Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tuyên bố giảm hoạt động quân sự gần Kyiv để tạo điều kiện đàm phán

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin xác nhận Moscow sẽ giảm đáng kể hoạt động quân sự gần thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv, quyết định có hiệu lực ngay lập tức.

Ông Fomin cho biết phía Ukraine cũng nhất trí hành động tương tự, theo Bloomberg.

Quyết định giảm hoạt động quân sự được đưa ra trên cơ sở chuẩn bị cho một thỏa thuận về tình trạng trung lập, phi hạt nhân của Ukraine, cũng như các điều khoản bảo đảm an ninh cho Ukraine dần trở nên khả thi. Ngoài ra, đây là bước đi nhằm cải thiện lòng tin chung giữa hai bên, đặt nền móng cần thiết cho các cuộc đàm phán xa hơn, Thứ trưởng Fomin nói thêm.

Phía Nga cho biết cuộc thảo luận ngày 29/3 diễn ra mang tính xây dựng. Các đề xuất của Ukraine sẽ nhanh chóng được chuyển tới Tổng thống Vladimir Putin để xem xét.

Vladimir Medinsky, trưởng đoàn đàm phán Nga, nói Moscow sẵn sàng xem xét khả năng tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky ngay khi bộ trưởng Ngoại giao hai nước khởi động tiến trình ký kết một thỏa thuận sơ bộ.

Trước đó, Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết "một số đơn vị" của quân đội Nga đang rút khỏi các mặt trận gần thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv.

nga tan cong ukraine anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tại cuộc đàm phán ngày 29/3 ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: Reuters.

Đoàn đàm phán Ukraine đề xuất nước này chấp nhận quy chế trung lập để đổi lấy bảo đảm về an ninh. Điều này đồng nghĩa Kyiv sẽ không gia nhập liên minh quân sự, không chấp nhận nước ngoài đóng quân trên lãnh thổ Ukraine.

Ngoài ra, phía Ukraine đề xuất hai bên tiếp tục tham vấn trong 15 năm tiếp theo về quy chế pháp lý của Crimea. Tuy nhiên, điều khoản này chỉ có hiệu lực sau khi hai bên ngừng bắn hoàn toàn.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Zelensky, cho rằng hai bên đã có bước tiến lớn để tổ chức cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga và Ukraine. Ông Podolyak nói thêm hai bên sẽ tiếp tục "làm việc trực tuyến 24/7", và Ukraine cần nhận được "câu chữ pháp lý rõ ràng" từ Nga.

"Phái đoàn Nga tỏ ra xây dựng và hiểu tình hình, họ đã chú ý tới các đề xuất của Ukraine", ông Podolyak nói.

Các quan chức Nga không đề cập tới quan điểm của hai bên về quy chế pháp lý của Donbas và Crimea, các vùng lãnh thổ ly khai của Ukraine, trong khi giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định sẽ không nhượng bộ trong vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Phái đoàn Ukraine - Nga bắt đầu đàm phán mà không bắt tay

Vòng đàm phán hòa bình thứ năm giữa Nga và Ukraine diễn ra vào ngày 29/3 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, theo AFP.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm