có động thái tăng lãi suất, hiện giữ ở mức trung bình 4,68%/năm cho kỳ hạn một năm dù thị trường đã tăng.

"Dự báo lãi suất tiền gửi 12 tháng của các ngân hàng lớn cũng có thể tăng từ 25 đến 50 điểm cơ bản trong thời gian còn lại của năm. Tôi kỳ vọng mức lãi suất huy động sẽ đạt mức 5-5,2%/năm vào cuối năm nay”, ông Nguyên nói.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Làn sóng cắt giảm lãi suất lan rộng toàn cầu

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cùng với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) nối tiếp đưa ra chính sách tiền tệ nới lỏng.

Ngân hàng quốc doanh đầu tiên tăng lãi suất tiết kiệm sau gần 2 năm

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) vừa thông báo tăng lãi suất huy động từ ngày đầu tiên của tháng 8.

Giá vàng tăng vọt khi Fed mở khả năng giảm lãi suất vào tháng 9

Giá vàng tiếp tục tăng sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell ám chỉ việc cắt giảm lãi suất có thể được đưa ra thảo luận sớm nhất vào tháng 9 nếu lạm phát vẫn phù hợp với kỳ vọng.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm