Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lo ngại Triều Tiên thu nhỏ thành công vũ khí hạt nhân

Một số nhà phân tích tình báo Mỹ tin rằng Triều Tiên có thể đã thu nhỏ thành công vũ khí hạt nhân trở thành đầu đạn để đặt chúng lên đầu tên lửa liên lục địa.

CNN dẫn nguồn tin cho biết, đánh giá này được nhiều chuyên gia tin tưởng nhưng chưa được sự đồng thuận của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, nó xuất hiện không lâu sau khi Triều Tiên khiến thế giới tin rằng tên lửa đạn đạo của họ có khả năng vươn tới nước Mỹ. Nó đặt lãnh thổ Mỹ dưới nguy cơ bị tấn công từ Triều Tiên.

Trieu Tien thu nho thanh cong vu khi hat nhan anh 1
Kim Jong Un với thiết bị nghi là đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Một quan chức Mỹ cho rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un liên tiếp đạt được các thành tựu trong thời gian gần đây. “Ông ta đang quyết tâm cho thế giới thấy việc nghi ngờ khả năng lãnh đạo của ông ta là sai”, quan chức Mỹ nhận định.

Đô đốc William Gortney, Bộ Chỉ huy không gian Bắc Mỹ, phát biểu trước Quốc hội Mỹ: “Nhận định Triều Tiên có khả năng thu nhỏ vũ khí hạt nhân thành đầu đạn và đặt nó lên tên lửa đạn đạo liên lục địa là điều thông minh”.

Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc Peter Cook cũng thừa nhận rằng nhiều chỉ huy cấp cao tin vào giả định Triều Tiên sở hữu đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, Cook nhấn mạnh giả định của Mỹ không đồng nghĩa với khả năng thực tế của Triều Tiên.

Hiện tại, giới phân tích Mỹ tiếp tục xem xét bức ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un chụp với thiết bị nghi là đầu đạn hạt nhân được thu nhỏ. Các quan chức ủng hộ quan điểm Bình Nhưỡng đã sở hữu đầu đạn hạt nhân lưu ý họ không biết khả năng hoạt động của vũ khí Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát một cuộc tập trận pháo binh nhằm mục tiêu giả định vào dinh tổng thống Hàn Quốc.

Cuộc tập trận bắn đạn thật tầm xa diễn ra không lâu sau khi Triều Tiên đe dọa tấn công Nhà Xanh, nơi sống và làm việc của Tổng thống Hàn Quốc.

AFP dẫn tuyên bố của hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA): “Đạn pháo lao đi như những tia chớp, tấn công mạnh mẽ và quyết liệt mục tiêu Cheong Wa Dae (tên gọi khác của Nhà Xanh, công trình giống với Nhà Trắng ở Mỹ) và chính quyền quân nổi loạn ở Seoul”.

KCNA cũng khẳng định đây là cuộc tập trận lớn nhất của Bình Nhưỡng từ trước đến nay, liên quan tới hàng trăm loại pháo binh tầm xa khác nhau.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang kể từ thời điểm Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 và phóng tên lửa lên quỹ đạo một tháng sau đó, động thái bị coi là vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa trá hành. Đáp trả các cuộc tập trận thường niên của Mỹ và Hàn Quốc mang tên “Đại bàng non” và “Giải pháp then chốt”, Triều Tiên liên tiếp đưa ra những tuyên bố và hành động mang tính đe dọa đối thủ.

Triều Tiên tuyên bố thử thành công động cơ tên lửa

Truyền thông Triều Tiên ngày 24/3 đưa tin, nước này đã thử thành công một động cơ tên lửa dùng nhiên liệu rắn dưới sự giám sát của lãnh đạo Kim Jong Un.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm