Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga xin lỗi vì phát biểu của ông Putin về Tài liệu Panama

Ngày 15/4, Điện Kremlin đã phải lên tiếng xin lỗi vì chỉ trích sai lệch của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với tờ báo Đức đã đăng tài Tài liệu Panama.

Trong chương trình “marathon hỏi đáp” hôm 14/4, Tổng thống Nga cáo buộc chính phủ Mỹ là “chủ mưu” đứng sau vụ rò rỉ hàng triệu tài liệu của hãng luật Panama Mossack Fonseca gây chấn động dư luận.

“Ai là người đứng sau các hành động khiêu khích? Báo Sueddeutsche Zeitung thuộc một hãng truyền thông nằm dưới quyền sở hữu của tập đoàn tài chính Goldman Sachs Mỹ", ông Putin khẳng định.

"Điều này có nghĩa dấu vân tay của những kẻ chủ mưu bám đầy tờ báo này”, ông Putin cáo buộc. 

Nga xin loi bao Duc vi phat bieu cua Putin anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Trước đó, truyền thông Nga cũng đồn đại chính quyền Washington đứng sau đạo diễn vụ bê bối Tài liệu Panama. Bản thân ông Putin cũng từng chỉ trích vụ rò rỉ là cú đòn nhằm gây bất ổn tại Nga trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 9 tới. 

Tuy nhiên, hôm nay người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thừa nhận ông Putin đã nói sai về chủ sở hữu thực sự của tờ báo Đức.

Trên thực tế, Sueddeutsche Zeitung là công ty con của tập đoàn Sueddeutscher Verlag. Phần lớn cổ phần của Sueddeutscher Verlag nằm trong tay tập đoàn truyền thông hàng đầu nước Đức Suedwestdeutsche Medienholding.

"Đây là sai lầm của chúng tôi, sai lầm của bản thân tôi, của những người đã chuẩn bị thông tin về vụ việc này (cho ông Putin)", ông Peskov tuyên bố.

"Nó thực sự là những thông tin chưa được xác nhận. Chúng tôi đã không kiểm tra lại nó trước khi trình lên tổng thống ... Ý tôi đang nhắc tới chủ sở hữu của báo Sueddeutsche Zeitung. Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi tới tờ báo", ông Peskov nói. 

Tài liệu Panama cho thấy rất nhiều chính trị gia, doanh nhân và ngôi sao giải trí, thể thao các nước sử dụng công ty bình phong để che giấu tài sản.

Một số quan chức Nga và bạn thân của ông Putin có tên trong Tài liệu Panama. Các tài liệu cho thấy những người này, bao gồm nghệ sĩ cello Sergei Roldugin, một người bạn rất thân của ông Putin, đã dùng các công ty bình phong chuyển khoảng 2 tỷ USD ra nước ngoài.

Cũng ngày 15/4, trang web của Điện Kremlin công bố kê khai tài sản năm 2015 của các quan chức hàng đầu của Nga. Theo đó, tổng thu nhập của Tổng thống Putin là 134.034 USD. Ngoài ra, ông sở hữu một lô đất cùng hai căn hộ và 3 xe hơi.

Tuy vậy, thu nhập của tổng thống Nga thấp hơn so với một số quan chức chính phủ. Ví dụ Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov kiếm được 521.796 USD trong năm 2015, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu có 157. 797 USD.

Tổng thống Putin lần đầu lên tiếng về vụ Tài liệu Panama

Tổng thống Vladimir Putin hôm nay bác bỏ các thông tin liên quan tới vụ rò rỉ Tài liệu Panama và khẳng định các đối thủ đang cố gắng gây bất ổn cho nước Nga.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm