Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc xây hệ thống chống pháo đề phòng Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 28/3 cho biết nước này đang xây hệ thống chống pháo toàn diện nhằm đề phòng các bệ phóng tên lửa đa nòng của Triều Tiên.

Hệ thống phóng tên lửa đa nòng của Triều Tiên. Ảnh: NK News

"Nhằm đối phó với các bệ phóng đa tên lửa nòng và pháo binh tầm xa của Triều Tiên, quân đội đang xây dựng hệ thống đáp trả toàn diện dựa trên mô hình tác chiến chống pháo", hãng Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang Gyun.

Seoul cũng đang phát triển một hệ thống tấn công mới, kết hợp những vũ khí của lực lượng pháo binh nước này như hệ thống phóng tên lửa đa nòng (MRLS) Chunmoo, hệ thống tên lửa chiến thuật đất đối đất (ATACMS), tên lửa hành trình SLAM-ER. "Chúng tôi đang nỗ lực không ngừng để cải thiện tính hiệu quả của hệ thống", ông Moon nói.

Theo người phát ngôn, quân đội Hàn Quốc cũng đang vận hành một hệ thống giám sát, tích hợp các hệ thống tình báo, giám sát, do thám với các máy bay không người lái và hệ thống radar chống pháo.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo ngày 28/3 kêu gọi đơn vị chống pháo binh của quân đội sẵn sàng "đáp trả mạnh mẽ" mọi hành vi khiêu khích của Triều Tiên.

Han Quoc xay he thong chong phao anh 1
Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt kỹ thuật vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh. Đồ họa: CNN

"Chúng ta phải đáp trả không do dự, nhằm quét sạch ý chí của Triều Tiên khi muốn gây ra một hành động khiêu khích khác, khiến Bình Nhưỡng nhận ra rằng, việc làm của họ sẽ dẫn đến sự tự hủy diệt", Bộ trưởng Han nói.

Phát biểu của Bộ trưởng Han trong bối cảnh Triều Tiên thử nghiệm hệ thống MRLS lần cuối, tuyên bố nó đã sẵn sàng chiến đấu. Nếu Bình Nhưỡng thực sự triển khai hệ thống này, khoảng một nửa lãnh thổ Seoul nằm hoàn toàn trong tầm bắn của nó.

Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn ở trong tình trạng chiến tranh nên tình hình chính trị giữa hai nước luôn ẩn chứa nhiều bất ổn. Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn, thay vì một hiệp ước hòa bình.

100 khẩu pháo Triều Tiên đồng loạt nhả đạn

Quân đội CHDCND Triều Tiên vừa tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật với 100 khẩu pháo tầm xa. Mục tiêu giả định là phủ tổng thống Hàn Quốc.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm