Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng lớn nhất nước Nga giảm gần 80% lợi nhuận

Sberbank vẫn lạc quan về mức lợi nhuận trong năm nay giữa bối cảnh hàng loạt ngân hàng tại Nga bị áp lệnh trừng phạt.

Sberbank là ngân hàng lớn nhất tại Nga. Ảnh: Bloomberg.

Theo Reuters, lợi nhuận năm 2022 của ngân hàng Sberbank (Nga) đã sụt giảm mạnh do các lệnh trừng phạt của phương Tây tác động tiêu cực đến ngành tài chính nước này. Ông German Gref, CEO Sberbank, ví 2022 là "năm khó khăn nhất".

Ngân hàng này ghi nhận lợi nhuận năm qua đạt 270,5 tỷ ruble (tương đương 3,57 tỷ USD), giảm 78,3% so với năm 2021.

Lợi nhuận của Sberbank suy giảm trong bối cảnh hàng loạt ngân hàng của Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT và không được tiếp cận các phần mềm, thiết bị cần thiết. Nhiều tổ chức tài chính từ xứ sở bạch dương bị áp lệnh trừng phạt và phong tỏa tài sản ở nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Gref nhận định rằng lợi nhuận của ngân hàng vẫn có thể phục hồi trong năm nay, đạt gần mức kỷ lục 1.250 tỷ ruble (khoảng 16,5 tỷ USD) của thời điểm trước đại dịch.

Ông cũng cho biết Sberbank sẽ cân nhắc việc chi trả cổ tức trở lại. Quyết định sẽ được đưa ra trong tháng này. Bộ Tài chính Nga dự báo Sberbank dành ra một nửa lợi nhuận trong năm 2022 để trả cổ tức.

Sự vững vàng của Sberbank trước các lệnh trừng phạt đã góp phần giúp lĩnh vực ngân hàng của Nga phục hồi sau nửa đầu năm 2022 thua lỗ. Tuy nhiên, một số ngân hàng khác, bao gồm VTB (ngân hàng lớn thứ 2 tại Nga), vẫn còn trong tình trạng khó khăn.

Ngân hàng Trung ương Nga tuần trước đã cảnh báo "rủi ro hệ thống" đối với toàn ngành khi các nhà băng tranh giành lợi nhuận. Hiện các ngân hàng của Nga tập trung phục vụ lĩnh vực công và các doanh nghiệp lớn.

"Chúng tôi đã thực hiện kế hoạch chống khủng hoảng, bao gồm việc thay đổi các công việc ưu tiên, đưa ra các chính sách tiết kiệm nghiêm ngặt, đóng cửa và bán các mảng kinh doanh quốc tế, cũng như thực hiện các điều khoản đối với danh mục cho vay và tài sản bị phong tỏa", ông Gref chia sẻ.

Chi phí hoạt động của Sberbank trong năm 2022 giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2021. Ngân hàng này cũng đã thu về 6 tỷ USD ngoại tệ từ nước ngoài kể từ khi các lệnh trừng phạt được ban hành.

Áp lệnh trừng phạt lên dầu Nga, châu Âu chuyển hướng sang dầu Mỹ

Trong bối cảnh phương Tây quay lưng lại với năng lượng hóa thạch Nga, xuất khẩu dầu thô kỷ lục của Mỹ đã bù đắp cho sự mất mát nguồn cung đó.

Giới tài phiệt Nga mất hơn 67 tỷ USD tài sản sau một năm

Sau một năm chiến sự tại Ukraine, tài sản của các tỷ phú Nga đã giảm từ 339 tỷ USD xuống còn 272 tỷ USD. Trên thực tế, khối tài sản này từng có thời điểm chạm đáy 248 tỷ USD.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm