Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trump dọa 'có bạo loạn' nếu bị loại khỏi cuộc đua tổng thống

Ứng viên Donald Trump ngày 16/3 cảnh báo những người ủng hộ sẽ “làm loạn” nếu ông không được chọn làm đại diện của đảng Cộng hòa dù giành chiến thắng với số phiếu phổ thông.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN ngày 16/3, Trump nói rằng đảng Cộng hòa không thể không chấp nhận ông là đại diện nếu giành đủ số đại biểu.

"Tôi đại diện cho một số lượng rất lớn, hàng triệu người, trong đó có những cử tri lần đầu tiên đi bầu. Nếu các bạn tước quyền của những người đó, tôi nghĩ sẽ xảy ra vấn đề tồi tệ mà các bạn chưa từng chứng kiến trước đây, có thể là bạo loạn”, ông Trump cảnh báo.

Ứng viên Donald Trump. Ảnh: AP

Ứng viên số 1 của đảng Cộng hòa đã có ít nhất 646 đại biểu và được cho là sẽ giành chiến thắng trong các cuộc bỏ phiếu sắp tới. Nhưng thách thức từ các đối thủ gồm Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz và Thống đốc Ohio John Kasich đã cản đà tiến của vị tỷ phú.

Ngày 15/3, Trump giành chiến thắng trong bầu cử sơ bộ ở 4 tiểu bang: Florida, Illinois, Missouri và North Carolina. Tuy nhiên, chiến thắng của ông Kasich ở bang Ohio có thể khiến số đại biểu của Trump giảm. 

Điều đó có nghĩa là nhiều khả năng Trump sẽ không thể giành đủ con số 1.237 đại biểu cần thiết để chính thức đoạt chiếc vé đại diện đảng Cộng hòa trước kỳ đại hội đảng toàn quốc, được tổ chức từ ngày 18 đến 21/7 tại Cleveland, bang Ohio. 

Trong diễn biến khác, cuộc tranh luận tiếp theo của đảng Cộng hòa do hãng Fox News dự kiến diễn ra ngày 21/3 tại Salt Lake City, bang Utah bị hủy. Lý do là vì Trump tuyên bố ông sẽ không tham gia sự kiện khiến Thống đốc bang Ohio John Kasich nói cũng không tới dự.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm