Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Truyền thông Trung Quốc ví Trump như chú hề

Một tờ báo thuộc nhà nước Trung Quốc cho rằng, trong chặng đầu của cuộc đua vào Nhà Trắng, tỷ phú Donald Trump “hành xử như một chú hề để thu hút thêm cử tri của đảng Cộng hòa”.

CNN ngày 17/3 đưa tin, trong một bài xã luận đăng trên tờ Thời báo Hoàn cầu, Trump bị chỉ trích là “to mồm” và “sỗ sàng”. Tờ này ban đầu cho rằng, tỷ phú New York “hành xử như một chú hề để thu hút thêm cử tri của đảng Cộng hòa”. Nhưng giờ đây, đảng Cộng hòa mất kiểm soát trước Trump khiến ông ta trở thành "cơn ác mộng tồi tệ nhất của đảng này".

Bau cu Tong thong My 2016 anh 1
Ứng viên Donald Trump. Ảnh: Getty

Theo CNN, nhiều tháng qua, ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa nhiều lần công kích Trung Quốc khi tuyên bố nếu trở thành tổng thống Mỹ, ông sẽ áp thuế cao đối với hàng hóa của nước ngoài, trong đó có Trung Quốc và đem hoạt động sản xuất các sản phẩm như iPhone về Mỹ. Tại một cuộc vận động tranh cử, doanh nhân 69 tuổi dùng tiếng Anh bồi để chế nhạo phong cách đàm phán của các doanh nhân Trung Quốc.

Bắc Kinh từng đánh giá thấp mức ảnh hưởng từ những tuyên bố của Trump về quan hệ Mỹ - Trung và chỉ coi đó là “sự quấy rầy”.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN ngày 16/3, Trump cảnh báo những người ủng hộ sẽ “làm loạn” nếu ông không được chọn làm đại diện của đảng Cộng hòa dù giành chiến thắng với số phiếu phổ thông. Ngày 15/3, Trump giành chiến thắng trong bầu cử sơ bộ ở 4 tiểu bang: Florida, Illinois, Missouri và North Carolina. Tuy nhiên, chiến thắng của ông Kasich ở bang Ohio có thể khiến số đại biểu của Trump giảm. 

Điều đó có nghĩa là nhiều khả năng Trump sẽ không thể giành đủ số 1.237 đại biểu cần thiết để chính thức đoạt chiếc vé đại diện đảng Cộng hòa trước kỳ đại hội đảng toàn quốc, được tổ chức từ ngày 18 đến 21/7 tại Cleveland, bang Ohio. 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm