Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tố Anh vi phạm luật quốc tế vụ đầu độc gián điệp

Bộ Ngoại giao Nga ngày 29/3 cáo buộc chính phủ Anh vi phạm luật quốc tế khi không chịu cung cấp thông tin về con gái của cựu điệp viên Nga được cho là tử vong do bị đầu độc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc London không chịu hợp tác với Nga trong cuộc điều tra về cái chết của cựu điệp viên Sergel Skripal.

Ngoài ra, bà Zakharova cho biết Anh cũng không chịu cung cấp thông tin về tình hình người con gái của ông Skripal là cô Yulia, bất chấp cô này vẫn là công dân Nga.

Nga to Anh vi pham luat quoc te anh 1
Vụ cựu điệp viên Sergei Skripal qua đời bất ngờ, nghi do bị đầu độc, dấy lên căng thẳng lớn giữa Nga và phương Tây. Ảnh: AP.

Bà Zakharova cáo buộc hành vi của Anh đã đi ngược lại thoả thuận lãnh sự năm 1968 giữa Anh và Liên Xô (cũ), trong đó quy định Moscow có quyền tiếp cận công dân Nga đang sống và làm việc trên lãnh thổ Anh.

Anh và nhiều nước phương Tây cáo buộc Moscow chủ mưu gây ra cái chết của điệp viên Skripal, bằng hình thức đầu độc bởi chất độc thần kinh VX. Sự việc gây chấn động vì đây là lần đầu tiên chất độc này xuất hiện tại châu Âu kể từ sau Thế chiến 2. 

Đến nay Moscow vẫn phủ nhận mọi sự liên quan.

Từ đầu tuần đến nay, 20 nước khác gồm Australia, Canada, Ukraine và Albania và các nước Liên minh châu Âu, đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Tính cả 23 nhân viên ngoại giao Nga từng bị Anh trục xuất trước đây, số lượng trục xuất tổng cộng là gần 150 nhân viên ngoại giao.

90s: Tổng thống Putin trước nhiệm kỳ 6 năm đầy sóng gió Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tái đắc cử với số phiếu áp đảo hôm 19/3. Ông Putin nay bước vào nhiệm kỳ thứ 4 trong bối cảnh Nga đứng trước nhiều thách thức do bị bao vây cô lập.

NATO trục xuất 7 nhà ngoại giao Nga

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 27/3 tuyên bố trục xuất 7 nhà ngoại giao Nga khỏi phái bộ của nước này ở liên minh, tiếp nối hành động tương tự của hơn 20 nước châu Âu.

Gián điệp núp bóng ngoại giao, cuộc chiến không hồi kết

Những nhân viên gián điệp đến làm việc ở nước ngoài trong vai trò nhà ngoại giao là cách thức mà các cơ quan tình báo thực hiện để giám sát đối phương trong hàng trăm năm qua.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm