Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Hàn: Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản

Một quan chức quân sự Hàn Quốc ngày 29/3 cho biết Triều Tiên vừa phóng một tên lửa tầm ngắn ra vùng biển ở phía đông nước này.

Yonhap dẫn lời nguồn tin cho biết Triều Tiên phóng tên lửa từ thị trấn Wonsan. Nó bay theo hướng đông bắc và đi được khoảng 200 km.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un gần đây đã đích thân giám sát nhiều buổi phóng tên lửa tầm ngắn. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên tuyên bố đây là những biện pháp nhằm đáp trả việc Liên Hợp Quốc áp đặt cấm vận đối với nước này, sau khi Bình Nhưỡng lần lượt thử nghiệm hạt nhân lần 4 và phóng tên lửa đạn đạo.

Trieu Tien phong ten lua anh 1
Triều Tiên bắn tên lửa tầm ngắn từ Wonsan ra biển Nhật Bản (biển Dong hae theo cách gọi của Hàn Quốc). Ảnh: VOA

Tuần qua, Triều Tiên cho biết quân đội đã thử nghiệm hệ thống phóng tên lửa đa nòng (MRLS) lần cuối, tuyên bố nó đã sẵn sàng chiến đấu. Nếu Bình Nhưỡng thực sự triển khai hệ thống này, khoảng một nửa lãnh thổ nước láng giềng nằm hoàn toàn trong tầm bắn của nó.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 29/3 khẳng định quân đội nước này sẵn sàng đáp trả mọi hành động khiêu khích từ Triều Tiên, trong bối cảnh tổng thống Hàn Quốc đang có chuyến công du dài ngày ở nước ngoài. "Từ khi Triều Tiên liên tiếp gây ra những đe dọa khác nhau, quân đội đang phát triển những biện pháp đáp trả để chống lại mọi tình huống", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang Gyun nói.

Ông Moon cho biết quân đội cũng đang theo dõi việc Triều Tiên tăng cường sử dụng các thiết bị không người lái ở biên giới phía tây. Seoul đang thiết lập các hệ thống theo dõi và bắn hạ mọi thiết bị của Triều Tiên nếu nó bay vào lãnh thổ Hàn Quốc.

Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn ở trong tình trạng chiến tranh nên tình hình chính trị giữa hai nước luôn ẩn chứa nhiều bất ổn. Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn, thay vì một hiệp ước hòa bình.

Tình hình bán đảo Triều Tiên leo thang từ sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân vào ngày 6/1, và phóng thử tên lửa tầm xa hồi tháng 2. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã phản ứng cứng rắn qua việc ban hành các cấm vận mạnh mẽ nhất từ trước đến nay đối với Triều Tiên.

Hàn Quốc xây hệ thống chống pháo đề phòng Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 28/3 cho biết nước này đang xây hệ thống chống pháo toàn diện nhằm đề phòng các bệ phóng tên lửa đa nòng của Triều Tiên.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm