Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quan hệ với IS

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định những thủ lĩnh của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn duy trì mối quan hệ với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP

Trong cuộc trò chuyện với báo MK ở Nga hôm 10/2, ông Lavrov tuyên bố rằng, Moscow có thông tin tình báo về việc IS tiếp tục liên lạc bí mật với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ để đối phó với việc không quân Nga tấn công các tuyến vận chuyển dầu của phiến quân ở Syria. Theo ông, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ muốn thành lập một khu vực dành riêng cho hoạt động vận chuyển dầu của IS tại Syria.

“Người Thổ đang dựng nhiều lều và đưa các thiết bị vào lãnh thổ Syria. Chúng xuất hiện ở khu vực cách biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 200 m”, ông nói.

Mặc dù vậy, Ngoại trưởng Nga vẫn không tin Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa quân sang Syria, bởi ông nhận định Ankara sẽ chỉ thực hiện các hoạt động khiêu khích quy mô nhỏ.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ luôn bác bỏ cáo buộc của Moscow về việc Ankara giao dịch dầu mỏ với IS. Ngày 7/2, khi trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Tayyip Erdogan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, để ngỏ khả năng tham chiến tại Syria.

"Chúng tôi không muốn sai lầm của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Iraq lặp lại ở Syria", ông ám chỉ việc Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho Mỹ sử dụng lãnh thổ để tấn công sang Iraq.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm