Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh trục xuất 23 nhân viên ngoại giao Nga vì cáo buộc đầu độc

Thủ tướng Anh tuyên bố Moscow phải chịu trách nhiệm cho vụ đầu độc một cựu gián điệp người Nga và con gái, đồng thời quyết định trục xuất 23 nhân viên ngoại giao Nga.

"Không thể có một kết luận nào khác ngoài khẳng định chính phủ Nga phải chịu trách nhiệm cho vụ ám sát ông Sergei Skripal và con gái cũng như đe dọa tới mạng sống những công dân Anh khác tại Salisbury", Reuters dẫn lời Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu hôm 14/3.

Anh truc xuat nhan vien Nga anh 1
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu hôm 14/3. Ảnh: AFP.

Tuyên bố trước Hạ viện Anh, bà May khẳng định vụ đầu độc là hành động "sử dụng vũ lực phi pháp bởi Nga chống lại Anh". Nữ thủ tướng cho biết 23 nhân viên ngoại giao Nga, những người mà London xác định là các nhân viên tình báo, có 1 tuần để rời khỏi Anh. Đây là vụ trục xuất lớn nhất trong 30 năm qua mà chính phủ Anh từng thực hiện.

Cũng trong bài phát biểu ngày 14/3, thủ tướng Anh tuyên bố hủy bỏ mọi liên lạc cấp cao với Nga và cho biết London sẽ đóng băng mọi tài sản của Moscow nếu bị xác định là mối đe dọa với Anh. Bà May cho biết không dung thứ cho hành động đe dọa mạng sống của công dân Anh và sẽ tiến hành các biện pháp khác nếu Nga tiếp tục có hành vi khiêu khích.

Thủ tướng May cho biết sẽ làm việc với các quan chức NATO vào ngày 15/3, khẳng định Anh nhận được sự đồng thuận của các đồng minh trong vụ việc. Theo quy định tại điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (hiệp ước hình thành nên tổ chức NATO), khối quân sự này bảo lưu quyền tấn công trả đũa bất kỳ quốc gia nào có hành vi "sử dụng vũ lực chống lại một hay nhiều quốc gia thành viên" của khối.

Anh truc xuat nhan vien Nga anh 2
Các điều tra viên Anh tại hiện trường vụ đầu độc hôm 4/3. Ảnh: AP.

Hôm 4/3, cựu điệp viên Nga Sergei Skripal cùng con gái được phát hiện trong trạng thái hôn mê và trúng độc tại thành phố Salisbury, Anh. London tuyên bố hai người này bị đầu độc bởi chất độc thần kinh Novichock, một chất độc hóa học quân sự được sản xuất từ thời Liên Xô. 

London yêu cầu Moscow giải thích liệu Nga có liên quan tới vụ tấn công hay nước này đã mất kiểm soát đối với kho chất độc hóa học Novichock. 

Moscow nhiều lần bác bỏ cáo buộc Nga liên quan tới vụ đầu độc. Ngay sau bài phát biểu hôm 14/3 của Thủ tướng May, đại sứ quán Nga tại Anh gọi quyết định trục xuất của London là "hành động thù địch thiển cận và không thể chấp nhận được". Nhiều khả năng Nga sẽ sớm có biện pháp trả đũa trong những ngày tới.

Nga doạ trừng phạt Anh vì cáo buộc ám sát điệp viên

Moscow ngày 13/3 cảnh báo sẽ trả đũa các động thái trừng phạt của Anh sau khi London cáo buộc Moscow đứng sau vụ ám sát một cựu điệp viên.

Thủ tướng Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết có "khả năng rất cao" Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal, theo kết luận điều tra của cảnh sát Anh.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm