Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngắm bảo vật quốc gia trên lịch

Bộ lịch “Bảo vật quốc gia” giới thiệu hình ảnh, thông tin về những hiện vật lưu giữ di sản văn hóa, tinh thần của dân tộc.

Bảo vật "Ấn sắc mệnh chi bảo" hiện được lưu giữ tại Bảo tàng lịch sử quốc gia. Ảnh: Lê Hiếu.

Trải qua quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước lâu dài, cha ông ta đã để lại một kho tàng vô giá là những di sản văn hóa dân tộc, kết tinh ở các bảo vật quốc gia. Có nhiều hình thức bảo vệ và phát huy giá trị bảo vật này. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã thực hiện bộ lịch block "Bảo vật quốc gia” và chính thức phát hành hôm 26/9.

Trong bộ lịch, hình ảnh 238 bảo vật quốc gia được giới thiệu chân thực với hình ảnh, hoa văn, họa tiết. Không chỉ có hình ảnh, bộ lịch còn cung cấp thông tin về các bảo vật quốc gia. Gam màu vàng, đỏ đun giúp bộ lịch mang hơi hướm sang trọng, hoài cổ.

238 bảo vật quốc gia được công nhận từ năm 2012 đến nay là những vật chứng về từng giai đoạn, thời kỳ lịch sử nhất định của dân tộc. Khi được xâu chuỗi, sắp đặt trong hệ thống tổng thể, chúng tạo thành một nền tảng vững chắc, là biểu hiện rõ về hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và con người Việt Nam.

Nhà sử học Dương Trung Quốc nói việc giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị những bảo vật này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng, đặc trưng văn hóa của dân tộc, mà còn tạo cho chúng ta một hành trang tinh thần tiềm năng, lợi thế cho sự phát triển kinh tế đất nước.

bao vat anh 1

Bộ lịch "Bảo vật quốc gia" được ra mắt hôm 26/9 tại Hà Nội. Ảnh: N.C.

“Chính vì thế, tôi đánh giá cao sáng kiến của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trong việc phát hành bộ lịch bảo vật quốc gia này”, ông Quốc nói. Theo ông Quốc, những bảo vật quốc gia được lựa chọn thể hiện trong bộ lịch đã phản ánh sinh động, đầy đủ những giá trị di sản cha ông để lại. Đó là việc làm giúp chúng ta thêm hiểu, thêm yêu, và thêm quyết tâm gìn giữ văn hóa đất nước.

PGS.TS Phạm Minh Tuấn - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật - nói đơn vị ông thực hiện bộ lịch trong bối cảnh các giá trị văn hóa truyền thống dường như bị lấn lướt bởi những sản phẩm công nghệ.

"Chúng tôi cho rằng, cuộc cách mạng 4.0 mang đến cho chúng ta nhiều thứ, nhiều sản phẩm tiện ích, hiện đại, tuy nhiên có những giá trị truyền thống vẫn luôn hiện hữu và mang giá trị, ý nghĩa khác biệt, cần phải gìn giữ, trân trọng. Và chúng tôi tin rằng, những sản phẩm văn hóa, có ý nghĩa sẽ luôn có chỗ đứng trong xã hội, luôn được bạn đọc đón nhận, ủng hộ", ông Tuấn nói.

Chi tiết độc đáo trên trống đồng bảo vật quốc gia

GS.TS Trịnh Sinh cho rằng trống đồng Kính Hoa là di sản do người Việt đúc. Cũng bởi thế, nó thể hiện nhiều nét văn hóa, tập tục của người Việt cổ bao đời nay.

Hai bức tranh được công nhận Bảo vật quốc gia

Ông là họa sĩ duy nhất có 2 bức tranh được công nhận Bảo vật quốc gia của Việt Nam.

Hà Chi

Bạn có thể quan tâm