Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga và liên quân có thể đưa lính tới miền Đông Ukraine

Lãnh đạo CSTO, liên minh quân sự do Nga dẫn dắt, nói có thể đưa lực lượng gìn giữ hòa bình tới khu vực do lực lượng ly khai quản lý ở miền Đông Ukraine nếu cần thiết.

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) có thể điều phối lực lượng gìn giữ hòa bình tới Donbass nếu có sự đồng ý của Kyiv và thống nhất của cộng đồng quốc tế, Reuters ngày 20/2 dẫn lời Tổng thư ký CSTO Stanislav Zas.

“Đợt triển khai như thế có thể diễn ra nếu có thiện chí từ Ukraine - dù sao vẫn là lãnh thổ của họ, nếu có nghị quyết từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nếu điều đó là cần thiết, và nếu quyết định ấy nhận được sự ủng hộ từ chính quyền mọi nước thành viên của chúng tôi”, ông Zas nói.

luc luong gin giu hoa binh toi Dong Ukraine anh 1

Tổng thư ký CSTO Stanislav Zas. Ảnh: Reuters.

Lực lượng ly khai ở Donbass, thuộc miền Đông Ukraine, ra lệnh tổng động viên và sơ tán người dân để tránh pháo kích. Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai đang cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Là trung tướng người Belarus, ông Zas khẳng định cách duy nhất giải quyết khủng hoảng Ukraine là thông qua đàm phán.

“Tôi không tin rằng tình hình lúc này sẽ quay trở lại như trước, thời điểm mà xe tăng và binh sĩ vẫn còn ở trong doanh trại. Các bên phải hiểu họ cần ngồi xuống bàn đàm phán và thống nhất được về một điều gì đó”, ông Zas nói.

Lực lượng của CSTO tới từ quân đội vũ trang của 6 nước thành viên: Nga, Belarus, Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan. Nga, với tổng quân số 900.000 lính, là thành viên quyền lực nhất trong CSTO.

Hồi tháng 1, lần đầu tiên trong hơn 20 năm, CSTO triển khai binh sĩ để giúp Kazakhstan ổn định tình hình sau khi ở đây xảy ra âm mưu chính biến.

Ông Zas cho biết CSTO có lực lượng 17.000 quân luôn trong trạng thái sẵn sàng, cùng lực lượng gìn giữ hòa bình chuyên biệt với gần 4.000 binh sĩ.

Dư âm nào sau khi lực lượng 'con hổ giấy' rời Kazakhstan?

Liên quân các nước CSTO do Nga dẫn đầu đã hoàn thành rút quân khỏi Kazakhstan hôm 19/1, nhưng dấu ấn của cuộc can thiệp ngắn ngủi sẽ còn hiện diện trong thời gian dài.

Nga và CSTO ‘dội gáo nước lạnh’ lên tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ

Tham vọng tăng cường vị thế tại Trung Á của Thổ Nhĩ Kỳ đứng trước thử thách lớn khi Kazakhstan - giữa cơn khủng hoảng - đã gọi sự giúp đỡ của CSTO.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm