Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật, Hàn bác bỏ ý tưởng vũ khí hạt nhân của Donald Trump

Chính phủ Nhật, Hàn bác bỏ ý tưởng cho phép hai nước phát triển vũ khí hạt nhân và chính sách đối ngoại mà ứng viên đảng Cộng hoà tuyên bố trên truyền thông trước đó.

Trả lời phỏng vấn New York Times ngày 26/3, Donald Trump tuyên bố rằng nếu đắc cử, ông sẽ khuyến khích Nhật Bản và Hàn Quốc tự phát triển công nghệ vũ khí hạt nhân để tăng cường khả năng phòng thủ trước Triều Tiên và Trung Quốc, thay vì núp bóng Mỹ.

Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản đã bác bỏ ý tưởng trên của Trump. "Ba nguyên tắc phi hạt nhân bao gồm không sản xuất, không sở hữu và không cho phép vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Nhật Bản là chính sách cơ bản quan trọng của chính phủ. Chính sách đó sẽ không thay đổi", Kyodo dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga khẳng định trong buổi họp báo ngày 28/3.

Theo AFP, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng không đồng tình với đề nghị của Trump rằng nếu trở thành tổng thống, ông sẽ rút quân khỏi hai quốc gia châu Á, trừ khi Seoul và Tokyo tăng cường đóng góp với Washington để duy trì sự hiện diện quân sự. 

phan doi Donald Trump anh 1

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga. Ảnh: Kyodo 


Khi được hỏi về chính sách "Nước Mỹ trên hết" (America first) để hạn chế sự lệ thuộc từ các nước khác vào sự hỗ trợ của Washington, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Moon Sang Gyun, từ chối đưa ra bình luận về các tuyên bố mạnh miệng của ứng viên đảng Cộng hoà. Nhưng ông nhấn mạnh rằng Seoul sẽ không thay đổi lập trường rằng Hiệp ước Quốc phòng chung Hàn - Mỹ là nền tảng của liên minh với Washington. 

Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản cũng từ chối bình luận trực tiếp về tuyên bố của ông trùm bất động sản, nhưng nhấn mạnh liên minh quân sự với Washington là "quan trọng và lâu dài".

"Nó là trụ cột chính trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản, vô cùng quan trọng đối với sự thịnh vượng, an toàn của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới", ông Suga khẳng định. Ông cho biết Nhật Bản sẽ duy trì các chính sách đối với việc sở hữu và sản xuất vũ khí nguyên tử, bao gồm cả lệnh cấm vũ khí hạt nhân nước ngoài trên lãnh thổ. 

Nhật Bản được cho là có công nghệ sản xuất vũ khí hạt nhân, nhưng cũng là nước duy nhất bị tấn công nguyên tử. Bình luận của ứng viên đảng Cộng hoà đã gây xôn xao trong giới truyền thông, đồng thời khơi mào các mối lo ngại đối với chính phủ Nhật Bản. 

"Nếu ông ta trở thành tổng thống Mỹ, sẽ có vấn đề đối với hệ thống an ninh quốc gia Nhật - Mỹ", một nguồn tin thân cận với chính phủ Nhật Bản cho hay. 

Trong khi đó, nhiều tờ báo của Hàn Quốc coi các bình luận của Trump là nguy hiểm và gây sốc. Bài xã luận trên JoongAng Daily viết: "Các quan điểm của ông ta, vốn bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết về vấn đề liên minh và an ninh, hoàn toàn thiển cận. Chúng tôi không thể thốt nên lời trước quan điểm như vậy của một ứng viên hàng đầu". 

Donald Trump cuồng ngôn đe dọa quan hệ Mỹ - Nhật

Việc tỷ phú Mỹ Donald Trump mô tả Nhật Bản là "kẻ ngồi không hưởng lợi" làm dấy lên mối lo ngại rằng quan hệ đồng minh Washington - Tokyo có thể rạn nứt.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm