Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất tham chiếu lần thứ 8 liên tiếp, nhưng dự báo có thể điều chỉnh vào tháng 9.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết việc hạ lãi suất có thể được bàn đến trong tháng 9. Ảnh: Reuters.

Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất trong phạm vi 5,25%-5,5%, đồng thời lưu ý tình hình lạm phát tiếp tục có một số tiến triển hướng tới mục tiêu 2% của cơ quan này. Mức lãi suất kể trên đã được duy trì từ tháng 7/2023 đến nay.

Theo Reuters, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết rằng lãi suất có thể được cắt giảm sớm nhất là vào tháng 9 nếu nền kinh tế Mỹ đi theo lộ trình dự kiến, đưa cơ quan này gần đến hồi kết của cuộc chiến chống lạm phát kéo dài hơn 2 năm.

"Việc hạ lãi có thể được bàn đến trong phiên họp tháng 9", Powell cho biết và khẳng định Fed đang "ngày càng tự tin rằng có thể hành động trong phiên họp sắp tới, miễn là số liệu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt".

Chỉ số giá PCE - thước đo lạm phát yêu thích của Fed - tăng 2,5% vào tháng 6 sau khi vượt quá 7% vào năm 2022. Các số liệu hàng tháng gần đây cho thấy chỉ số này thậm chí còn gần hơn với mục tiêu đặt ra là 2%.

Các nhà đầu tư coi bình luận của Powell rõ ràng là đặt nền tảng cho việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp ngày 17-18/9 sắp tới của Fed.

"Nghe ông ấy nói, rõ ràng là họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho tháng 9", Mark Malek - Giám đốc Đầu tư tại SiebertNXT nhận định.

Hợp đồng tương lai lãi suất, cổ phiếu và trái phiếu kho bạc đều tăng mạnh sau phát biểu của Powell. Theo công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch, khả năng Fed điều chỉnh giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong tháng 9 hiện là 15%. Tuy nhiên, Powell cho biết việc con số nói trên không phải là điều đang được cân nhắc tích cực.

Ngày 31/7 (giờ Mỹ), chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI ghi nhận mức tăng hàng ngày lớn nhất trong hơn 5 tháng qua sau quyết định của Fed.

Chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI tăng 13,12 điểm, tương đương mức tăng 1,64%, lên 814,55 điểm, ghi nhận mức tăng điểm phần trăm trong một ngày lớn nhất kể từ ngày 22/2.

Tại thị trường Phố Wall, chỉ số Nasdaq Composite dẫn đầu các chỉ số chính, tăng 2,6%, lên 17.599,4 điểm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 99,46 điểm, tương đương 0,24%, lên 40.842,79 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 85,86 điểm, tương đương 1,58%, lên 5.522,3 điểm. Đây là mức tăng trong một ngày lớn nhất đối với cả S&P và Nasdaq kể từ ngày 22/2.

Chỉ số STOXX 600 của châu Âu đóng cửa tăng 0,8%. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 đóng cửa tăng hơn 1%.

Nhật Bản tăng lãi suất lần thứ 2 trong năm

Ngân hàng Trung ương Nhật bản (BOJ) đã quyết định nâng lãi suất cơ bản lên 0,25% từ mức 0-0,1% sau cuộc họp kéo dài 2 ngày.

Ngày càng nhiều ngân hàng trả lãi suất tiết kiệm trên 6%/năm

Sau hàng chục đợt tăng lãi suất tiết kiệm liên tiếp từ hệ thống ngân hàng, hiện đã có 8 nhà băng chấp nhận chi trả mức lãi suất tiền gửi 6%/năm trở lên.

Châu Âu giữ nguyên lãi suất

Quyết định giữ lãi suất của ECB ở mức 3,75% được giới đầu tư dự báo trước trong bối cảnh lo ngại đang diễn ra về áp lực lạm phát, đặc biệt là từ thị trường lao động. 

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm