Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Soledar

Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/1 cho biết quân đội nước này kiểm soát hoàn toàn Soledar, thành phố chiến lược ở Donbas (miền Đông Ukraine).

Quân nhân Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Sputnik.

"Hoạt động giải phóng thành phố Soledar đã hoàn tất vào tối 12/1. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với sự tiếp tục chiến dịch tiến công ở tỉnh Donetsk", Bộ Quốc phòng Nga thông báo, đài RT đưa tin.

Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định tầm quan trọng lớn của việc kiểm soát hoàn toàn Soledar, giúp lực lượng Nga có thể cắt đứt tuyến tiếp tế của quân đội Ukraine tại Bakhmut. Cả Soledar và Bakhmut đều là thành trì quan trọng của Ukraine tại tỉnh Donetsk.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng đổ bộ đường không của nước này đã phong tỏa Soledar từ phía bắc và phía nam, trong khi máy bay và pháo binh thực hiện "các cuộc tấn công tập trung" vào lực lượng Ukraine đang trú ẩn ở đó.

RIA Novosti đưa tin phía Nga cũng khẳng định tiêm kích của lực lượng nước này bắn hạ ba máy bay và một trực thăng của Ukraine làm nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực trên không cho lực lượng ở Soledar. Cũng theo đó, lực lượng phòng không Nga bắn hạ 9 rocket phóng từ Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS), tổ hợp Vilkha và Uragan của Ukraine nhằm vào cứ điểm của Nga.

Ukraine chưa bình luận về thông tin của Nga. Trước đó, trong ngày 13/1, phía Ukraine nói rằng các lực lượng của nước này đang cầm cự ở Soledar sau một đêm giao tranh gay gắt.

Soledar có diện tích hơn 12,3 km2 với dân số trước chiến sự gần 10.500 người. Thành phố này cách Bakhmut khoảng 10 km về phía đông bắc. Giao tranh tại Soledar kéo dài nhiều tháng qua và trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây.

Nga bổ nhiệm chỉ huy mới của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga thông báo Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Valery Gerasimov được bổ nhiệm làm chỉ huy mới phụ trách chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, TASS đưa tin.

Ukraine bác bỏ lệnh ngừng bắn dịp Giáng sinh của Nga

Kyiv bác bỏ lệnh ngừng bắn tạm thời được Moscow đưa ra trước đó và khẳng định sẽ tiếp tục chiến đấu đến khi lực lượng Nga rời khỏi lãnh thổ Ukraine.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Minh An

Bạn có thể quan tâm