Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngắm mèo trong tranh của các họa sĩ đương đại

Triển lãm "Vẽ con mèo" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám trưng bày đa dạng những bức tranh vẽ mèo đậm dấu ấn cá nhân từ các họa sĩ đương đại.

tet Quy Mao anh 1

Tranh Gói Tét Đón Xuân của Mỹ Anh Hồ (2000) từ TP.HCM. Ảnh: AV.

Trong tiết trời se lạnh dịp xuân đến tết về, giới trẻ thủ đô rủ nhau đi xem triển lãm tranh "Vẽ con mèo" tại Khu Trải Nghiệm, Di tích đặc biệt Quốc gia Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đây là một hoạt động văn hóa nhân dịp đầu năm Quý Mão 2023, quy tụ gần 80 tác phẩm xuất sắc từ Thử thách minh họa "Vẽ con mèo" và Chiến dịch gây quỹ cùng tên.

Đại diện ban tổ chức cho biết đây là năm thứ mười một của thử thách minh họa này, tiếp nối những "Vẽ con chuột", "Vẽ con trâu", "Vẽ con hổ"...

Thử thách là một hoạt động gây quỹ cho Blue Dragon Children’s Foundation - Tổ chức từ thiện thực hiện giải cứu, hỗ trợ trẻ đường phố và nạn nhân của mua bán người trên khắp Việt Nam. Theo đó, 13 tác phẩm được đánh giá cao nhất sẽ được sử dụng để thiết kế lịch năm mới - sản phẩm gây quỹ chính của dự án.

Nhiều bạn trẻ tham gia triển lãm đã bày tỏ sự thích thú trước 76 bức tranh với phong cách vẽ mèo đa dạng, ngộ nghĩnh và sáng tạo. Trao đổi với Zing, bạn Thanh Mai (23 tuổi, Cầu Giấy) nhận xét: "Mình nghĩ vì triển lãm này không phải do một, hai người vẽ mà tập hợp tác phẩm của rất nhiều họa sĩ khác nhau nên có một vẻ đa dạng thú vị. Không phải bức nào cũng hợp mắt mình, nhưng cũng có nhiều họa phẩm ấn tượng. Mình đi xem triển lãm vì mình thích mèo".

Bạn Hạnh Trang (22 tuổi, Bắc Từ Liêm) đi cùng nhóm với 2 bạn cùng độ tuổi, cho rằng những triển lãm và thử thách nghệ thuật như "Vẽ con mèo" là một cơ hội tốt cho các họa sĩ nghiệp dư tiếp cận được nhiều khán giả hơn.

Cuộc thi "Vẽ con mèo" không giới hạn phong cách, chất liệu hay cách thể hiện nên những họa phẩm được trưng bày tại triển lãm rất khác nhau về phong cách. Lời giới thiệu triển lãm viết: "Qua con mắt của nhóm nghệ sĩ trẻ, 'nhân vật chính' của năm được thể hiện dưới muôn hình vạn trạng và mang nhiều sắc thái riêng biệt như: Mèo mướp, Mèo đồ, Mèo chơi Tết, Mèo mực, Mèo trong vườn...".

Qua những họa phẩm này, ban tổ chức bày tỏ mong muốn truyền tải màu sắc sáng tạo độc đáo và nguồn năng lượng tích cực tới bất cứ ai tham dự.

Để tiếp cận được rộng rãi khán giả, triển lãm sẽ kéo dài đến hết tháng 2 vào 17-29/1 và tại VICAS Art Studio, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam từ 31/1 đến 28/2.

Lễ hội Đường sách mở cửa xuyên Tết tại TP.HCM

Nhiều hoạt động về sách và triển lãm diễn ra từ 28 tháng chạp đến hết mùng 5 Tết trên tuyến đường Lê Lợi, từ Nguyễn Huệ đến bùng binh Quách Thị Trang, quận 1, TP.HCM.

Triển lãm ký ức Xuân Mậu Thân 1968 tại Đường sách TP.HCM

Nhiều tác phẩm, ảnh tư liệu lịch sử về cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 được trưng bày tại Đường sách TP.HCM từ ngày 5/1 đến ngày 9/1.

Anh Vũ

Bạn có thể quan tâm