Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga, Trung Quốc đáp trả chỉ trích của Tổng thống Biden

Đại diện chính phủ Nga và Trung Quốc ngày 3/11 đáp trả chỉ trích của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc nhà lãnh đạo hai nước này không tham dự hội nghị khí hậu COP26.

“Hành động quan trọng hơn lời nói”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân bình luận. “Để ứng phó với biến đổi khí hậu, chúng ta cần hành động cụ thể chứ không phải những lời nói suông”.

Ông Uông Văn Bân khẳng định: “Những hành động nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu của Trung Quốc là thực chất”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhắc lại việc Mỹ rút khỏi Thỏa thuận về biến đổi khí hậu Paris dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump gây ảnh hưởng tình trạng chung và tiến trình thực hiện thỏa thuận.

Nga,  Trung Quoc dap tra chi trich cua My vi khong du COP26 anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, Điện Kremlin cũng bác bỏ lời chỉ trích của nhà lãnh đạo Mỹ về việc Tổng thống Vladimir Putin không dự hội nghị COP26, đồng thời khẳng định Nga nghiêm túc về vấn đề biến đổi khí hậu.

“Chúng tôi chắc chắn không xem nhẹ tầm quan trọng của hội nghị ở Glasgow. Hành động của Nga là nhất quán, thấu đáo và nghiêm túc”, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin nói.

Cũng theo ông Peskov, Nga nhận thức rõ tác động của biến đổi khí hậu và thực tế phải đối mặt “những thách thức nghiêm trọng hơn” các quốc gia khác.

Nga,  Trung Quoc dap tra chi trich cua My vi khong du COP26 anh 2

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin. Ảnh: Reuters.

Trước đó vào ngày 2/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ trích việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì không tham dự COP26. Ông Biden cho rằng sự vắng mặt của ông Tập là một sai lầm to lớn đối với Bắc Kinh, khi nước này muốn chứng tỏ cam kết của mình trong việc giảm phát thải.

Tổng thống Biden cũng đề cập tới việc Tổng thống Nga Vladimir Putin vắng mặt với giọng điệu gay gắt.

Dân Trung Quốc đổ xô tích trữ, siêu thị thiếu hụt hàng hóa

Trên các mạng xã hội ở Trung Quốc, người dân phàn nàn tình trạng mua hàng tích trữ những ngày qua dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung nhu yếu phẩm.

Tổng thống Biden phê phán lãnh đạo Trung Quốc, Nga vì vắng mặt ở COP26

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 2/11 chỉ trích nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga do vắng mặt tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về Biến đổi khí hậu (COP26).

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm