Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tuyên bố chiến thắng ở Mariupol, Ukraine nêu điều kiện đàm phán

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết điều kiện tiên quyết để hai bên đàm phán là Nga không gây tổn hại tới binh lính Ukraine tại nhà máy thép Azovstal.

"Điều quan trọng nhất với tôi là cứu được nhiều người dân và binh lính nhất có thể”, ông Zelensky nói.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình ngày 21/5, tổng thống Ukraine cho biết đàm phán giữa Ukraine và Nga chắc chắn sẽ diễn ra, Guardian đưa tin.

“Tôi không biết sẽ đàm phán dưới hình thức nào - có hoặc không có trung gian, đàm phán trong một nhóm rộng hơn, hoặc ở cấp độ tổng thống”, ông Zelensky cho biết.

Tổng thống Zelensky cáo buộc Nga không muốn trở lại bàn đàm phán.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin chỉ trích Kyiv không muốn tiếp tục đàm phán để chấm dứt cuộc giao tranh đã kéo dài hơn 80 ngày. Hai bên đã không thảo luận với nhau kể từ ngày 22/4, theo TASS.

Cũng trong buổi phòng vấn, ông Zelensky đề cập tới việc soạn thảo một tài liệu bảo đảm an ninh cho đất nước. Ông nói rằng tài liệu này sẽ được ký bởi "những người bạn và đối tác của Ukraine, không có Nga".

ukraine neu dieu kien dam phan voi nga anh 1

Tổng thống Zelensky dự lễ tang Tổng thống Ukraine đầu tiên Leonid Kravchuk ngày 17/5. Ảnh: Reuters.

Hôm 20/5, Nga tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Mariupol sau 3 tháng giao tranh căng thẳng. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết 2.439 binh lính Ukraine đã đầu hàng.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/5 cho biết Bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu đã báo cáo kết quả chiến dịch cho Tổng thống Vladimir Putin.

"Chiến dịch đã kết thúc và khu công nghiệp cùng thành phố Mariupol được giải phóng hoàn toàn", người phát ngôn Igor Konashenko cho biết.

Ông Zelensky nói rằng các binh lính phòng thủ nhận được lệnh rời khỏi nhà máy từ phía chỉ huy.

Trước đó, chỉ huy tiểu đoàn Azov dẫn đầu các đơn vị vẫn còn cố thủ tại Mariupol ngày 20/5 cho biết ông đã nhận được lệnh ngừng chiến đấu từ chính quyền Kyiv.

Kyiv đang hy vọng có thể trao đổi những binh sĩ Ukraine đã đầu hàng nhưng Moscow chưa xác nhận liệu nhóm lính này có thể được đem ra trao đổi hay không.

Ukraine tung video phá hủy cầu ở Luhansk Đoạn video do Vệ binh Quốc gia Ukraine công bố hôm 18/5, được Guardian xác định là ở cầu Borova, nối Severodonetsk và Lysychansk với thành phố Rubizhne, thuộc vùng Luhansk.

Nga tuyên bố phá hủy lô vũ khí phương Tây gửi cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng nước này đã phá hủy một lô hàng vũ khí lớn do phương Tây viện trợ ở Tây Bắc Ukraine bằng tên lửa tầm xa.

Nga tuyên bố kiểm soát nhà máy thép Azovstal

"Các cơ sở dưới lòng đất ở Azovstal nơi lực lượng (Ukraine) ẩn náu đang hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của lực lượng vũ trang Nga", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố ngày 20/5.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm