Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngắm Hong Kong sống động những năm 1900 qua ảnh hiếm

David Bellis, người sáng lập trang Gwulo.com về lịch sử Hong Kong, đã công bố tập ảnh thứ 3 về những bến cảng của thành phố này vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

anh cang Hong Kong anh 1

Bức ảnh này được chụp vào năm 1911. 6 người đàn ông trong ảnh đều có kiểu tóc được dùng trong quân đội Anh. Tấm biển dưới chân cho thấy họ đang ở núi Davis, Hong Kong, và có thể vừa lắp đặt 5 pháo chống hạm 233,7 mm. Ở phía trước là sáu chiếc mũ sắt và một người đàn ông mặc đồng phục đang ôm con chó trong lòng. “Những khẩu pháo này có thể bắn đạn 170 kg ở khoảng cách 26 km”, David Bellis viết trong cuốn sách mới nhất, Những hình ảnh Hong Kong cũ và câu chuyện đằng sau Tập 3. Ảnh: Gwulo.

anh cang Hong Kong anh 2

Tập ảnh này chứa đầy những bức ảnh cảng Hong Kong như cảnh làm việc của thủy thủ đoàn và người dọn dẹp, 2 tàu ngầm trong ụ tàu của hải quân, bến thuyền tam bản Aberdeen, cuộc đua thuyền rồng và các bữa tiệc bơi. Trong ảnh là vịnh Aldrich ở phía bắc của đảo Hong Kong vào năm 1902. Nơi này ngày nay được gọi là Shau Kei Wan. Ảnh: Gwulo.

anh cang Hong Kong anh 3
Bellis là người sáng lập trang web lịch sử Hong Kong nổi tiếng gwulo.com hoạt động được khoảng 10 năm nay. Bellis quản lý 38.000 trang và 23.000 bức ảnh anh sưu tập và từ những người theo dõi trang. Trang web này trước đây đạt giải thưởng Tinh thần Hong Kong của South China Morning Post. Trong cuốn sách mới chủ đề hàng hải của mình, Bellis cũng tập trung vào con người và cố gắng đào sâu về cuộc sống của họ. Ảnh chụp cuộc đua thuyền rồng vào đầu những năm 1900. Năm 1904, 8 chiếc thuyền đã tham gia vào các cuộc đua địa phương tại Aberdeen. Năm 1919, cuộc đua chính được chuyển đến một địa điểm mới cách xa North Point. Ảnh: Gwulo.
anh cang Hong Kong anh 4
Bellis thường xuyên viết các bản tin gửi qua email cho người theo dõi và những câu chuyện được minh họa bằng hình ảnh sau đó đã được chuyển thành ba tập sách. Trong ảnh là hai tàu ngầm tại ụ tàu. Nơi này hiện là doanh trại trung tâm của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc ở Hong Kong. Ảnh: Gwulo.
anh cang Hong Kong anh 5
Từ những bức ảnh toàn cảnh của kênh Sulphur, con kênh giữa đảo Xanh và đảo Hong Kong được đặt tên theo tàu HMS Sulphur, Bellis chuyển đến ảnh khu trung tâm vào đầu thế kỷ 20. Tập ảnh cũng có một vài bức ảnh màu những năm 1960 rồi đến cảng Aberdeen với ngư dân và người Tanka, những người sống ở Hong Kong từ lâu trước khi người Anh đến vào năm 1841. Trong bức ảnh được chụp vào những năm 1920 này, những người vạn đò neo thuyền của họ ở cảng Aberdeen. Ảnh: Gwulo.
anh cang Hong Kong anh 6
Cảnh kênh Sulphur bên ngoài thị trấn Kennedy được chụp từ Đại học Hong Kong vào những năm 1920. Ảnh: Gwulo.
anh cang Hong Kong anh 7
Giữa những bức ảnh về thuyền và bến tàu là những thủy thủ trẻ cười tươi xếp 2 hàng cầm một vài sợi dây bên ngoài Nhà thờ St Joseph trên đường Garden. Họ đang chờ đợi một sĩ quan vừa kết hôn đi ra ngoài với cô dâu của mình. Và họ sẽ kéo xe cưới. Đây là thời chiến, Bellis chỉ ra. Họ đã tháo tên của con tàu khỏi mũ để kẻ thù không thể có được bất kỳ thông tin chiến lược nào. Ảnh: Gwulo.
anh cang Hong Kong anh 8

Đây là một bức ảnh chụp năm 1902 có tên "Tại buồng đốt lò của tàu HMS Terrible". Có 48 người đốt lò trong bức ảnh này. Bellis cũng nói đây là một bức ảnh hiếm vì mọi người thường không chụp ảnh lúc đang làm việc. Khi đưa ảnh này lên trang web Gwulo của mình, vào tháng 11 năm ngoái Bellis nhận được một lời bình luận từ người xem: "Người đốt lò gần máy ảnh nhất là ông tôi, Thomas Wilbury Smith". Bellis chia sẻ đây là niềm vui khi bạn thực sự biết về người trong bức ảnh. Ảnh: Gwulo.

anh cang Hong Kong anh 9
Bốn người từ tàu Paula tranh thủ đắm mình trong làn nước biển. Bức ảnh này được chụp cuối những năm 1910, đầu những năm 1920. Ảnh: Gwulo.
anh cang Hong Kong anh 10
Có cả nỗi nhớ trong cuốn sách Bellis khi Hong Kong là một cảng hàng hải nhộn nhịp. Bức ảnh này có những người phụ nữ mặc trang phục giúp việc đứng trên một chiếc thuyền tam bản. Họ là nhóm người sẽ dọn dẹp và sơn lại mạn tàu để đổi lấy thực phẩm miễn phí và đem bán. Ảnh: Gwulo.

Mỹ phản đối đưa biến đổi khí hậu vào tuyên bố của G20

Đại diện Mỹ đã phản đối việc xem biến đổi khí hậu là rủi ro với nền kinh tế thế giới trong tuyên bố chung của các lãnh đạo kinh tế tại hội nghị G20.

Tỷ phú Bloomberg thất bại trong canh bạc hơn nửa tỷ USD

Tỷ phú Michael Bloomberg, cựu thị trưởng New York, hôm 4/3 đã rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng sau khi tiêu tốn hàng trăm triệu USD cho các chiến dịch quảng bá.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm