Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên đòi hủy hội nghị an ninh hạt nhân tại Mỹ

Triều Tiên yêu cầu huỷ Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân và cho rằng đây là nỗ lực nhằm ngăn cản Bình Nhưỡng tăng cường khả năng răn đe hạt nhân vì mục đích phòng vệ.

"Đây là nỗ lực cuối cùng nhằm ngăn chặn Triều Tiên tăng cường khả năng răn đe hạt nhân để phòng vệ bằng mọi giá. Mỹ không nên lãng phí thời gian vào việc tổ chức một cuộc bàn tán vô ích để chống lại Triều Tiên, mà nên tìm kiếm giải pháp thực tế như rút lại chính sách thù địch nhằm vào Bình Nhưỡng", bài viết trên KCNA ngày 28/3 có đoạn. 

Cơ quan ngôn luận của Bình Nhưỡng còn nói rằng hội nghị này "sẽ để lại vết nhơ lịch sử là một hội nghị quốc tế đáng xấu hổ nhất".

chuong trinh hat nhan Trieu Tien anh 1

Một tên lửa tầm xa của Triều Tiên tại khu phóng tên lửa Sohae, ngày 7/2. Ảnh: Kyodo

Theo Kyodo, Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ 4 dự kiến được tổ chức trong hai ngày 31/3 và 1/4 tại Washington, Mỹ. Tại hội nghị, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các nhà lãnh đạo sẽ cùng thảo luận về các vấn đề liên quan đến an ninh hạt nhân và các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố hạt nhân.

KCNA nói rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ sử dụng hội nghị như một phương tiện để siết chặt các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên, bới móc khuyết điểm để phê phán quyền tiếp cận vũ khí hạt nhân hợp pháp của nước này.

"Thật nực cười khi Mỹ và các nước tổ chức một hội nghị vô lý như vậy nhằm vào Triều Tiên, thay vì nghĩ đến việc công nhận đây là một cường quốc hạt nhân và chọn cách đối thoại", bài báo viết, đồng thời khẳng định lực lượng hạt nhân sẽ tiếp tục phát triển theo mục tiêu đã đề ra cho đến khi nào chính sách thù địch của Mỹ vẫn còn tồn tại. 

Trước đó, khi giám sát buổi phóng tên lửa đạn đạo ngày 10/3, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh quân đội tiến hành thêm nhiều cuộc thử nghiệm hạt nhân. Ông Kim Jong Un cũng khẳng định nước này sở hữu công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để đưa vào tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, giới chuyên gia quân sự hoài nghi về tính xác thực của tuyên bố này.

Tình hình bán đảo Triều Tiên leo thang từ sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân vào ngày 6/1, và phóng thử tên lửa tầm xa hồi tháng 2. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã phản ứng cứng rắn qua việc ban hành các cấm vận mạnh mẽ nhất từ trước đến nay đối với Triều Tiên.

Hàn Quốc xây hệ thống chống pháo đề phòng Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 28/3 cho biết nước này đang xây hệ thống chống pháo toàn diện nhằm đề phòng các bệ phóng tên lửa đa nòng của Triều Tiên.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm