Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành

Từ ngày 15/3, Ngân hàng Nhà nước giảm một số chỉ tiêu lãi suất, dao động 0,5-1 điểm %.

Ngân hàng Nhà nước bắt đầu giảm lãi suất điều hành từ ngày 15/3. Ảnh: Chí Hùng.


Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), triển vọng kinh tế toàn cầu thời gian qua còn nhiều bất định, lạm phát nhiều nước tiếp tục duy trì ở mức cao; tăng trưởng kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, nhiều chỉ số kinh tế vĩ mô tăng thấp hơn cùng kỳ.

Tuy nhiên, lạm phát trong nước đã được kiểm soát, đồng thời hệ thống tổ chức tín dụng cũng nỗ lực tiết giảm chi phí, giảm mặt bằng lãi suất huy động.

Để tiếp tục thực hiện chủ trương tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp và người dân, NHNN quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ 15/3.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên mức 6%/năm; lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm.

NHNN cũng ra Quyết định số 314 ngày 14/3 về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng Đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016 ngày 30/6/2016.

Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6%/năm.

VN-Index mất chuỗi tăng vì cổ phiếu ngân hàng

Phiên giao dịch cuối cùng trong tuần không có quá nhiều diễn biến khi VN-Index giảm điểm nhẹ ngay giờ mở cửa và duy trì hết cả phiên.

Ngân hàng dè dặt mục tiêu lợi nhuận

Các ngân hàng đang rục rịch tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên và đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2023 với xu hướng tăng trưởng thấp so với năm 2022.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm