Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tuyên bố phá hủy lô vũ khí phương Tây gửi cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng nước này đã phá hủy một lô hàng vũ khí lớn do phương Tây viện trợ ở Tây Bắc Ukraine bằng tên lửa tầm xa.

"Tên lửa Kalibr tầm xa có độ chính xác cao đã phá hủy một lô vũ khí và thiết bị quân sự lớn gần nhà ga Malin ở vùng Zhytomyr, được chuyển giao từ Mỹ và các nước châu Âu", AFP dẫn lại tuyên bố phía Nga ngày 21/5.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lô vũ khí này được dành cho các lực lượng Ukraine ở khu vực phía đông Donbas, nơi đang diễn ra một số cuộc giao tranh ác liệt nhất ở Ukraine.

Nga pha huy lo vu khi phuong Tay anh 1

Các binh sĩ tại căn cứ không quân Dover (Mỹ) chất đầy đạn pháo và ngòi nổ 155 mm lên một chiếc máy bay chở hàng để chuyển đến Ukraine, vào ngày 29/4. Ảnh: AP.

Trước đó, Nga đã nhiều lần cảnh báo dòng chảy vũ khí từ phương Tây đến Kyiv là mục tiêu có thể bị tiêu diệt. Đầu tháng 5, các đòn tấn công từ Nga vào cơ sở hạ tầng của Ukraine đã tăng lên rõ rệt để ngăn dòng vũ khí hàng tỷ USD đổ vào Ukraine.

Ukraine và phương Tây chưa phản ứng trước tuyên bố mới nhất của Nga. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc từng khẳng định động thái của Nga không ảnh hưởng nhiều tới kế hoạch vận chuyển vũ khí cho Ukraine và các tuyến đường được thay đổi liên tục.

Các nước phương Tây đã cung cấp vũ khí cho Ukraine, bao gồm pháo, tên lửa phòng không, vũ khí chống tăng và các loại vũ khí mạnh khác, nhưng Kyiv vẫn đang thúc đẩy các đồng minh hỗ trợ nhiều hơn.

Hôm 19/5, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ nhân đạo, kinh tế và quân sự trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine. Đây là gói viện trợ lớn nhất của Mỹ dành cho Ukraine, lớn hơn mức 33 tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra hồi tháng trước, bao gồm tăng chi tiêu cho viện trợ quốc phòng và nhân đạo.

Trong khi đó, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức hôm 20/5 cho biết nước này sẽ chuyển giao 15 pháo phòng không tự hành Gepard đầu tiên cho Ukraine vào tháng 7.

Ukraine tung video phá hủy cầu ở Luhansk Đoạn video do Vệ binh Quốc gia Ukraine công bố hôm 18/5, được Guardian xác định là ở cầu Borova, nối Severodonetsk và Lysychansk với thành phố Rubizhne, thuộc vùng Luhansk.

Đức lần đầu chuyển giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức hôm 20/5 cho biết nước này sẽ chuyển giao 15 pháo phòng không tự hành Gepard đầu tiên cho Ukraine vào tháng 7.

Binh lính Ukraine ở Azovstal nhận lệnh 'ngừng chiến đấu'

Chỉ huy tiểu đoàn dẫn đầu các đơn vị vẫn còn cố thủ tại Mariupol ngày 20/5 cho biết ông đã nhận được lệnh ngừng chiến đấu từ chính quyền Kyiv, AFP đưa tin.

Minh An

Bạn có thể quan tâm