Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga dọa trả đũa Anh vì cáo buộc đầu độc cựu điệp viên

Moscow hôm nay cảnh báo sẽ có biện pháp trả đũa thích đáng dành cho London sau khi Anh quyết định trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga vì vụ đầu độc một cựu điệp viên.

Theo AFP, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 15/3 đã chỉ trích quyết định trục xuất của Anh và gọi đây là hành động "hoàn toàn vô trách nhiệm".

"Các bước trả đũa sẽ sớm được tiến hành. Tổng thống Putin sẽ lựa chọn biện pháp phù hợp nhất với lợi ích của Nga", ông Peskov phát biểu.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẽ đáp trả bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao Anh. Người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thì gọi cáo buộc chính phủ nước này liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal là "cáo buộc điên rồ chống lại nhân dân và đất nước Nga". 

Dau doc diep vien Nga anh 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga sẽ sớm trục xuất các nhà ngoại giao Anh để trả đũa. Ảnh: AFP.

Bà Zakharova thậm chí còn buộc tội Anh vi phạm các nguyên tắc điều tra của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học OPCW khi không để Nga tiếp cận với công dân nước này là Yulia Skripal (con gái cựu điệp viên và là một nạn nhân trong vụ đầu độc), không cho phép Nga tiếp cận với chất độc và không phối hợp với Nga theo thủ tục của OPCW. 

Đáp lại cáo buộc của bộ Ngoại giao Nga, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson khẳng định Anh hoàn toàn tuân thủ quy tắc của OPCW và đang gửi mẫu chất độc tới cơ quan giám sát của tổ chức này để kiểm tra, BBC cho biết.

Cũng trong ngày 15/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định Paris ủng hộ London trong vụ việc, lên án vụ đầu độc và cho biết sẽ tiến hành "các biện pháp" thích đáng trong những ngày tới. Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết Mỹ ủng hộ kết luận của Anh trong vụ đầu độc và kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa ra phản ứng cứng rắn.

Dau doc diep vien Nga anh 2
Các điều tra viên Anh thu thập mẫu vật tại hiện trường vụ đầu độc. Ảnh: AP.

Hôm 4/3, cựu điệp viên Nga Sergei Skripal cùng con gái được phát hiện trong trạng thái hôn mê và trúng độc tại thành phố Salisbury, Anh. London tuyên bố hai người này bị đầu độc bởi chất độc thần kinh Novichock, một chất độc hóa học quân sự được sản xuất từ thời Liên Xô. 

Sau khi Moscow không đưa ra lời giải thích trong thời hạn 24 giờ mà London đề ra, Thủ tướng Anh Theresa hôm 14/3 đã chính thức cáo buộc Nga "chịu trách nhiệm" cho vụ ám sát, quyết định trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và đình chỉ liên lạc cấp cao giữa hai nước. Bà May cảnh báo sẽ tiến hành thêm các biện pháp trừng phạt nếu có thêm các hành động khiêu khích từ phía Nga.

Anh trục xuất 23 nhân viên ngoại giao Nga vì cáo buộc đầu độc

Thủ tướng Anh tuyên bố Moscow phải chịu trách nhiệm cho vụ đầu độc một cựu gián điệp người Nga và con gái, đồng thời quyết định trục xuất 23 nhân viên ngoại giao Nga.

Anh: Cựu điệp viên Nga bị mưu sát bằng chất độc thần kinh

Các chuyên gia phân tích của chính phủ Anh đã xác định được độc chất thần kinh được sử dụng để mưu sát cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm