Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làn sóng cắt giảm lãi suất lan rộng toàn cầu

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cùng với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) nối tiếp đưa ra chính sách tiền tệ nới lỏng.

Anh đã cắt giảm lãi suất nhưng không cam kết động thái cắt giảm tiếp theo. Ảnh: Reuters.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) mới đây đã cắt giảm lãi suất từ 5,25% xuống 5%, theo Reuters.

Đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của BoE kể từ tháng 3/2020, khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát mạnh.

Thống đốc BoE Andrew Bailey cho biết ngân hàng trung ương không cam kết thực hiện một loạt các đợt cắt giảm lãi suất nhanh chóng.

"Chúng ta cần đảm bảo lạm phát duy trì ở mức thấp và cẩn thận không cắt giảm lãi suất quá nhanh hoặc quá nhiều", ông cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đều kỳ vọng có thêm các đợt cắt giảm lãi suất thời gian tới trong khi thị trường tài chính dự báo hơn 60% khả năng này xảy ra. Đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ đầu tháng 7 và lợi suất trái phiếu Anh cũng giảm nhẹ sau thông báo của BoE với lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm chạm mức thấp nhất kể từ tháng 3.

Đáng chú ý, ông Bailey khẳng định BoE sẽ đưa ra quyết định về lãi suất "trong từng cuộc họp" nhưng các nhà đầu tư đang đặt cược vào một đợt cắt giảm lãi suất nữa trong năm 2024 với khả năng động thái này diễn ra tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9 tới.

Với động thái mới nhất, BoE đã góp mặt cùng với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) và một loạt ngân hàng trung ương khác trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Các chính sách thắt chặt trước đó đã được áp dụng để đẩy lùi tình trạng lạm phát leo thang trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương Mỹ - Cục Dự trữ Liên bang (Fed) - đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong phạm vi 5,25%-5,5% tại cuộc họp cuối tháng 7 vừa qua. Nhưng lưu ý tình hình lạm phát tiếp tục có một số tiến triển hướng tới mục tiêu 2% của cơ quan này. Mức lãi suất kể trên đã được Fed duy trì từ tháng 7/2023 đến nay.

Theo Reuters, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết lãi suất có thể được cắt giảm sớm nhất vào tháng 9 nếu nền kinh tế Mỹ đi theo lộ trình dự kiến, đưa cơ quan này gần đến hồi kết của cuộc chiến chống lạm phát kéo dài hơn 2 năm.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Fed, BoE, BoC và ECB đều biết con đường phía trước - đặc biệt là tốc độ và mức độ cắt giảm lãi suất.

Trong đó, Chủ tịch Christine Lagarde cho biết mọi khả năng đều có thể xảy ra tại cuộc họp tháng 9 của ECB, và một số nhà hoạch định chính sách cho rằng sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm lãi suất nữa nếu số liệu diễn biến như dự kiến.

Tại Canada, BoC được dự đoán hạ lãi suất lần thứ 3 liên tiếp vào tháng 9.

Còn tại Mỹ, thị trường đang dự đoán tình hình kinh tế sẽ diễn biển đủ thuận lợi trong thời gian tới để Fed có thể hạ lãi suất 0,5 điểm % tại cuộc họp tiếp theo, chứ không chỉ 0,25 điểm %.

Nhật Bản chi gần 37 tỷ USD một tháng để 'cứu' đồng yen

Đồng yen tiếp tục tăng giá mạnh sau động thái nâng lãi suất lần thứ 2 trong năm của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ).

Giá vàng tăng vọt khi Fed mở khả năng giảm lãi suất vào tháng 9

Giá vàng tiếp tục tăng sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell ám chỉ việc cắt giảm lãi suất có thể được đưa ra thảo luận sớm nhất vào tháng 9 nếu lạm phát vẫn phù hợp với kỳ vọng.

Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất tham chiếu lần thứ 8 liên tiếp, nhưng dự báo có thể điều chỉnh vào tháng 9.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm