Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga doạ trừng phạt Anh vì cáo buộc ám sát điệp viên

Moscow ngày 13/3 cảnh báo sẽ trả đũa các động thái trừng phạt của Anh sau khi London cáo buộc Moscow đứng sau vụ ám sát một cựu điệp viên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định “Nga không liên quan” trong vụ việc. Ông tuyên bố Moscow sẵn sàng hợp tác với Anh để điều tra về cái chết bất ngờ của cựu điệp viên Sergei Skripal. Tuy nhiên, Lavrov chỉ trích việc London bác bỏ yêu cầu của Nga về việc được lấy mẫu hoá chất được cho là dùng để đầu độc Skripal.

Nga phan doi cao buoc am sat diep vien anh 1
Cựu điệp viên Sergei Skripal. Ảnh: Mirror.

Trong khi đó, Đại sứ quán Nga ở Anh chính thức gửi đề nghị yêu cầu chính quyền London cho phép tiến hành hợp tác điều tra. “Nếu không thì mọi tuyên bố của Anh đều vô nghĩa”, cơ quan này khẳng định.

Chính quyền Nga cũng đe doạ cấm cửa mọi hãng truyền thông Anh, nếu London thực sự phong toả hoạt động của đài truyền hình RT vốn được điện Kremlin hậu thuẫn. Đây là dấu hiệu đầu tiên của một nguy cơ khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước.

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May dẫn kết luận của nhà điều tra nước này và cho biết có "khả năng rất cao" Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. 

Chất độc này do Liên Xô sản xuất từ những năm 1970, mạnh gấp 8 lần chất độc thần kinh VX được sử dụng để ám sát người được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Bà May cho rằng Nga hoặc có liên quan trực tiếp đến vụ đầu độc, hoặc mất kiểm soát đối với chất độc thần kinh mà họ đã sản xuất. 

"Nước Anh sẽ không khoan nhượng đối với việc mưu hại người dân vô tội trên lãnh thổ của chúng tôi", tờ Washington Post dẫn lời cảnh cáo của bà May.

Thủ tướng Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết có "khả năng rất cao" Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal, theo kết luận điều tra của cảnh sát Anh.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm