Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Bloomberg thất bại trong canh bạc hơn nửa tỷ USD

Tỷ phú Michael Bloomberg, cựu thị trưởng New York, hôm 4/3 đã rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng sau khi tiêu tốn hàng trăm triệu USD cho các chiến dịch quảng bá.

Cựu thị trưởng 78 tuổi từ bỏ đường đua sau khi đã tiêu tốn hơn 500 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên khắp nước Mỹ nhưng không giành được chiến thắng nào tại 14 bang diễn ra vòng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ngày Siêu Thứ ba.

Chiến dịch "đốt tiền" để lấy ưu thế trong cuộc đua làm ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ ban đầu ít nhiều tỏ ra hiệu quả nhưng không giúp vị tỷ phú đi đến cuối con đường.

cuoc dua tong thong My anh 1

Cựu thị trưởng New York và ông trùm truyền thông Mike Bloomberg vận động cử tri ở Detroit vào tháng 12 năm 2019. Ảnh: AFP.

Các đoạn quảng cáo cho chiến dịch của tỷ phú Bloomberg nhắm vào Tổng thống Donald Trump đã phủ sóng khắp nơi. Đặc biệt hơn, ông còn dùng tiền của chính bản thân để chi trả cho cuộc đua này.

Trong giai đoạn đầu của chiến dịch, tỷ phú Bloomberg tăng hạng đáng kể trong các cuộc thăm dò trên toàn quốc mặc dù ông bỏ qua các cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Dân chủ ở bang Iowa và New Hampshire.

Một số đối thủ của ông đã kêu ca và phản đối điều đó. Họ cho rằng vị tỷ phú đã làm sai lệch cuộc đua tìm ứng viên đối đầu với ông Trump vào tháng 11 của đảng Dân chủ.

"Ông ấy là một phần của vấn đề", ứng viên Bernie Sanders nói trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh SiriusXM vào ngày 9/2.

"Hãy nhìn xem, ông Bloomberg hay bất kỳ ai khác ở Mỹ đều có quyền ra tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, tôi nghĩ trong một nền dân chủ, bạn không có quyền mua chức tổng thống", ông Sanders châm chọc.

Quảng cáo nhiều như thác đổ

Từ khi tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng từ tháng 11 đến cuối năm 2019, tỷ phú Bloomberg, 77 tuổi, một ông trùm truyền thông và cựu thị trưởng New York, đã chi khoảng 200 triệu USD tiền của mình cho quảng cáo, nhân viên phụ trách chiến dịch tranh cử của ông nói với AFP.

Theo công ty theo dõi Advertising Analytics, ông Bloomberg đã chi hơn 300 triệu USD cho đến đầu tháng 2.

"Điều này vô cùng đặc biệt. Trong lịch sử chính trị Mỹ, chưa từng có chuyện giống như vậy xảy ra", ông Bill Sweeney, một chuyên gia về chính trị tại Đại học Mỹ nói với AFP.

Theo Forbes, ông Bloomberg là người giàu thứ 9 trên thế giới với giá trị tài sản ròng là hơn 55 tỷ USD. Ông đã làm chấn động chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ.

Trong khi hầu hết ứng cử viên khác đi gặp các cử tri trong hơn một năm qua, những quảng cáo do người từng là thành viên đảng Cộng hòa Bloomberg chi tiền phát sóng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vào thời điểm giữa tháng 2, ông cũng giành được vị trí thứ 3 trong các cuộc thăm dò toàn quốc sau thượng nghị sĩ Sanders và cựu phó tổng thống Joe Biden, theo số liệu trung bình của RealClearPolencies.

Tất nhiên, các cuộc thăm dò ở giai đoạn này không quá quan trọng bởi vì cuộc đua vào Nhà Trắng thực sự là vấn đề ở từng tiểu bang.

Tuy nhiên, ngay cả ở cấp độ đó, ông Bloomberg đã đầu tư, xây dựng một đội ngũ nhân viên bao quát các cơ sở rộng lớn và thiết lập các văn phòng chiến dịch. Một số đối thủ của ông không đủ khả năng để làm được điều tương tự.

“Vô lý”

Tổng thống Donald Trump, bản thân cũng là một tỷ phú ở New York, đã thẳng thừng công kích tỷ phú Bloomberg. Ông Trump đã nói hôm 11/2 rằng cựu thị trưởng New York “đang mua ghế tổng thống".

Ông Sweeney nói rằng Tổng thống Donald Trump đã chi 60 triệu USD tiền của chính ông trong cuộc đua trở thành ứng viên đảng Cộng hòa vào năm 2016.

Tuy nhiên, các đối thủ của ông Bloomberg đào sâu vào vấn đề này.

Ông Sanders, thượng nghị sĩ của bang Vermont cho biết: "Thật vô lý khi chúng ta có một ứng viên sẵn sàng chi hàng trăm triệu đôla cho quảng cáo trên truyền hình".

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cũng tán thành ý kiến này. Đồng thời, bà cáo buộc ông Bloomberg "mua" suất xuất hiện tại cuộc tranh luận tổng thống của đảng Dân chủ trên truyền hình sau khi một quy tắc gây tranh cãi được thay đổi có thể sẽ cho phép ông Bloomberg đủ điều kiện tham gia.

Đội ngũ của ông Bloomberg phân trần rằng việc ông bỏ nhiều tiền là cách dễ dàng để đảm bảo tính toàn vẹn cho chiến dịch của ông Bloomberg.

cuoc dua tong thong My anh 2

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders giành chiến thắng trong 4 bang tại vòng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ngày Siêu Thứ ba. Ảnh: Reuters.

"Không giống những ứng viên tranh cử tổng thống khác, ông Mike Bloomberg chưa bao giờ lấy một xu trong các khoản đóng góp cho chiến dịch nhận từ bất kỳ ai khác hoặc nhằm phục vụ mục đích đặc biệt ", phát ngôn viên của chiến dịch Stu Loeser nói với AFP.

"Ông Mike cũng cho đi phần lớn số tiền của mình thông qua hoạt động từ thiện để cố gắng giúp mọi người sống lâu hơn và sống tốt hơn", ông Loeser nói thêm.

Ông Bloomberg cũng tích cực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và hậu quả của bạo lực súng đạn ở Mỹ. Ông cũng đã trao 1,8 tỷ USD cho trường cũ của mình, Đại học Johns Hopkins, vào năm 2018 để hỗ trợ tài chính cho sinh viên.

Thất bại thảm hại

Ông Bloomberg đã làm tất cả để tập trung cho ngày Siêu Thứ ba trọng đại (3/3). Vào ngày này, các cử tri ở 14 tiểu bang đã bỏ phiếu. Ông cũng bỏ qua các cuộc bầu cử sơ bộ ở Nevada và South Carolina.

Tuy nhiên, tỷ phú Michael Bloomberg không giành chiến thắng ở bất kỳ bang nào trong ngày Thứ ba trọng đại mặc dù đã bỏ ra 500 triệu USD từ túi tiền của chính mình cho quảng cáo ngay cả trước khi tên của ông chính thức xuất hiện trên phiếu bầu. Điều này có thể khiến cựu thị trưởng New York xem xét lại cuộc đua vào Nhà Trắng của ông vào ngày 4/3 khi có thêm dữ liệu.

cuoc dua tong thong My anh 3

Ứng viên Joe Biden theo ước tính của truyền thông Mỹ đã giành chiến thắng ở 7 bang trong ngày "Siêu thứ ba". Ảnh: AFP.

Trước đó một ngày, ông Bloomberg đã nổi giận khi được hỏi liệu đứng thứ ba có làm ông hài lòng. Việc này cho thấy ông Bloomberg coi mình là ứng viên hàng đầu cùng với hai ứng viên đang dẫn đầu trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden và Bernie Sanders.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng cho thấy ông Bloomberg chỉ xếp vị trí thứ tư tại ít nhất 5 bang trong ngày 3/3, ngay cả tại bang Virginia chủ chốt, nơi vị tỷ phú bỏ 18 triệu USD vào quảng cáo và hoạt động tranh cử. Con số này gấp hàng chục lần số tiền mà ông Biden, người chiến thắng ở Virginia, bỏ ra.

Điều an ủi với Bloomberg có lẽ là việc giành chiến thắng ở lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương xa xôi.

"Bloomberg đã chi 500 triệu USD và thắng ở Samoa thuộc Mỹ. Đây là mô hình kinh doanh tồi tệ", một người dùng Twitter chế giễu.

Tỷ phú 78 tuổi nói với các phóng viên rằng ông sẽ không rời khỏi cuộc đua và khẳng định ông "tham gia để giành chiến thắng".

Vài giờ sau khi có kết quả, ông Bloomberg đã tuyên bố với những người ủng hộ tại một bữa tiệc ở Florida: “Cho dù tối nay chúng ta giành được bao nhiêu lá phiếu đi chăng nữa, chúng ta đã làm được điều không ai nghĩ có thể thực hiện. Chỉ trong ba tháng, chúng ta đã đi từ chỗ chỉ giành được 1% số phiếu đến việc trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ”.

Hàng triệu USD bị bỏ phí

Chiến lược của ông Bloomberg khá độc đáo. Thay vì tập trung vận động tranh cử ở bốn tiểu bang bầu cử đầu tiên Iowa, New Hampshire, Nevada và South Carolina như truyền thống của đảng Dân chủ, ông tập trung vào “Siêu thứ ba” .

"Trong khi các ứng cử viên khác dành cả năm để tập trung vào bốn tiểu bang đầu tiên, tôi vận động tranh cử chống lại Donald Trump ở các bang mà cuộc bầu cử thực sự sẽ được quyết định" như Wisconsin, Michigan, Pennsylvania, Ohio và Florida, ông nói.

Nhưng cuộc đua ở thời điểm hiện tại là để giành số đại biểu chọn ra ứng viên của đảng Dân chủ trong Đại hội Đảng Dân chủ toàn quốc vào tháng 7.

cuoc dua tong thong My anh 4

Tỷ phú Bloomberg đã kỳ vọng sẽ giành được vị trí tốt trong ngày "Siêu thứ ba", nhưng kết quả cho thấy hàng trăm triệu USD của ông đã được tiêu một cách lãng phí. Ảnh: AFP.

Cho đến ngày 3/3, ông Bloomberg vẫn thể hiện ông sẽ tham dự cuộc đua cho đến khi Đại hội đảng Dân chủ toàn quốc diễn ra từ 13-16/7 tại Milwaukee. Tuy nhiên, quyết định từ bỏ cuộc đua đã được đưa ra không lâu sau đó.

"Ba tháng trước, tôi tham gia cuộc đua để đánh bại ông Donald Trump. Hôm nay, tôi rời khỏi cuộc đua cũng với lý do đánh bại Donald Trump, bởi nếu tôi còn ở lại, việc đạt được mục tiêu đó sẽ trở nên khó khăn hơn", cựu thị trưởng New York cho biết.

"Sau kết quả bỏ phiếu hôm qua, rõ ràng ứng viên sáng giá nhất là bạn tôi, một người Mỹ tuyệt vời, Joe Biden", tỷ phú Bloomberg nói. "Tôi sẽ nỗ lực giúp ông ấy trở thành tổng thống tương lai của Mỹ".

Ứng viên tổng thống Mỹ Bernie Sanders giàu cỡ nào

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders là một trong những ứng viên nổi bật của đảng Dân chủ Mỹ trong cuộc đua tới Nhà Trắng năm 2020.

Bernie Sanders thắng ở New Hampshire, Biden tiếp tục trượt dài

Ông Joe Biden, người vốn được xem là ứng viên hàng đầu của phe Dân chủ, tiếp tục gây thất vọng tại bang New Hampshire, sau màn thể hiện không ấn tượng tại bang Iowa.

'Got chan Achilles' cua ba Harris hinh anh

'Gót chân Achilles' của bà Harris

0

Kinh nghiệm làm công tố viên của bà Kamala Harris giờ đây lại trở thành "điểm gợn" trong cách tiếp cận báo giới, khiến ứng viên đảng Dân chủ gặp khó trong cuộc tranh cử tổng thống.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm