Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nga tiến sâu vào Mariupol

Sau nhiều tuần bị cầm chân, lực lượng Nga hôm 19/3 tiến sâu hơn vào thành phố cảng Mariupol. Đây là một trong những điểm nóng, chịu nhiều thiệt hại nặng nề trong các cuộc tấn công.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Gần một tháng kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, lực lượng Nga đã có thể tiến sâu vào bên trong thành phố Mariupol ở miền Nam, một trong những mục tiêu quan trọng đối với Moscow.

Giới chức Mariupol cho biết gần 40.000 người đã rời khỏi thành phố trong tuần qua. Sergiy Orlov, Phó thị trưởng thành phố, cho biết 80-90% diện tích Mariupol đã bị phá hủy do pháo kích, và người dân phải uống nước từ các vũng nước, theo Guardian.

Kể từ khi xung đột xảy ra, những cuộc giao tranh ở thành phố ven biển vẫn chưa có dấu hiệu dịu xuống. Các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo kích tiếp tục diễn ra ở Kyiv, cũng như các thành phố lớn như Kharkiv và Mariupol.

Quân đội Nga đang tiếp tục nỗ lực tấn công Ukraine từ nhiều hướng, trong khi phía Kyiv vẫn "kháng cự gay gắt", theo các quan chức Mỹ.

Nga siết chặt vòng vây

"Giao tranh đang diễn ra trên đường ở trung tâm thành phố", Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko cho biết hôm 19/3.

Một số địa điểm nhạy cảm, được cho là nơi trú ẩn của người dân, như một bệnh viện phụ sản và một nhà hát, đã bị bắn phá, khiến nhiều người thiệt mạng. Nga và Ukraine cáo buộc và đổ lỗi lẫn nhau về các cuộc tấn công vào những địa điểm này.

“Trẻ em, người già đang cần được giúp đỡ. Thành phố bị phá hủy”, Michail Vershnin, một cảnh sát ở Mariupol, cho biết trong một video gửi đến các nhà lãnh đạo phương Tây. Các tổ chức cứu trợ cho biết tình hình nhân đạo ở thành phố này rất đáng lo ngại.

Sự thất thủ của Mariupol sẽ đánh dấu một bước tiến lớn của lực lượng Nga, sau nhiều tuần bị cầm chân bên ngoài thành phố.

Hội đồng thành phố Mariupol cho biết lực lượng Nga đã đánh bom một trường nghệ thuật hôm 19/3, nơi khoảng 400 cư dân đến trú ẩn. Reuters vẫn chưa thể xác minh tuyên bố trên, trong khi phía Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

Mariupol là thành phố chiến lược nằm trên hành lang nối bán đảo Crimea, lãnh thổ thuộc của Ukraine bị Nga sáp nhập năm 2014, với vùng Donbas hiện do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát.

Bên cạnh đó, trong ngày 20/3, giới chức Nga cho biết quân đội nước này tiếp tục sử dụng tên lửa siêu thanh để phá hủy một kho chứa nhiên liệu ở miền Nam Ukraine. Cơ quan này nói thêm rằng căn cứ trên được sử dụng để cung cấp nhiên liệu chính cho các phương tiện bọc thép của Ukraine ở miền Nam đất nước.

Bộ cũng cho biết Nga đã tiêu diệt hơn 100 thành viên của lực lượng đặc biệt Ukraine và "lính đánh thuê nước ngoài" khi nhắm mục tiêu vào một trung tâm huấn luyện ở thị trấn Ovruch, miền Bắc Ukraine bằng tên lửa trên biển.

Vũ khí chính xác tầm xa cũng đã được sử dụng để nhắm vào các cơ sở khác ở Ukraine vào tối 19/3 và đầu ngày 20/3. Các lực lượng Nga cũng đã bắn tên lửa Kalibr từ Biển Đen nhằm vào một nhà máy được sử dụng để sửa chữa xe bọc thép ở thành phố Nizhyn, miền Bắc Ukraine.

Ở thành phố Mykolaiv, một quan chức cấp cao của quân đội Ukraine cho biết cuộc tấn công vào doanh trại hôm 18/3 đã khiến hơn 40 lính thủy đánh bộ nước này thiệt mạng.

Thành phố Kharkiv vẫn bị lực lượng Nga bao vây kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu, đồng thời tiếp tục hứng chịu tấn công. Ngoài ra, tại thủ đô Kyiv, hình ảnh vệ tinh cho thấy các cửa hàng tạp hóa, nhà cửa, tòa dân cư và cơ sở hạ tầng đang chịu những thiệt hại đáng kể.

Ukraine cũng đối mặt với nhiều khó khăn về kinh tế trong xung đột này. Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko ngày 19/3 cho biết xung đột với Nga đã khiến khoảng 30% nền kinh tế Ukraine không hoạt động, nhưng nước này sẽ không vỡ nợ.

Triển vọng đàm phán

Về triển vọng đàm phán, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Nga và Ukraine sắp đạt được thỏa thuận về các vấn đề "quan trọng".

Bên cạnh đó, ông Cavusoglu cho biết "“chúng tôi hy vọng về một lệnh ngừng bắn" nếu các bên không lùi bước sau những tiến triển đã đạt được cho đến hiện tại, theo Reuters.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 19/3 cho biết Moscow hy vọng chiến dịch quân sự tại Ukraine sẽ kết thúc với một "thỏa thuận toàn diện" về các vấn đề an ninh.

Nga tan cong Ukraine anh 2

Ngoại trưởng Nga hy vọng Ukraine đồng ý với quy chế trung lập. Ảnh: TASS.

Ông Lavrov khẳng định Moscow “sẵn sàng” tìm kiếm các đảm bảo về an ninh, và phối hợp với Ukraine và châu Âu để thực hiện điều đó. Ngoài ra, ông cũng hy vọng Ukraine đồng ý với quy chế trung lập.

Đồng thời, ngoại trưởng Nga tin rằng sự hợp tác của Nga với Trung Quốc sẽ “trở nên mạnh mẽ hơn” trước các lệnh trừng phạt Moscow của phương Tây.

Tại một sự kiện ở Bắc Kinh hôm 19/3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành cho biết các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga ngày càng "thái quá hơn", theo Reuters.

Cũng vào hôm 19/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thúc giục Thụy Sĩ "làm nhiều hơn nữa để trấn áp các nhà tài phiệt Nga". Tổng thống Zelensky cho biết các ngân hàng Thụy Sĩ là nơi chứa "tiền của những người gây ra xung đột tại Ukraine", và tài khoản của họ nên bị đóng băng.

Trước đó, trong một bài phát biểu vào cùng ngày, ông Zelensky kêu gọi Moscow "tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình ngay bây giờ".

“Tôi muốn mọi người, đặc biệt tại Moscow, nghe tôi nói. Đây là lúc để gặp mặt, để đối thoại, để phục hồi toàn vẹn lãnh thổ và công lý cho Ukraine”, ông Zelensky nói trong một video trực tuyến. “Nếu không, mất mát của nước Nga sẽ không thể được phục hồi trong nhiều thế hệ”.

Tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đang có những dấu hiệu tích cực. Phát biểu hôm 18/3, ông Vladimir Medinsky, trưởng đoàn đàm phán của Nga, nhận định hai bên đã đi được "nửa chặng đường" về việc "phi quân sự hóa" Ukraine, theo TASS.

Trong khi đó, để hỗ trợ khả năng phòng thủ của Kyiv, Mỹ đã đưa ra đề xuất không chính thức với Thổ Nhĩ Kỳ, gợi ý nước này gửi hệ thống tên lửa S-400 do Nga sản xuất tới Ukraine.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ không đồng tình với ý tưởng này. Quan chức Mỹ có tính tới các vấn đề từ trở ngại kỹ thuật liên quan tới việc lắp đặt và vận hành S-400 ở Ukraine, cũng như những lo ngại chính trị từ Nga.

Ngoài ra, Ukraine vẫn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ để tăng cường khả năng phòng thủ. Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov cho biết nước này sẽ nhận được một lô hàng vũ khí mới của Mỹ trong vòng vài ngày tới, bao gồm cả tên lửa Javelin và Stinger.

Nga đóng không phận, nhiều hãng hàng không bay qua Bắc Cực

Việc Nga đóng không phận đối với một số hãng hàng không quốc tế đã buộc họ phải tìm kiếm các đường bay thay thế đến châu Á.

Thổ Nhĩ Kỳ: Nga và Ukraine sắp đạt thỏa thuận về các vấn đề quan trọng

Chia sẻ với nhật báo Hurriyet, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Nga và Ukraine sắp đạt được thỏa thuận về các vấn đề "quan trọng".

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm