Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nga tự cô lập khi không dự hội nghị thượng đỉnh hạt nhân'

Đại diện Nhà Trắng ngày 29/3 đánh giá việc Nga không cử phái đoàn cấp cao dự Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân sắp diễn ra ở Mỹ là "bỏ lỡ cơ hội" và "tự cô lập chính mình".

Tên lửa SS-27 của Nga. Ảnh: USNI

Phát biểu trước các phóng viên, ông Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia tại Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng, nói: "Chúng tôi tin rằng việc Nga quyết định không có phái đoàn cấp cao đến tham dự hội nghị chính là đã bỏ lỡ cơ hội".

"Tất cả những việc mà Nga đang làm chính là tự cô lập họ", ông Rhodes nhấn mạnh. Tuy nhiên, ông khẳng định Mỹ vẫn tiếp tục thảo luận và hợp tác với Nga về những vấn đề liên quan đến an ninh hạt nhân, theo Reuters.

Trước đó, Điện Kremlin đã thông báo Tổng thống Vladimir Putin sẽ không tham dự hội nghị. "Sự kiện này không nằm trong lịch trình của tổng thống", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Hồi tháng 1, RIA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết nước này sẽ không tham dự hội nghị lần 4 "vì những sự can thiệp không thể chấp nhận được" của các đơn vị tổ chức.

Nga đã từng tham dự các hội nghị thượng đỉnh hạt nhân trong quá khứ, khi nó diễn ra ở Washington, Mỹ (năm 2010); Seoul, Hàn Quốc (năm 2012) và The Hague, Hà Lan (năm 2014).

Một trong những nội dung thảo luận tại hội nghị sẽ là việc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân, cũng như tham vọng vũ khí hạt nhân của nước này.

Trong diễn biến liên quan, Fox News cho biết Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã quyết định không dự hội nghị. Ông Sharif thông báo sẽ cử một cố vấn cấp cao đi thay, trong khi ông phải xử lý chuyện trong nước sau khi một vụ tấn công đẫm máu vừa xảy ra ở Lahore. 

Việc Nga và Pakistan, hai cường quốc hạt nhân quan trọng, đều không tham dự có thể ảnh hưởng đến những cuộc thảo luận tại hội nghị.

Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân lần 4 sẽ diễn ra từ ngày 31/3 đến 1/4 tại thủ đô Washington, Mỹ. Phái đoàn của khoảng 50 quốc gia sẽ đến dự hội nghị.

Báo Hàn: Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản

Một quan chức quân sự Hàn Quốc ngày 29/3 cho biết Triều Tiên vừa phóng một tên lửa tầm ngắn ra vùng biển ở phía đông nước này.

Triều Tiên đòi hủy hội nghị an ninh hạt nhân tại Mỹ

Triều Tiên yêu cầu huỷ Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân và cho rằng đây là nỗ lực nhằm ngăn cản Bình Nhưỡng tăng cường khả năng răn đe hạt nhân vì mục đích phòng vệ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm