Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh: Cựu điệp viên Nga bị mưu sát bằng chất độc thần kinh

Các chuyên gia phân tích của chính phủ Anh đã xác định được độc chất thần kinh được sử dụng để mưu sát cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái.

Ông Mark Rowley, trợ lý cảnh sát trưởng thành phố London, cho rằng việc nhận biết được độc tố sẽ giúp xác định được thủ phạm. Tuy nhiên ông Rowley từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về chất độc đã được sử dụng để sát hại cựu điệp viên người Nga.

Ông Sergei Skripal (66 tuổi) và con gái Yulia Skripal (33 tuổi) đang được điều trị tại một bệnh viện ở Salisbury và vẫn trong tình trạng nguy kịch. 

cuu diep vien Nga bi sat hai anh 1
Hình ảnh ông Sergei Skripal bị lực lượng Nga bắt giữ vì làm gián điệp cho Anh. Ảnh: Reutes.

Ngoài ra, ông Rowley cũng tiết lộ thêm rằng viên sĩ quan cảnh sát tiếp cận hiện trường đầu tiên cũng đang trong tình trạng nguy cấp đến tính mạng.

Hàng trăm cảnh sát đang được điều động ngày đêm để điều tra hoạt động của các nạn nhân trước khi bị đầu độc.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Amber Rudd kêu gọi người dân có cái nhìn tỉnh táo trước vụ việc. Cảnh sát Anh cho rằng họ vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng, tuy nhiên Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã cáo buộc Nga có liên quan đến vụ đầu độc trên.

Ông Boris Johnson liên hệ sự kiện này với vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko ở Anh vào năm 2006. Kết luận điều tra vụ án này buộc tội Nga.

Đáp trả lời cáo buộc trên, bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao của Điện Kremlin, cho rằng sự việc đã bị lợi dụng để đẩy mạnh chiến dịch chống Nga trên các phương tiện truyền thông. 

Ngày 4/3, cựu điệp viên của Nga Sergei Skripal (66 tuổi) và con gái (33 tuổi) được tìm thấy trong trạng thái bất tỉnh trên một băng ghế gần trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury (Anh) sau khi tiếp xúc chất lạ.

Trước đó, họ đã ăn trưa tại một nhà hàng gần hiện trường. Một nhân chứng cho rằng đã nhìn thấy họ "có biểu hiện lạ" trước khi đi bộ vào trung tâm thương mại. 

Anh dọa bỏ World Cup nếu Nga đứng sau vụ điệp viên nguy kịch

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đưa ra phản ứng mạnh mẽ đối với Nga sau vụ một cựu gián điệp Nga phải nhập viện tại Anh vì tiếp xúc với chất lạ.

Cựu gián điệp Nga nguy kịch vì tiếp xúc chất lạ

Một cựu điệp viên Nga, hiện sống tị nạn tại Anh, bị nghi phơi nhiễm chất lạ và được tìm thấy bất tỉnh tại một trung tâm thương mại ở tây nam nước Anh.


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm