Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng Nhà nước thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Thời kỳ thanh tra là từ ngày 1/1/2020 đến ngày 15/5/2024 và khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

NHNN ra quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Ảnh: Đức Anh.

Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Theo đó, cơ quan này sẽ thanh tra các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng và việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền.

Đồng thời, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; về kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Đoàn thanh tra có sự tham gia của đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công thương. Thời gian thanh tra là 45 ngày. Đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra theo đúng quy định của Luật thanh tra và các quy định có liên quan.

Thời gian qua, NHNN đã triển khai giải pháp can thiệp bình ổn thị trường vàng thông qua các phiên đấu thầu bán vàng miếng nhằm tăng cung trên thị trường.

Bên cạnh đó, NHNN cũng thực hiện công bố rộng rãi các thông tin liên quan đến việc đấu thầu, kết quả đấu thầu vàng miếng trên Cổng thông tin điện tử của NHNN.

Từ 19/4 đến nay, nhà điều hành đã tổ chức 7 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC với tổng khối lượng trúng thầu là 27.200 lượng, tương đương hơn 1 tấn vàng.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tổ chức 2 phiên đấu thầu vàng vào các ngày 21/5 và 23/5. Khối lượng vàng đặt thầu tối thiểu ở mức 500 lượng và khối lượng đặt tối đa là 4.000 lượng. Khối lượng vàng chào thầu vẫn ở mức 16.800 lượng.

Ngoài ra, cơ quan này sẽ phối hợp cùng các cơ quan hữu quan sẽ tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp tổng thể và toàn diện theo quy định với mục tiêu xử lý dứt điểm tình trạng chênh lệch ở mức cao giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế. Người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.

Giá vàng miếng mất mốc 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp bán ra ở dưới 90 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn 9999 hiện chạy quanh vùng 77 triệu đồng/lượng.

Tổng giám đốc SJC: 'SJC không hưởng lợi gì từ việc vàng tăng giá'

Lãnh đạo SJC cho biết kể từ năm 2012 đến nay, doanh nghiệp không được sản xuất và nhập khẩu vàng nguyên liệu, nên không hưởng lợi từ việc vàng tăng giá.

Gần nửa tấn vàng miếng được NHNN bán ra thị trường

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 7 của NHNN đã tổ chức thành công với 11 thành viên trúng thầu tổng 12.300 lượng vàng miếng SJC, cao hơn hẳn 3 phiên đã đấu thầu thành công trước đó.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm