Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng làm lộ thông tin của khách

Truy cập vào tài khoản Internet Banking mà Ngân hàng cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa mở cho mình, anh Dũng không khỏi ngạc nhiên khi thấy toàn bộ thông tin của một chủ tài khoản khác.

Ngân hàng làm lộ thông tin của khách

Truy cập vào tài khoản Internet Banking mà Ngân hàng cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa mở cho mình, anh Dũng không khỏi ngạc nhiên khi thấy toàn bộ thông tin của một chủ tài khoản khác.

Là chủ doanh nghiệp tư nhân ở Hà Nội, anh Ngô Xuân Dũng mở tài khoản giao dịch tại Techcombank nhiều năm. Nhưng tháng 2 năm nay, anh mới đến ngân hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking) để tra cứu số dư, lịch sử giao dịch ngay trên mạng.

Ngân hàng làm lộ thông tin của khách

Dịch vụ của Techcombank được đánh giá khá cao trong khối ngân hàng cổ phần. Ảnh: Hoàng Hà

Anh Dũng kích hoạt ngay tài khoản (account) sau khi được hệ thống Techcombank gửi tên truy cập (username) và mật khẩu (password). Tuy nhiên, thông tin trong account này không phải của anh, mà của một chủ tài khoản khác - cũng là doanh nghiệp.

Tuy chưa thể giao dịch với tài khoản này (để giao dịch cần thêm thiết bị bảo mật hỗ trợ) nhưng anh Dũng có thể truy vấn số dư, thay đổi mật khẩu cũng như nhìn thấy toàn bộ họat động của tài khoản này thông qua mạng Internet.Vấn đề mà anh Dũng quan ngại là username cũng như password tài khoản của ông cũng có thể đang nằm trong tay một người khác.

Đại diện Techcombank xác nhận có xảy ra sự cố nêu trên trong hệ thống của mình, xuất phát từ lỗi của giao dịch viên nhập nhầm mã khách hàng (ID của khách hàng) trong quá trình chuyển dữ liệu lên Trung tâm Công nghệ Thông tin (đơn vị xử lý cấp user và password cho khách hàng qua tin nhắn di động). Do sai mã ID của khách hàng từ khi giao dịch viên chuyển lên, nên hệ thống đã nhắn tin mật khẩu và user truy vấn thông tin tài khoản của khách hàng khác vào điện thoại và địa chỉ mail của anh Dũng.

Đại diện Techcombank cho biết, sau khi nhận được phản ánh, đã tạm thời khóa cả 2 tài khoản, cấp lại username và password cho anh Dũng.

"Chúng tôi khẳng định cấp nhầm user và password cho khách hàng Ngô Xuân Dũng là thiếu sót của một cá nhân giao dịch viên, không liên quan tới tính an toàn của hệ thống công nghệ. Techcombank nhìn nhận đây là sự việc đáng tiếc mà bất kỳ ngân hàng nào trên thế giới cũng như Việt Nam luôn tìm biện pháp ngăn chặn, khắc phục”, Phó tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Thành Long nói. Nhân viên ngân hàng sau đó đã gặp khách hàng để xin lỗi. Đích thân Tổng giám đốc Techcombank cũng đã gặp khách hàng mong được sự thông cảm. Techcombank cũng đánh giá cao tinh thần hợp tác của anh Dũng, khi sớm thông báo với ngân hàng khi có sự cố.

Tuy nhiên, anh Dũng cho rằng Techcombank vẫn chưa đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Trong chiều 3/4, Techcombank ra quyết định lập hội đồng xem xét xử lý kỷ luật đối với trường hợp giao dịch viên gây ra nhầm lẫn. Techcombank cũng chuẩn bị liên lạc với khách hàng bị liên đới lộ thông tin để xin lỗi.

Theo Vnexpress

Theo Vnexpress

Bạn có thể quan tâm