Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Donald Trump là mối họa toàn cầu'

Nếu Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ, nền kinh tế thế giới sẽ chao đảo, nguy cơ an ninh và bất ổn chính trị ở Mỹ sẽ tăng, Economist nhận định.

Bộ phận Phân tích thông tin của Economist (EIU) vừa công bố 10 nguy cơ lớn nhất trên thế giới trong tương lai. Họ dự báo ngoài tình trạng kinh tế toàn cầu lao đao, nguy cơ an ninh và bất ổn chính trị ở Mỹ tăng, việc Donald Trump trở thành tổng thống cũng sẽ dẫn đến một cuộc chiến thương mại và là món quà bất ngờ đối với những kẻ chiêu mộ phần tử khủng bố ở Trung Đông.

Những nguy cơ khác, theo EIU, bao gồm nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm, khu vực đồng Euro chia rẽ, Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, Politico đưa tin.

Donald Trump la moi nguy toan cau anh 1
Tỷ phú Donald Trump tiếp tục củng cố vị trí đầu tiên trong cuộc đua bên đảng Cộng hòa bất chấp sự cản phá quyết liệt của các đối thủ. Ảnh: CBS

"Vô số lời bình luận gây tranh cãi của Trump về người Hồi giáo sẽ là món quà lớn đối với những kẻ chiêu mộ phần tử khủng bố. Từ trước tới nay chúng luôn cố gắng thuyết phục dư luận rằng Mỹ là nước bài đạo Hồi. Luận điệu của Trump chắc chắn giúp chúng tuyển người dễ hơn”, Robert Powell, một nhà quản lý của EIU, phát biểu.

Ngoài Trump, EIU chưa bao giờ coi việc bầu một ứng cử viên là mối nguy địa chính trị đối với Mỹ và thế giới. EIU không có ý định đưa cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, thượng nghị sĩ Ted Cruz hay Thống đốc John Kasich vào danh sách những mối nguy trong tương lai.

“Đây là điều cực kỳ bất thường. Chúng tôi chưa bao giờ coi một chính trị gia là mối họa toàn cầu. Sự thù ghét bên trong đảng Cộng hòa đối với Trump, cộng với thái độ phản đối quyết liệt từ đảng Dân chủ sẽ khiến quốc hội phản đối nhiều chính sách cực đoan của trùm bất động sản nếu ông làm tổng thống”, Powell phát biểu trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Powell cũng bình luận về những lời kêu gọi của Trump đối với cuộc chiến chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Một trong những quan điểm cực đoan của Trump là đưa bộ binh vào Syria để quét sạch IS”, ông nói.

Trump từng tuyên bố ông sẽ chiếm những giếng dầu và nhà máy lọc dầu ở Syria để chặn nguồn thu nhập của IS, sau đó bán dầu mỏ để chi trả cuộc chiến chống IS.

Các đối thủ bó tay trước tỷ phú Donald Trump

Trong cuộc tranh luận của các ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa hôm qua, các đối thủ đã thay đổi chiến thuật để chống tỷ phú Donald Trump, nhưng không đạt được kết quả.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm