Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ phú Trump: Mỹ dính tới NATO là quá tốn kém

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump ngày 21/3 cho rằng Mỹ nên suy nghĩ lại về mối quan hệ với NATO vì liên minh quân sự này tốn “quá nhiều tiền”.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 21/3, ứng viên số 1 của đảng Cộng hòa Trump cho rằng, Mỹ đang trả “số tiền không cân xứng” so với khối quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO nhằm đảm bảo an ninh của các đồng minh.

“Thành thật mà nói, họ cần phải chi nhiều tiền hơn. Chúng ta đang trả phần lớn. Số tiền đó quá nhiều”, doanh nhân New York nói. Ông Trump nêu ví dụ, Washington “chăm sóc” Ukraine còn các quốc gia châu Âu khác không nhiệt tình ủng hộ chính phủ Kiev vốn mắc kẹt trong cuộc đối đầu dai dẳng với Moscow.

Theo ứng viên Trump, Mỹ không nên “giảm vai trò” của mình trong khối NATO, nhưng cần giảm chi tiêu cho liên minh quân sự này.

Trump noi gia nhap NATO qua ton kem anh 1

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump

trả lời phỏng vấn trên CNN. Buổi phỏng vấn tỷ phú New York nằm trong chuỗi sự kiện tương tự mà CNN thực hiện đối với 5 ứng viên tổng thống Mỹ còn lại, được phát sóng sau ngày 21/3. Ảnh: CNN

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Trump đả kích ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ Hillary Clinton khi cho rằng bà "thiếu sức mạnh để trở thành tổng thống". Ông Trump cũng phản pháo trước nhận xét của cựu ngoại trưởng Mỹ rằng ông "quá bất ổn định" và không thích hợp cho vị trí tổng tư lệnh. "Hillary Clinton không có sức chịu đựng, không có sức mạnh để trở thành tổng thống", Trump nói.

Trong khi Tổng thống đương nhiệm Barack Obama có cuộc hội đàm lịch sử với lãnh đạo Cuba Raul Castro tại Havana, tỷ phú New York phá vỡ tiên chỉ đối ngoại bấy lâu của đảng Cộng hòa khi nói, ông sẽ tiếp tục chính sách bình thường hóa quan hệ với Cuba.

"Có lẽ là như vậy", ông Trump cho hay. "Nhưng tôi muốn hoạt động giao dịch sẽ tốt hơn nhiều so với những gì chúng ta đang thực hiện".

Vị tỷ phú còn nói rằng, ông sẵn sàng mở một trong những khách sạn sang trọng do ông làm chủ ở thủ đô Havana "vào đúng thời điểm".

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm